Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Việt Nam giành thêm chức vô địch về... "ô nhiễm"

Việt Nam vô địch về... "ô nhiễm môi trường"
Việt Nam lại có thêm một thứ "nhất thế giới", bên cạnh danh hiệu một trong những quốc gia "hạnh phúc nhất thế giới". Chào mừng bạn đến với Hà Nội mù sương, vào giữa trưa! Trên mạng xã hội ở VN đang có nhiều chia sẻ liên quan đến chỉ số chất lượng không khí. Đa phần mọi người quan ngại về môi trường sống hiện tại và lo lắng cho tương lai phía trước. Thêm một thứ "nhất thế giới" được xướng tên VN nhưng đâu đáng để tự hào?
Hôm qua MC Minh Trang có việc phải đi xe máy qua đoạn Đê La Thành - Giảng Võ, mà cảm giác không thể thở nổi, mắt nhiều lúc phải nhắm tịt lại, nhất là những lúc đỗ lại chờ đèn đỏ, đi được 1 lúc thì mắt cay xè, nước mắt giàn giụa. Khói bụi xung quanh đặc quánh, là hỗn hợp của khói xe, bụi từ các công trình xây dựng, và tỉ loại bụi ở những đâu ra, chỉ có người dân Hà Nội mới trả lời được.


Từ vài tháng nay, mọi người thường xuyên chia sẻ các chỉ số về chất lượng không khí (Air Quality Index - AQI). Trong đó, có rất nhiều ngày, AQI của HN cao ở mức báo động, và cao hơn rất nhiều AQI của Bắc Kinh - là một thành phố luôn hiện lên trong đầu người dân thế giới về mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. 


Chỉ số AQI của Hà Nội được đo từ máy đo chất lượng không khí do Đại sứ quán Mỹ lắp tại trụ sở đại sứ quán ở phố Láng Hạ, nên số liệu là đảm bảo đáng tin. 

Thang điểm đánh giá AQI và ý nghĩa của các chỉ số như sau:

0-50: Tốt

51-100: Trung bình

101-150: Không tốt cho sức khoẻ đối với các nhóm nhạy cảm - Tất cả mọi người đều có thể bắt đầu bị ảnh hưởng tới sức khoẻ. Những người có vấn đề về hô hấp hoặc tim mạch sẽ thấy không tham gia các hoạt động được lâu. Những người này và người già nên ở trong nhà và hạn chế hoạt động
.
151-200: Ô nhiễm ở mức độ trung bình/Không tốt cho sức khoẻ - Cảnh báo về sức khoẻ của các điều kiện khẩn cấp. Toàn bộ dân số dễ chịu ảnh hưởng.

201-300: Ô nhiễm nặng nề/rất không tốt cho sức khoẻ

300+: Cực kỳ ô nhiễm - Những người khoẻ mạnh sẽ cảm thấy bị giảm khả năng tham gia các hoạt động trong thời gian dài. Có thể sẽ có những cảm giác khó chịu và các triệu chứng mạnh mẽ, có thể gây ra các bệnh khác. Tất cả mọi người nên tránh các hoạt động ngoài trời.

Theo thang đánh giá AQI này, trong những ngày qua, đã có lúc Hà Nội ở mức hơn 300, có ngày lên tới mức 388. là mức độ cực kỳ nguy hiểm với con người, ngay cả với những người khoẻ mạnh.



Minh Trang chia sẻ nữ MC vẫn nhớ tầm hơn chục năm trước, xem TV cứ có phỏng vấn nào của người nước ngoài về cảm nhận của họ về Hà Nội, sẽ là mô-típ quen thuộc: đứng quanh Hồ Gươm, xa xa thấy cái Tháp Rùa, và câu trả lời của họ đều là "Người dân Việt Nam thân thiện, Thủ đô của các bạn rất nhiều cây xanh"

Giờ thì khác rồi. Nếu có phỏng vấn, chắc họ sẽ nói "Wow, thật tuyệt vời, đất nước các bạn phát triển rất nhanh, chung cư cao tầng, nhà chọc trời được xây dựng khắp nơi. Nhưng tôi có 2 câu hỏi: Cây xanh của các bạn đâu hết rồi? Và chỉ cho tôi chỗ bán bình dưỡng khí với"

Khổ nhất trong những ngày này là người già và trẻ nhỏ. Nhìn các em ngồi ngay đằng trước, trên những chiếc xe máy len lỏi giữa đám đông tắc đường, mù mịt khói bụi, có những em còn chẳng có khẩu trang, bố/mẹ phải 1 tay lái xe 1 tay khum khum che tạm mặt con. Đó là lí do vì sao từ lâu lắm rồi, nói về chọn trường cho con, Minh Trang luôn khuyên các bạn hãy chọn trường gần nhà nhất có thể, đi bộ được là tốt nhất. Làm sao tránh cho các con phải đi đi về về trong cảnh giờ tan tầm ô nhiễm mệt mỏi đông đúc như thế này.

Nhưng tất cả, chỉ là cố gắng sống chung với ô nhiễm.

Làm sao để các con lớn lên trong một thành phố trong lành hơn đây?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét