Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Lũ lụt vì rừng Trường Sơn cơ bản đã bị tiêu hủy !

Lũ lụt vì rừng Trường Sơn cơ bản đã bị tiêu hủy !
Chúng ta đều biết: những cánh rừng nguyên sinh, phía đông dãy Trường Sơn, chính là “nóc nhà” của miền Trung. Nếu mất chúng, khi mưa to, đất sẽ ko còn khả năng giữ nước. Nếu người dân chúng ta, ko có 1 phản ứng đích đáng, thì với chi chít những “quả bom nước hẹn giờ” thủy điện từ Bắc chí Nam, một khi được bão lũ, động đất “kích hoạt”, là chính chúng ta đã chấp nhận “tự đào huyệt chôn mình”. Nhưng, với tình trạng vô cảm & nhẫn nhục chịu đựng của đại đa số hiện nay, phải đau đớn thừa nhận rằng: Tất cả, dường như đã quá muộn!!!

Ở đây, tuyến đường Hồ Chí Minh, nằm lưng chừng sườn đông Trường Sơn, được ví như con đập ngăn nước từ thượng nguồn xuống đồng bằng ven biển miền Trung. Muốn bảo vệ nó, phải xây cực nhiều cầu, cống. Điều đó lại nằm ngoài khả năng ngân sách. Nhưng với “quyết tâm chính trị cao”, nhà nước đã bất chấp. Vì vậy, con đường – mỗi khi mưa lũ lại sạt lở – ấy thường xuyên dồn nước tạo ra lũ ống, lũ quét, trở thành cái họa cho cả miền Trung.

Thực tế, đường bộ HCM, chỉ góp phần đưa gỗ thuận lợi rời các rừng nguyên sinh mà thôi. Hôm nay, chả mấy ai sử dụng nó cho hành trình ra Bắc-vào Nam, ngoại trừ các băng nhóm đầu nậu gỗ, vẫn núp dưới hình thức bảo trì & duy tu đường bộ.

Thêm nữa, việc xây dựng thủy điện, cũng đem lại siêu lợi nhuận, cho các con thú lợi ích, với chiêu trò: “chạy” giấy phép đầu tư vào thủy điện, nhưng mục đích chính là phá rừng, tận thu gỗ thượng nguồn.


Thế nên, các công trình thủy điện, đều được quy hoạch & xây dựng vội vã, ko đạt chuẩn, ko có lỗ xả sâu (xả đáy). Do đó, khi lũ về 1 ít là kết cấu đã lung lay như răng bà lão, lúc ấy các thủy điện buộc phải tháo lũ (xả mặt) để bảo vệ công trình. Vì thế, lũ chồng lũ, khiến bà con ta ở hạ lưu “thoải mái” nước dùng.

Những ngày này, nhiều trận lũ đang tàn phá các tỉnh miền Trung. Rồi còn bao nhiêu cơn “đại hồng thủy” nữa sẽ ập xuống dải đất hình chữ S khốn khổ này? Nếu người dân chúng ta, ko có 1 phản ứng đích đáng, thì với chi chít những “quả bom nước hẹn giờ” thủy điện từ Bắc chí Nam, một khi được bão lũ, động đất “kích hoạt”, là chính chúng ta đã chấp nhận “tự đào huyệt chôn mình”.

Nhưng, với tình trạng vô cảm & nhẫn nhục chịu đựng của đại đa số hiện nay, phải đau đớn thừa nhận rằng: Tất cả, dường như đã quá muộn!!!

Khuyết Danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét