Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Lại bài ca: GDP VN cao hơn nhiều các nước trong khu vực

Vừa lưu bài "Kinh tế Việt Nam và viễn ảnh ảm đạm 2017" trong đó tôi rất đồng tình với nhận định của TS Nguyễn Xuân Nghĩa: "Việt Nam mắc bệnh sùng bái đà tăng trưởng nên có thể hài lòng với dự báo tăng trưởng trên 6% một năm, rồi cho là vẫn cao so với nhiều nền kinh tế khác. Sự thật thì Việt Nam cũng làm như Trung Quốc là bơm tín dụng để gia tăng sản xuất mà đang chất lên một núi nợ quá lớn, trong khi quân bình công chi thu về ngân sách vẫn chưa cải tiến, bội chi ngân sách không giảm mà tăng và đã chiếm 6% của Tổng sản lượng". Chuyển sang đọc báo Việt thấy ngay ông Bộ trưởng KH&ĐT tự vỗ ngực khoe GDP Việt Nam cao hơn nhiều các nước trong khu vực. Hết nói. Bao giờ VN hết loại Bộ trưởng như thế này ? Bao giờ chính phủ biết quan tâm đến chất lượng hơn là số lượng ?
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: GDP Việt Nam cao hơn nhiều các nước trong khu vực
N.MẠNH 29/12/2016 BizLIVE - Dù không đạt mục tiêu đặt ra, tuy nhiên theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng với tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,21%, mức này vẫn cao hơn nhiều so với tăng trưởng bình quân của các nước trong khu vực.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: GDP Việt Nam cao hơn nhiều các nước trong khu vực
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng.
Tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017, Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết năm 2016 với nhiều khó khăn, thách thức, khác biệt hoàn toàn so với những năm trước song vẫn đã đạt được nhiều kết quả toàn diện về kinh tế xã hội.

Cụ thể, tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,21% - cao hơn nhiều so với tăng trưởng bình quân của các nước trong khu vực, lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế; thị trường tiền tệ, chứng khoán diễn biến tích cực, thanh khoản hệ thống được đảm bảo, có dư thừa; tỷ giá được điều hành linh hoạt, cung cầu ngoại tệ thuận lợi; dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước tới nay...

Trình bày về các nhiệm vụ cấp bách để cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Nghị quyết 05-NQ/TW đã nêu ra 7 nhiệm vụ cấp bách và trọng tâm.
Thứ nhất, đẩy mạnh cơ cấu lại đầu tư công, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, tham nhũng, lãng phí, nợ đọng xây dựng cơ bản để có thay đổi có tính bước ngoặt trong nâng cao hiệu quả đầu tư công.
Thứ hai, cơ cấu lại ngân sách nhà nước và quản lý nợ công theo hướng  đảm bảo an toàn, bền vững; thực hành triệt để tiết kiệm chi tiêu trong khả năng của nền kinh tế, chỉ vay trong khả năng trả nợ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước.
Thứ ba, xử lý có hiệu quả các tổ chức tín dụng yếu kém, tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu của nền kinh tế một cách căn bản, triệt để; từng bước xử lý và xóa bỏ tình trạng đầu tư chéo, sở hữ chéo; đẩy mạnh thoái vốn ngoài ngành của các ngân hàng thương mại.
Thứ tư, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư nhà nước một cách minh bạch, thực chất, thận trọng theo cơ chế thị trường; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ không thể phục hồi.
Thứ năm, đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại và giao quyền tự chủ đẩy đủ cho các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập.
Thứ sáu, phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; hỗ trợ và phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng.
Thứ bảy, tập trung tích tụ ruộng đất, cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, phù hợp với thực tế biến đổi khí hậu.
GDP Việt Nam năm 2016 tăng 6,21%, không đạt mục tiêu đề ra
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2016 ước tính tăng 6,21% so với năm 2015, trong đó quý I tăng 5,48%; quý II tăng 5,78%; quý III tăng 6,56%; quý IV tăng 6,68%.
Lý giải về nguyên nhân khiến sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trong tăng thấp, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và đầu tư) cho biết: Năm 2016 gặp nhiều khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt: Rét đậm, rét hại đầu năm tại các tỉnh phía Bắc; mưa, lũ ở miền Trung; tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và sự cố môi trường biển xảy ra tại 4 tỉnh miền Trung.
Được biết, mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay được Quốc hội đặt ra là 6,7%. Trước những khó khăn của nền kinh tế, tại Kỳ họp Quốc hội thứ hai, khóa XIV, Chính phủ đã hạ mục tiêu tăng trưởng xuống mức từ 6,3 - 6,5% nhưng vẫn không đạt.  
N.MẠNH
http://bizlive.vn/kinh-te-dau-tu/bo-truong-nguyen-chi-dung-gdp-viet-nam-cao-hon-nhieu-cac-nuoc-trong-khu-vuc-2339235.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét