Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Thú chết ở Vinpearl Safari: Những con số bất thường

Thú chết ở Vinpearl Safari: Những con số bất thường
Trao đổi với Zing.vn, một loạt chuyên gia về vườn thú và động vật đặt dấu hỏi về con số mà Vingroup cung cấp cho báo chí hôm 21/2. "Hơn 100 cá thể chết là của một loài hay mấy loài?” một chuyên gia từng làm việc ở Vinpearl Safari Phú Quốc nói với Zing.vn. “Nếu đó là 100 cá thể từ 100 loài tức là khoảng 1 cá thể/loài thì có thể nói là không đáng kể và rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra,” chuyên gia này nói. “Nhưng nếu là 100 cá thể từ một hai loài, hay là một loài đặc biệt nào đó thì vấn đề khác rồi.”
Vượn cáo đuôi khoang được nhốt trong chuồng 
ở Vinpearl Safari Phú Quốc. Ảnh: Việt Tường.
“Ví dụ như trong 100 cá thể đó mà chết hai con voi chẳng hạn thì cực kỳ nguy hiểm”, chuyên gia đánh giá. Phóng viên Zing.vn đã gửi câu hỏi này cho đại diện phía Vingroup về chi tiết số loài và các con thú bị chết nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Khỉ 150 gram?

Các chuyên gia cũng đặt dấu hỏi về con số Vingroup đưa ra. Đặc biệt là trọng lượng của loài khỉ con bản địa mà Vingroup nói là có 150-200 gram/con.

“Làm gì có loài khỉ nào mà 150-200 gram/con,” chuyên gia từng làm với Vinpearl Safari nói.

Khỉ mới đẻ ra ít nhất cũng đã gấp đôi hoặc hơn trọng lượng đó. Khỉ con nó bám mẹ chứ cũng không bao giờ bỏ đi, một chuyên gia khác nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng thông tin khỉ thoát đi ban ngày mà tối mò về ăn là “hoàn toàn không có khả năng xảy ra".


Xung quanh khu vực Tê giác trắng khá ít cỏ. Ảnh: Việt Tường.

Nếu quy trình đúng, thú không chết nhiều

Trả lời Zing.vn, Đại diện Quỹ Cứu hộ động vật quốc tế (IARF), tiến sĩ Jose C. Depre, nói, “bất cứ khi nào một sở thú hay Safari mới mở đều có vấn đề. Dịch bệnh, dịch virus có thể xảy ra”.

Tiến sĩ Depre dù vậy nói nếu có các quy trình đúng với các chuyên gia thú y và động vật có kỹ năng và tuân thủ các quy trình thì tình trạng thú chết sẽ không thể xảy ra.

Về mặt lý thuyết thì không nên có con thú nào chết, kể cả trong 1-2 tháng đầu.
Tiến sĩ Depre, đại diện IARF

Đại diện IARF chỉ ra các vấn đề từ các bức ảnh chụp Safari ở Phú Quốc: “Chỉ cần nhìn trên hiện trường tôi thấy vườn thú này không đảm bảo. Ví dụ khu vực mà tê giác sống, chúng ở khu vực có quá ít bãi cỏ để ăn. Và các hàng rào của chúng giống như thảm hoạ đang chờ sẵn. Các hàng rào gai sẽ không ngăn được tê giác lao vào tấn công các xe chở du khách hay bất cứ du khách nào đi bộ ở dưới.”

Số của Vingroup đưa ra “rất vấn đề”

Ông Peter Dickinson, chuyên gia về sở thú và là người viết blog cáo buộc Vinpearl Safari Phú Quốc có 1.000 chim và 700 thú chết trong vài tháng, trong trao đổi với Zing.vn đã không phản bác lại con số thú chết thấp hơn mà Vingroup đưa ra.

Peter Dickison, người có 47 năm trong ngành quản lý sở thú và động vật. Ảnh: LinkedIn nhân vật.

Nhưng ông Dickinson, người có 47 năm trong ngành quản lý sở thú và động vật, cho rằng “bản thân con số họ đưa ra là rất vấn đề rồi.”

Về thông tin ông Dickinson từng đàm phán với Vingroup về làm việc ở Vinpearl Safari, ông giải thích được tiếp cận qua hai đại diện săn đầu người. Ông nói “tôi không theo đuổi vụ đó vì không có nhu cầu kiếm việc lúc này”.

Ông Dickinson cho biết những gì ông viết chủ yếu lo ngại về tình trạng nuôi sống của các loài thú ở Vinpearl Safari vào lúc này.

Cựu chuyên gia từng làm ở Vinpearl Safari thì đặt dấu hỏi đối với con số mà ông Dickinson đưa ra.

“Con số ước đoán như vậy là rất lớn” chuyên gia này nói. Theo ông thì con số thật “không tệ đến như thế” và cho rằng “có những người không thiện chí” khi đưa ra con số như vậy.

Theo chuyên gia này thì việc nuôi rất nhiều thú như ở Vinpearl Safari thì “rủi ro đương nhiên có và chuyện thú vật bị bệnh, chết là rất bình thường.”

Tuy vậy, việc mới chỉ đưa vào hoạt động chừng 2 tháng mà số thú vật chết hơn 100 cá thể (3,3% tổng số cá thể) và thất thoát 135 con khỉ là điều đáng lưu ý với các chuyên gia.


Thú nuôi ở Vinpearl safari Phú Quốc. Ảnh: Việt Tường.

100 thú, chim chết do vận chuyển và chưa thích nghi

Trước đó ngày 21-2, Vingroup đã gửi thông cáo cho báo chí trong đó nói 100 cá thể thú, chim của họ đã chết do vận chuyển và chưa thích nghi với môi trường. 135 con khỉ được báo là trốn thoát khỏi chuồng

Ngày 24/12/2015, Vinpearl Safari Phú Quốc được khai trương hoành tráng với dàn nhạc vũ công đưa sang từ Nam Phi. Safari được xây dựng trên 500 hecta ở đảo Phú Quốc với tham vọng trở thành safari lớn nhất Đông Nam Á.

Vingroup nỗ lực trong việc xây dựng này khi thuê tới 10 chuyến chuyên cơ trong đó có các máy bay Boeing 747 và Boeing 777 cỡ lớn để đưa các loài thú lớn từ khắp thế giới về đây.

Thông cáo từ Vinpearl khi đó nói các loài thú khi về tới Việt Nam đều được chuyên gia từ Úc, Ấn Độ... chăm sóc trong khu cách ly hoặc bệnh viện thú y, nhằm thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng Phú Quốc, trước khi gia nhập quần thể động vật hoang dã ở safari.

Vingroup nói safari của họ có hơn 3.000 cá thể thuộc 150 loài động vật, trong đó, có nhiều động vật quý hiếm như linh dương sừng xoắn, linh dương Arab, hổ Bengal, sư tử châu Phi, vượn cáo trắng đen, bộ sưu tập gần 60 con hươu cao cổ, hơn 100 con ngựa vằn, gần 100 con tê giác và gần 200 cá thể hồng hạc, Vinpeal Safari sở hữu bộ sưu tập động vật lớn chưa từng có tại Việt Nam cả về số lượng chủng loài và cá thể.

135 khỉ trốn thoát, 100 thú chết ở Vinpearl Safari Phú Quốc

Tập đoàn Vingroup vừa ra thông cáo báo chí thừa nhận có khoảng 135 con khỉ thoát ra khỏi chuồng của Vinpearl Safari Phú Quốc, vườn thú bán hoang dã lớn nhất Việt Nam .


Thanh Tuấn – Việt Tường
http://news.zing.vn/Thu-chet-o-Vinpearl-Safari-Nhung-con-so-bat-thuong-post628302.html

BÌNH LUẬN (11)

  • LO HO XO
    Thật sự tôi thấy việc cải tạo quá thô bạo thiên nhiên để mở safari trong rừng tự nhiên đã là điều không nên. Cây xanh hầu như chết đứng hoặc đốn bỏ. Thứ nữa là nước tự nhiên không có cho các con thú. Nước qua xử lý đầy hóa chất Trung Quốc cũng ảnh hưởng sức khoẻ động vật và du khách, nhân viên. Các khu thú ở khá tù túng nếu chia theo mật độ, thiên nhiên không phù hợp với đặc tính loài: quá nắng, thiếu bóng râm, hồ nước, đầm bùn và thức ăn là một vấn đề đối với nơi nhiều cách trở như Phú Quốc. Nguồn thức ăn nhập từ đất liền về héo queo quắc làm sao đủ dinh dưỡng. Quá dựa vào chuyên gia nước ngoài nhưng chưa chắc các bác ấy lại phù hợp khi áp dụng tại Việt Nam. Nên phối hợp chặt chẽ với các vườn thú Việt Nam để cải thiện tình hình. Tôi thấy việc chăm sóc thú tại Đại Nam - Dương rất tốt, đàn thú thích nghi và béo tốt nhìn tràn trề sức sống. Vinpearl nên phối hợp chia sẽ kinh nghiệm chăm sóc thú bán hoang dã của Đại Nam này. Tiền nhiều không giải quyết được vấn đề kinh nghiệm đã khá nhiều thú quý hiếm hy sinh vì thương hiệu số 1 Việt Nam. Tôi theo dõi thì biết bao nhiêu cá, chim cánh cụt, cá heo... Đã chết vì Aquarium trong Vinpearlland.
    • HOANG
      Vụ này sẽ lắng xuống mau thôi
    • TAIPSCODE
      Ở Phú Quốc thời tiết khá nóng khô, cây có tán rất ít, nước ngọt hạn chế,theo tui nghĩ đào một cái hồ thật lớn, mùa mưa tới trữ nước ngọt lại cho các con thú uống và tắm và có lẽ tham khảo thêm cách nuôi thú ở VN như Thảo Cầm Viên, Đại Nam,Trại Bò..
    • THIEN CHAU QUI
      Có ai có video clip nào do khách du lịch quay về thú Đại Nam "đàn thú thích nghi và béo tốt nhìn tràn trề sức sống" không? Đã xem trên youtube cảnh thú ở Phú quốc nhìn hơi ốm o (Đã thử tìm lại link đưa vào đây, nhưng chắc hiện nay đã bị xóa).
  • BIEN NGUYEN
    Seeders của Vingroup chỗ nào cũng thấy nhảy vào "làm được như họ đã là tốt rồi". Tốt ở đâu? VN không cần khu bảo tồn nếu thực sự không phải là bảo tồn mà đặt mục đích kiếm tiền trên động vật hoang dã. Nếu có tâm bảo tồn, hãy để chúng ở đúng nơi chúng thuộc về. Còn tôi đang nhìn đa chiều đây, trong khi Vingroup thì đưa thông tin một chiều, không ai kiểm chứng. Tới khi thông tin bị chia sẽ rộng rãi bị hỏi nhiều quá mới ra thông tin. Làm kinh doanh mà không tử tế, không bền được. VN cần phát triển bền vững và sâu rộng, chứ không phải, không nên là nơi tung hoành của những kẻ đầu cơ lắm tiền dựa vào quan hệ và quyền lực.
  • HUNTER
    @lo ho xo nói gì thế nhỉ, thế giới giờ phải nhìn đa chiều chứ nghe phiến diện "bàn phím" thế mà coi được a2h? Với lại đừng so sánh khu du lịch Đại Nam với safari phú quốc nhé, 1 cái ở đất liền, 1 cái tận ngoài biển, 1 cái mở lâu năm, 1 cái vừa mở, 1 cái nhân viên làm quen, 1 cái mới bắt tay vào làm nhé. Hay cậu là ếch ngồi đáy giếng, nhìn lên thấy bầu trời hình tròn?
    • LỢN RỪNG
      @Hunter thật không hiểu nổi bạn này, sao lại lấy sinh mạng của động vật quý hiếm ra để cho các bạn thử tay nghề à.
    • LƯƠNG NGỌC TRÂM
      Hunter khi mình đã làm sau mình nên học hỏi kinh nghiệm người đi trước, mở một vườn thú người ta phải tính toán điều kiện môi trường sống thổ nhưỡng khí hậu. Động vật quý hiếm cần phải làm kĩ hơn.
    • PHAT TRUNG VO
      Xin lỗi bạn trước một câu. Bạn nhìn mình rồi đánh giá người khác nhé. Ai là anh hùng bàn phím khi bạn có biết tôi là người biết và tham gia khá nhiều các hoạt động tiền khai trương, khai trương safari. Những đánh giá của tôi là từ thực tế chứ không phải như ai kia ngồi nhà hơn thua. Về ếch ngồi đáy giếng thì bạn cũng nên review lại bạn hiểu biết hơn ai? Trãi nghiệm chưa mà phát biểu như vậy. Thú thực tôi quan tâm nhiều tới thiên nhiên và đã đi khá nhiều các công viên vườn thú ở tất cả tỉnh miền Nam, Singapore... Vấn đề mình quan tâm nhiều, trãi nghiệm và so sánh để bày tỏ quan điểm cá nhân nhằm góp ý phát triển hơn. Còn nếu chê thì còn rất nhiều vấn đề để chê và trong các ý kiến đó có hàm ý rất nhiều vấn đề lớn để người khác lên tiếng.
  • ANHGAFHOOS
    100 con tê giác? Trời đất, tập đoàn nầy thu gần hết những con tê giác hiện hữu trên thế giới, ngay cả trong môi trưởng thiên nhiên cũng không có mật độ sống đông quây quần như vậy huống hồ một diện tích nhỏ của sỡ thú giành cho bầy thú, chắc chắn sẻ chết từ từ
  • LƯƠNG VŨ
    Chúng ta nên hãnh diện vì Việt Nam đã có 1 khu bảo tồn lớn nhất Đông Nam Á, đây là nỗ lực của Vingroup. Nhà nước nên có phương án hỗ trợ và mọi người không nên đỗ lỗi cho bất kỳ ai lúc này. Chỉ thời gian ngắn sự cố gắng của Vingroup đã làm được như vậy là quá tốt rồi. Hãy để họ có gắng nốt phần còn lại..
    • LỢN RỪNG
      Khu bảo tồn tốt nhất đó là thiên nhiên hoang dã, cái gì cũng '' khu bảo tồn lớn nhất Đông Nam Á '' nó thật trơ trẽn.
  • JADE
    Đồng ý với Lo Ho Xo, bạn nào không tin thì có thể xem trên các trang tiếng Anh mà các chuyên gia nước ngoài từng làm việc tại đây cung cấp. Họ thậm chí phải bỏ về nước vì không chịu nổi cảnh này
  • TT_MATBAO
    Mọi người nên chung tay hỗ trợ và tìm giải pháp thay vì bới móc. Bác nào biết cách thì alo, viết email hỗ trợ họ. Làm không làm, chỉ dìm làm cái gì. Xử lý mọi việc thế nào để không một con naò chết. Chuyên gia nào giỏi thì tư vấn đi.
  • TRẦN HÙNG
    Xin lỗi nói 1 câu tôi ở kế bên bữa nào mà không thấy chạy qua nhà. Làm chuồng mà ít ra vào như không làm thử hỏi sao không mất.
  • TÂM ĐỨC
    Thiên nhiên rừng cây gổ ở huyện đảo phú quốc sẻ không còn nửa vì bị chạt phá hết rồi lấy đâu ra không gian hoan dả cho động vật sinh sống.
  • TUYET
    Vấn đề bảo tồn thiên nhiên là việc vô cùng quan trọng. Tôi nghĩ nhà nước nên kiểm tra và quản lý chặt chẽ.
  • AN
    Vườn thú còn mới mà sau không để 2 hay 3 năm nửa rồi hãy nhận xét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét