Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Hà Nội là một thành phố đang chết dần chết mòn

Hà Nội là một thành phố đang chết dần chết mòn
Hà Nội là một thành phố đang chết dần chết mòn, theo nghĩa đen! Ngày hôm qua, chỉ số ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đạt mức 333, kỉ lục mới của độ độc không khí Hà Nội! Để đảm bảo an toàn sức khoẻ, tất cả mọi người đều phải tránh ở bên ngoài! Bạn thấy đó, không chỉ im im ngồi tu thân tích đức và làm tốt công việc của mình là đủ đâu; muốn có không khí sạch, đừng trông mong người khác sẽ lên tiếng dùm mình, mà mình phải tự lên tiếng kêu gào đòi hỏi quyền lợi! Chẳng có gì là miễn phí cả!





Nguồn ảnh: Báo Hà Nội Mới, fanapge 6700 người cvì 6700 cây xanh.

Thêm một chia sẻ khác để độc giả Son Dang có thêm cái nhìn về ô nhiễm ở HN hiện tại.

Kể cả khi đã ở trong nhà, mọi gia đình cần chú ý đóng kín cửa sổ lẫn cửa đi, thậm chí đóng luôn miệng cấp khí tươi của máy lạnh (dùng để lấy không khí ngoài trời vào phòng), và phải lắp đặt máy lọc không khí /air purifier có khả năng lọc sạch được bụi bẩn pm2.5. Máy lọc này của hãng Philips, theo mình tìm hiểu, có giá tầm 10 triệu. Khá cao! Hy vọng có các nguồn máy lọc không khí giá thấp hơn! Cũng hy vọng là các hãng điện máy lớn ở Việt Nam đã nhập và bán vài loại máy lọc không khí này rồi, để mọi người có thể mua dùng ngay!

Khi ngưỡng PM2.5 xuống dưới mức 200, khi đi ra đường ace nên chú ý tìm mua và sử dụng các loại khẩu trang lọc được bụi mịn. Chứ khẩu trang y tế, khẩu trang vải và khẩu trang hoạt tính không lọc nổi PM2.5 đâu nhé. Giá khẩu trang này trên mạng Alibaba bán tầm 40k. Hy vọng các đơn vị bán lẻ nhanh tay nhập về cho nhân dân xài! Kinh hãi lắm rồi!

Chính sách "phát triển" sai lầm trên mọi phương diện, từ quy hoạch khu công nghiệp và đô thị, giao thông cho đến năng lượng, khiến cho Hà Nội nay đã cạnh tranh ngang ngửa với Bắc Kinh về độ ô nhiễm không khí. Cần lộ trình nhiều năm, rất nhiều % của GDP, lẫn các nguồn lực xã hội khác để may ra giải quyết được một phần vấn đề ô nhiễm không khí này!

Đáng thương cho dân mình! Nay đến không khí trên trời rớt xuống đã không đủ sạch để thở bình thường nữa rồi, mà vẫn chưa thấy bất kì báo đài nào lên tiếng cảnh báo về bụi mịn PM2.5 vì sức khoẻ người dân!

Bạn thấy đó, không chỉ im im ngồi tu thân tích đức và làm tốt công việc của mình là đủ đâu; muốn có không khí sạch, đừng trông mong người khác sẽ lên tiếng dùm mình, mà mình phải tự lên tiếng kêu gào đòi hỏi quyền lợi! Chẳng có gì là miễn phí cả!

P/S: Trước đây mình cũng không nắm rõ về độ độc hại của không khí ngoài Hà Nội. Nhưng lần nào ra Hà Nội cũng bị viêm họng, nên về hỏi lại bạn bè làm ngành môi trường mới biết nguyên nhân cụ thể là gì. Bụi mịn PM2.5 gây ung thư phổi và nhiều bệnh khác bạn nhé! Nên mình thấy có trách nhiệm phải thông báo đến cho càng nhiều người càng tốt.

Chỉ số PM2.5 lúc 7h sáng ngày hôm qua là 333 theo máy đo từ đại sứ quán Mỹ ở khu vực Giảng Võ - Láng Hạ!

Một số người cho là trạm quan trắc đặt tại Giảng Võ cho chỉ số cao vì khu này nhiều bụi xây dựng! Thật ra, còn có một trạm khác đặt ở trường UNIS Nhật Tân cũng cho kết quả tương tự như trạm Giảng Võ.

Nói thêm, tại Trung Quốc, người dân ban đầu cũng xem các thông tin ô nhiễm không khí theo trạm quan trắc đặt tại đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ vì các trạm quan trắc nhà nước đưa ra số liệu không tin cậy. Sau đó, một chiến dịch truyền thông xã hội mạnh mẽ tạo ÁP LỰC cho các trạm quan trắc ở Trung Quốc phải cập nhật và cung cấp các số liệu chuẩn xác hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét