Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Đi bộ hàng ngày trở thành vận động toàn thân

Đi bộ hàng ngày trở thành vận động toàn thân
Đi bộ là một bài tập nhẹ tuyệt vời mà phù hợp với tất cả mọi người ở đủ mọi lứa tuổi. Khi đi bộ khoảng 20 phút mỗi ngày, bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn, cải thiện sức khỏe tâm thần, ngủ tốt hơn và thậm chí cả lão hóa chậm hơn. Việc không có tuyết không thể ngăn cản bạn, đi bộ Nordic có những động tác tương tự như trượt tuyết. (Ảnh: Malcolm Jarvls via Wikimedia Commons/CC BY-SA 3.0)

Đi bộ rất đơn giản và nó không tốn chi phí, trừ khi bạn tính tiền mua giầy, thậm chí cũng chẳng cần nếu bạn đi chân không. Bạn có thể hưởng lợi từ bất kỳ loại thể dục thông thường nào, nhưng nếu bạn muốn biến việc đi bộ hằng ngày của mình trở thành bài tập hiệu quả để đốt cháy calo, giữ dáng và luyện cơ bắp hơn thì đi bộ với gậy Nordic rất đáng để thử. Đi bộ với gậy Nordic là một bài tập toàn bộ cơ thể. Nó không chỉ tác động đến chân và mông mà còn cánh tay, bụng và lưng.





Đi bộ với gậy Nordic có thể hiệu quả hơn nếu nó được nhiều người tập cùng nhau và tạo thành một hoạt động giao tiếp xã hội. (Ảnh: Kevin Stabinsky via Wikimedia Commons)

Đã có nhiều nghiên cứu về đi bộ với gậy Nordic, và các nhà khoa học đã ngạc nhiên trước hoạt động tác động toàn diện này. Trên thực tế, chỉ có một vài hoạt động, như bơi lội và có lẽ là võ thuật nữa, là có thể so sánh với đi bộ với gậy Nordic, vì nó sử dụng tới 90% cơ bắp.

Trong khi đó, đi bộ thường xuyên hằng ngày chỉ sử dụng khoảng 40% lượng cơ bắp của cơ thể, trong khi chạy bộ hay đi xe đạp dùng 40-50% tổng số cơ bắp của bạn.

Để giảm cân và kiểm soát cân nặng, đi bộ với gậy Nordic là một bài tập thể dục tuyệt vời so với đi bộ thông thường.

Bằng cách sử dụng thêm gậy, bạn có thể đốt cháy một lượng calo nhiều hơn khoảng 46%. Ngoài ra, do các cơ bắp làm việc chăm chỉ hơn và tiếp tục tiêu hao năng lượng sau khi luyện tập, đi bộ Nordic còn có một lợi ích nữa là giúp bạn giảm mỡ nhanh chóng hơn bằng cách tăng thời gian đốt cháy calo.

Đối với những tín đồ thể dục, đi bộ với gậy Nordic là một trong những cách tốt nhất mà bạn có thể giữ dáng quanh năm, loại hình đi bộ này cung cấp sự tập luyện cho tim mạch nhiều hơn 25% so với đi bộ thông thường.

Bạn muốn cải thiện sức khỏe và tận hưởng một cảm giác thoải mái với cái lưng không còn bị nhức mỏi? Đi bộ với gậy Nordic làm cơ bụng của bạn luôn tỉnh táo vì đòi hỏi tới 1.800 lần co cơ mỗi dặm.

Điều thú vị của kỹ thuật này chính là nó đưa ra một bài tập luyện tốt mà lại không quá khó để thực hiện. Nếu bạn muốn tập thêm, hãy đi nhanh và lâu hơn, nếu muốn giảm cường độ thì hãy đi chậm lại một chút.

Hãy thích nghi với nhịp điệu phù hợp với sự phát triển của bạn, hay hãy thử các dáng đi khác nhau như một thử thách. Video của PINO DELLASEGA sẽ truyền cảm hứng cho bạn!



Phục hồi chức năng

Bạn có vấn đề với hông, đầu gối hay lưng? Hay có một loại chấn thương khác? Nhiều nhà vật lý trị liệu khuyên bạn hãy tập đi bộ với gậy Nordic như một bài tập phục hồi chức năng để nâng cao sự ổn định, cân bằng và sức mạnh.

Những cây gậy giảm thiểu áp lực và tác động đến các khớp xương, biến việc đi bộ thành việc hữu ích hơn khi giúp bạn tự tin với những bước đi của mình.

Đây là lý do tại sao đi bộ với gậy Nordic rất lý tưởng cho tình trạng lão hóa dân số, đặc biệt nếu bạn muốn mạo hiểm bước ra khỏi con đường lát đá và bắt đầu khám phá địa hình gồ ghề hơn.



Tăng sức mạnh, sải chân và năng lượng cho kỹ thuật đi bộ của bạn. (Ảnh chụp màn hình)

Hãy dành thời gian để làm chủ các kỹ thuật và kiểu mẫu của hình thức chuyển động này, sau đó hãy thiết lập thời gian để đi bộ. Huấn luyện viên Jennifer Howey, một giảng viên cho chương trình vật lý trị liệu tại Đại học Toronto, đề nghị hãy dành khoảng 30 phút để đi bộ, 4-5 lần trong một tuần.

Đừng xấu hổ khi việc đi bộ với gậy Nordic đang ngày càng phổ biến

Có một điểm mà tôi muốn nói đến, nhiều người tưởng rằng đi bộ với gậy Nordic như một hình thức hỗ trợ đi bộ dành cho người già hay người tàn tật. Thực tế, mặc dù cây gậy là một loại công cụ, nhưng nó không phải là vật để dựa dẫm mà là một phần mở rộng của cánh tay.

Cặp gậy giúp phần trên của cơ thể bạn tập luyện trong khi đi bộ, tại sao lại để đôi chân của bạn nhận tất cả niềm vui và vinh quang kia chứ?

Đi bộ với gậy Nordic không mất nhiều thời gian để làm quen, nhưng sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy các chuyển động được nhịp nhàng, nhuần nhuyễn và rất tự nhiên. Trên thực tế, bạn chỉ cần suy nghĩ thêm một chút về việc phối hợp các chi và cơ nên nó cũng sẽ mang tâm trí của bạn về hiện tại, điều này có hiệu lực giống như thiền định.

Đi bộ với gậy Nordic khởi đầu từ những năm 1900 tại Phần Lan. Những lợi ích của nó đã được phát hiện, và với sự ủng hộ của nhiều nhà vật lý trị liệu, tôi nghĩ rằng nó sẽ ngày càng phổ biến hơn và có xu hướng sẽ lan rộng đến châu Âu và Canada.

Điều này nghĩa là, bạn sẽ trông chẳng kì dị chút nào đâu khi vừa đi bộ vừa cầm gậy như thể trượt tuyết.




Đi bộ với gậy Nordic là loại hình đi bộ đang ngày càng phổ biến, đặc biệt ở Canada và châu Âu. (Ảnh: moerschy via Pixabay/CCO 1.0)

Nếu bạn vẫn còn hoài nghi, hãy nghĩ về điều này: Nhà vật lý trị liệu lâm sàng Jennifer Howden nói rằng cô vẫn thường hay nói với khách hàng về những lý do tốt của việc tại sao người Phần Lan vẫn đi bộ hằng ngày, cả ở độ tuổi 90.

Mặc dù vậy, đi bộ với gậy Nordic không rẻ. Điều này là bởi vì cặp gậy được làm từ kim loại bóng loáng. Bạn có thể bỏ từ 150 USD đến 350 USD để có một cây gậy chất lượng cao (Ở Việt Nam bạn có thể mua online gậy chất lượng trung bình, với giá rẻ hơn khoảng 25 USD, tương đương khoảng trên 500.000 vnđ). Tuy nhiên nếu rành rỏi, bạn cũng có thể chọn được một cặp gậy tốt khi mua đồ cũ hay chờ đến khi chúng giảm giá.

Nhiều nhóm đi bộ với gậy Nordic sẵn sàng hướng dẫn miễn phí và cho mượn gậy, vì vậy bạn có thể cân nhắc xem liệu nên mua chúng hay không.

Tôi luôn có một quan niệm thú vị là cái gì xuất phát từ các nước Na Uy thì chắc hẳn là tốt, và đi bộ Nordic cũng không là ngoại lệ, đùa chút thôi!

Nghiêm túc mà nói, nếu tôi có thể tập luyện toàn thân trong 30 phút khi đi bộ đường dài hay đi qua một khu bảo tồn thiên nhiên một vài lần một tuần, tôi có thể nhận được tất cả lợi ích của tập thể dục trong một hình thức luyện tập, tôi sẽ chọn nó.

Tác giả: Chani Blue
Thanh Phong, dịch từ Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét