Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Nữ kế toán xinh đẹp đưa lãnh đạo vào vòng lao lý

Nữ kế toán xinh đẹp đưa hai lãnh đạo xã vào vòng lao lý
Son đẹp lỗng lẫy như một bông hoa rừng. Son đẹp, lại nắm “tay hòm chìa khóa” nên mặc sức chi tiêu khiến xã nghèo điêu đứng vì “bốc hơi” hơn 600 triệu đồng. Son tên đầy đủ là Xa Thị Son, sinh năm 1984, ở xã Đồng Chum, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Son đẹp, người dong dỏng cao, nhỏ nhắn và là kế toán của xã Đồng Chum. Đứng trước vành móng ngựa, Son vẫn đẹp ngời ngời, chẳng ai nghĩ rằng, Son bị truy tố bởi hai tội “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái”.
Nữ kế toán xinh đẹp đưa hai lãnh đạo vào vòng lao lý - Ảnh 1
Theo hồ sơ, từ tháng 7/2013 với vai trò là kế toán ngân sách của xã Đồng Chum, Xa Thị Son đã lập chứng từ rút tiền từ Kho bạc về không vào sổ sách kế toán, không nhập quỹ tiền mặt theo quy định. Sau khi đã đưa cho thủ quỹ những khoàn chi cần thiết cho hoạt động của xã, số tiền còn lại là 172,6 triệu đồng, Son đã chiếm đoạt để dùng vào mục đích cá nhân.

Son chi tiêu vào mục đích gì thì chỉ có người đẹp mới được rõ. Son mua xe đẹp, mua quần áo đẹp, Son đi chơi, Son sắm sanh…tóm lại là đủ thứ trên đời với số tiền công quỹ.

Chưa hết, từ năm 2009 đến năm 2013, Son và chủ tài khoản, thủ quỹ xã Đồng Chum đã làm thủ tục rút tiền lương và phụ cấp của cán bộ xã nhưng số tiền rút thường cao hơn so với thực tế. Sau khi giao cho thủ quỹ chi cho các đối tượng phải chi trả, số còn lại Xa Thị Son đã tự ý quản lý, không lập chứng từ, không có xác nhận của chủ tài khoản, dùng tiền ngân sách để chi tiêu không đúng mục đích, sai chế độ và trả nợ một số cá nhân với số tiền 497 triệu đồng. Trong đó, năm 2009 chi sai số tiền 38 triệu đồng, năm 2010 chi sai số tiền 86 triệu đồng, năm 2011 chi sai số tiền 103 triệu đồng, năm 2012 chi sai số tiền 269 triệu đồng.

Từ tháng 1 đến tháng 7/2013, Son đã lấy tiền ngân sách xã để trả các khoản nợ đã vay, dẫn đến thâm hụt ngân sách, ảnh hưởng đến các đối tượng hưởng lương và phụ cấp của xã Đồng Chum.

Trong phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND huyện Đà Bắc đã tuyên phạt Xa Thị Son 5 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 3 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Tổng hợp cả 2 tội danh là 8 năm tù.


Xa Thị Son và lãnh đạo xã hầu tòa ở phiên sơ thẩm

Ngày Son ra tòa, Chủ tịch xã và Phó Chủ tịch xã cũng theo Son. Cả hai bị cáo đều truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Có một sự vô lý không hề nhỏ ở Đồng Chum, tuy chỉ là kế toán nhưng “tiếng nói” của Son lại có sức mạnh hơn cả Chủ tịch và Phó Chủ tịch. Có phải vì Son đẹp hay vì điều gì thì không rõ nhưng đứng trước tòa vị Chủ tịch xã đã nói rằng, nếu không quá tin tưởng Son, nếu có trách nhiệm thì sự việc đã không ra nông nỗi này.

Cái giá cho việc đặt lòng tin vào người đẹp đã khiến hai vị lãnh đạo chia nhau 60 tháng tù, may mắn là được hưởng án treo.

2. Vừa mới đây, Son lại ra tòa. Lần này chỉ có mình Son. Sau phiên sơ thẩm, Son cho rằng mức án 8 năm tù với hai tội danh trên là quá cao và làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ra tòa ở phiên phúc thẩm, Son vẫn đẹp. Vẫn như bông hoa rừng trong nắng sớm mai.

Đứng trước vành móng ngựa lần 2, Son vân vê vạt áo nghe cáo trạng. Vẫn là những con số, vẫn là cách tiêu tiền “phóng khoáng” của kế toán của một xã nghèo miền núi.

Nhưng sau khi xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình thấy rằng: Với hành vi lấy tiền Nhà nước chi têu cá nhân, Son đã phạm vào tội “Tham ô tài sản” với tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm d, khoản 2 điều 278 Bộ Luật hình sự. Cấp sơ thẩm tuyên Son 5 năm tù là hoàn toàn phù hợp.

Việc người đẹp chi tiêu không đúng mục đích, vung tay quá trán khiến dẫn đến thâm hụt ngân sách xủa xã số tiền 497 triệu đồng. Hành vi trên đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại điểm d, khoản 2, điều 165 Bộ Luật hình sự. Ở phiên sơ thẩm Son bị tuyên 3 năm tù. Tuy nhiên sau khi xem xét các tình tiết, cấp phúc thẩm đã đồng ý giảm hình phạt cho tội danh này là 2 năm tù.

Người đẹp bước ra khỏi chốn công đường với những bước chân nặng nề, đôi tay nhỏ nhắn nằm gọn trong chiếc còng sáng lạnh. Người đẹp không cười, đôi mắt trũng buồn tỏ rõ sự ân hận muộn màng.

http://www.doisongphapluat.com/phap-luat/an-ninh-hinh-su/nu-ke-toan-xinh-dep-dua-hai-lanh-dao-vao-vong-lao-ly-a113530.html



Tiếc cho “Bông hoa rừng” chỉ vì lòng tham mà 7 năm trời úa tàn sau song sắt.






An An






(Công lý)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét