Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Khi quân đội toàn … quan!

Khi quân đội toàn … quan!
Không biết có phải vì năm 2016 đã lấy đi mất nhiều sinh mạng quân nhân, trong đó riêng cánh đại bàng đã mấy lần rơi rụng, thiệt mạng cả đống người mà không khí ngày 22 hôm qua vô cùng buồn tẻ. Gọi điện cho đống tá, đứa 3 sao, đứa 4 sao bạn mình để chúc mừng thấy thằng nào thằng nấy tỉnh như sáo; rủ chiều về làm cốc cũng chả thấy chúng có khí thế, xẹp như bánh đa dầm mưa…
Lạ, 1 đội quân nhiều tướng nhất thế giới, (chắc giờ phải hơn 500; số liệu năm 2014 đã là 489 tướng. Trong 5 năm ngồi ghế chủ tịch, anh 4 sâu đã kịp phong tướng cho hơn 300 người cơ mà (gồm 194 bên quân đội và 119 bên côn an), trong đó có 3 Thượng tướng được thăng lên hàm Đại tướng, 23 Trung tướng lên Thượng tướng, 55 Thiếu tướng lên Trung tướng, 211 Đại tá lên Thiếu tướng!)

Cách đây 41 năm, khi quân đội tiến vào Sài Gòn chỉ có 36 tướng! (trong tổng số khoảng 60 tướng)

Cách đây 62 năm, khi về tiếp quản Hà Nội, quân đội chỉ có 12 tướng! (gồm 1 Đại tướng, 1 Trung tướng và 10 Thiếu tướng được phong)

Không biết có giống ông Trần Văn Truyền, Huỳnh Phong Tranh, ký bổ nhiệm thuộc cấp đến “thối cả móng tay” hay không; chứ trong gần 10 năm nắm quân (2006-2016), mới đến 2014 thì Trư tổng binh đã cực “mát tay” – nhắm cho ai là được – phong tướng cho khoảng 232 sĩ quan, gồm 10 Thượng tướng, 65 Trung tướng và 157 Thiếu tướng!

Sợ thuộc cấp tâm tư, Trư tổng binh còn muốn Chủ nhiệm các Khoa chính trị mác-lê của các Học viện Quốc phòng phải lên Thiếu tướng; Giám đốc các Học viện Quốc phòng phải là Thượng tướng!

Trước đây không có khái niệm “Tướng văn phòng”; chỉ có “Tướng chiến trường”. Nay thì số “Tướng văn phòng” ngày một đông đảo, số lượng chắc cũng phải ngang bằng “Tướng chiến trường” (Tức số sĩ quan cấp tướng ở các đơn vị Quân, Binh chủng và Sư đoàn, Quân đoàn)!


Cũng không thể không nhắc đến số sĩ quan cấp đại tá không lên được thiếu tướng nhưng được hưởng lương thiếu tướng; số này là bao nhiêu chỉ có trời mới biết!

Theo số liệu của Business Insider, một tạp chí chuyên nghiên cứu về các vấn đề quân sự quốc tế thì quân đội Việt Nam hiện có khoảng 450.000 binh sĩ tại ngũ. Căn cứ vào tỷ lệ chung của 1 quân đội chuyên nghiệp trên thế giới là cứ 1 sĩ quan cấp tướng sẽ có khoảng 120 sĩ quan thuộc cấp (từ đại tá xuống thiếu úy), vậy theo số liệu mới nhất năm 2016, ta có 475 sĩ quan cấp tướng đang tại chức thì Việt Nam có ít nhất là 57.000 sĩ quan đeo quân hàm từ thiếu úy đến đại tá!

Nếu chính xác, QĐVN đang có một đội ngũ sĩ quan khổng lồ mà không một đội quân nào trên thế giới, kể cả Trung Quốc hoặc Mỹ có được!

Và, QĐVN chuyên nghiệp đến mức là mỗi ông tướng chỉ phụ trách chưa đến 950 quân; 1 sĩ quan từ úy tới tá chỉ có chưa đầy 8 quân!

Bởi vậy, xét cho cùng, ngày 22 này đang dần trở thành ngày của các loại sĩ quan mà thôi, đúng không? Vậy sao mà có thể ỉu xìu đi được, lạ nhẩy.
(Chắc hẳn rằng quân đội thì không còn “tâm tư” gì nữa đâu; chỉ nhân dân cần lao chắc là sẽ “tâm tư” lắm. Kinh phí nuôi đội ngũ sĩ quan “né” giặc như né ma ấy (thêm số công an tương đương nữa) thật là kinh khủng! Đã định biên cái này hôm qua, nhưng không có thời gian và cũng thấy không tiện)

Phi Hùng
(FB. Phi Hùng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét