Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Làm thế nào để đi du lịch ít tốn kém nhất?

Làm thế nào để đi du lịch ít tốn kém nhất?
Rất nhiều người trong số chúng ta vẫn thường sa vào lối nghĩ rằng đi du lịch là một thứ gì đó xa xỉ mặc dù suy nghĩ đó nghe có vẻ hợp lý. Đa số chúng ta đều bận rộn với công việc và các trách nhiệm cuộc sống khác, ngay cả việc nghĩ đến một kỳ nghỉ xem ra đã thấy tội lỗi rồi. Khi đem vấn đề chi phí ra bàn bạc thì lại càng thêm quả quyết rằng du lịch là thú vui xa xỉ có lẽ nên dành cho dịp khác hoặc chỉ nên đi mỗi năm một lần.

Tuy thế có nhiều cách để bạn đi du lịch mà không tốn kém, miễn là bạn biết tính toán khôn ngoan và chuẩn bị kỹ lưỡng. Như người ta vẫn thường nói “cái khó ló cái khôn”, với tôi, du lịch giống như “cái khó” và cũng là một sự cần thiết. Tôi sống để đi đây đó và điều đó khiến chính tôi luôn chủ động nhận ra các phương pháp để đáp ứng được mong muốn đi du lịch của mình.




Bạn không cần phải có khát khao cháy bỏng như tôi để có thể tìm ra cách đi du lịch rẻ và thường xuyên hơn; tất cả điều bạn cần là một chút sáng tạo và có thời gian để đi du lịch.

Tìm một chương trình và bám sát vào đó!

Nếu bạn đang bắt đầu tìm hiểu hoặc không phải là một người đi du lịch thường xuyên thì việc tìm một chương trình cho mỗi chuyến đi du lịch là rất quan trọng. Điều đó có nghĩa là bạn hãy chọn một chương trình thành viên bay thường xuyên của MỘT hãng hàng không nào đó, một chương trình khách hàng thường xuyên của MỘT khách sạn nào đó, v.v. Lý do rất đơn giản: chúng ta cần tích lũy càng nhiều điểm càng tốt vào tài khoản thành viên đó, hơn là có rất nhiều các tài khoản thành viên thường xuyên mà lại chỉ có rất ít điểm tích lũy. Không chỉ vì nhiều điểm tích lũy của những chương trình này sẽ hết hạn mà cũng là do bạn sẽ mất không biết bao nhiêu thời gian nữa để tích đủ điểm lấy phần thưởng trao đổi.

Trước đây tôi đã có viết chia sẻ một chút về việc chọn những liên minh hàng không hay chương trình thành viên của các hãng hàng không liên kết nhưng yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định nằm trong sách dạy đầu tư bất động sản: địa điểm, địa điểm và vẫn là địa điểm. Có rất nhiều chương trình tích lũy điểm thành viên rất lớn như “Delta’s Skymiles” và “Lufthansa’s Miles and More” nhưng bạn cần tiếp cận với chương trình của hãng hàng không nào đó thật sự hữu ích. Bạn không chỉ nên chọn chương trình của một hãng hàng không thường xuyên có mặt tại sân bay địa phương nơi bạn sống mà bạn còn nên chọn một hãng hàng không có bay đến địa điểm bạn muốn đến.

Khách sạn, nhà trọ tập thể hay kết bạn qua mạng?

Khi tìm nơi ở cho chuyến đi nước ngoài bạn phải trả thêm các chi phí cho sự sang trọng, tiện lợi và riêng tư. Nếu bạn đang đọc một bài báo giống như bài báo này và đang dành dụm tiền để đi du lịch thì tôi giả định rằng sự sang trọng và tiện lợi không mấy thiết thực bằng vấn đề về riêng tư. Bạn càng ít đòi hỏi thì bạn lại càng tiết kiệm được nhiều hơn.

Thuê một căn hộ hay một căn villa là đảm bảo tính riêng tư nhất nhưng nó cũng đi đôi với các chi phí cao ngất ngưởng. Tuy nhiên điều đó lại có thể khả quan nếu như bạn đang đi du lịch với nhóm bạn hoặc với một gia đình lớn. Hãy kiểm tra các trang web như AirBnB để tìm các giao dịch cho thuê căn hộ trực tiếp từ chủ căn hộ hơn là thông qua môi giới.

Khách sạn là lựa chọn quen thuộc hơn cả khi đi du lịch tuy nhiên giá của nó cũng cao không thua kém gì căn hộ hay villa. Khách sạn nhỏ hoặc nhà trọ (motel) có thể rẻ hơn một chút nhưng cũng lại ít riêng tư và ít tiện nghi hơn một chút.

Nhà trọ tập thể (hostel) là nơi ở chủ yếu của những người đi du lịch và những người đi du lịch ba lô với ngân sách eo hẹp. Việc không có tường vách ngăn cách có thể làm cho sự thân mật trở nên hơi quá so với bình thường và không khí xung quanh giống như bạn đang trong một bữa tiệc thời đại học vậy. Chi phí ở nhà trọ tập thể chỉ bằng một phần nhỏ so với ở khách sạn trong cùng một khu vực nhưng bạn cần có đủ mức độ can đảm nào đó để có thể thích nghi được với không khí đó.

Couch Surfing (kết bạn qua mạng để ở trọ miễn phí) là loại hình mà tôi ưa thích nhất vì nhiều lý do. Bên cạnh lý do nó được miễn phí vì người bạn qua mạng (ở địa điểm bạn muốn đi du lịch) sẽ sắp xếp cho bạn ở trong một phòng còn trống hoặc ngủ trên ghế đi văng thì nó còn có rất nhiều lợi ích khác nữa như là: nó là cách tốt nhất để chứng kiến cuộc sống thường nhật đang diễn ra bên trong những ô cửa im lìm, giúp bạn được trải nghiệm nền văn hóa tại nơi bạn đến. Ngoài ra bạn còn được thưởng thức đặc sản địa phương, đa phần là bạn được ăn miễn phí do chủ nhà nấu (tuy nhiên bạn cũng nên góp chút tiền vào để mua một ít rau quả, đồ ăn). Chưa hết, lợi ích khác nữa là bạn còn có thêm những tình bạn lâu dài.

Hãy sống cho giây phút hiện tại

Nếu bạn yêu thích đi du lịch thì có lẽ bạn đã có sẵn một danh sách các địa điểm mà bạn muốn ghé thăm vào một ngày nào đó. Vậy thì sao bạn không thử điều này nhỉ, thay vì lên mục tiêu và kế hoạch dành dụm để đi đến nơi nào đó cụ thể, sao bạn không thử vận may và quyết định ngay khi bạn có đủ ngân sách hoặc điểm/dặm tích lũy để đi du lịch nhỉ? Ý tôi là bạn có thể đợi cho đến khi bạn đã tích lũy được một khoản kha khá ngân sách hoặc dặm bay và dựa trên đó để lựa chọn điểm đến. Ví dụ như tôi muốn đi bất cứ nơi nào có thể; thỉnh thoảng lại có một nơi cụ thể nào đó mà tôi nhắm đến nhưng có khi khác tôi lại chỉ quan tâm đến những chương trình khuyến mại vé máy bay trong một hoặc hai tuần tới chẳng hạn.

Bạn hãy đăng ký nhận thông báo về giá và những chương trình khuyến mại ở phút cuối từ những trang web hay công cụ đặt vé đặt chỗ khác nhau và thế là bạn có thể xem được hành trình nào đó thật hấp dẫn và rẻ gửi đến hòm thư của bạn một cách thật nhanh chóng. Tôi thường xuyên nhận được các thông báo khuyến mại gửi đến hòm thư điện tử và tin nhắn gửi đến điện thoại mời gọi tôi mua vé đi đến các nước vùng Ca-ri-bê, một vài tháng trước tôi đã săn được một chương trình khuyến mại rất hời đến 4 nước (Ba Lan, Canada, Pháp và Hà Lan) với giá vé máy bay chỉ có 323 đô la!

Thời gian là tiền bạc

Chúng ta vẫn thường nghe câu thời gian là tiền bạc và câu ngạn ngữ này vẫn đúng cho cả chuyện đi du lịch vì 3 lý do sau:

Trước hết, bạn càng có nhu cầu đi đâu đó sát ngày thì chi phí lại càng đắt đỏ hoặc là yêu cầu bạn phải có số điểm/dặm tích lũy càng cao để đặt được chỗ. Thời gian là tiền bạc nên nếu bạn thật sự muốn đi đến một nơi nào đó thì hãy chọn ngày trước đó thật sớm (tôi đang nói sớm là sớm trước hàng tháng) và hãy tránh xa những ngày cao điểm mà ai cũng đổ xô đi du lịch.

Thứ hai, nếu bạn thật sự muốn có một chuyến du lịch rẻ nhất có thể và càng mất ít chi phí càng tốt thì bạn không nên đặt ra giới hạn cho ngày khứ hồi của chuyến đi. Cho một chuyến du lịch đi Nam Mỹ chẳng hạn, có thể bạn cần phải quyết định bỏ ra thời gian sau giờ làm việc hoặc vào các ngày cuối tuần để dần dần nghiên cứu tất cả các trang web liên quan. Ví dụ, nếu bạn dự định sẽ thăm Paris chỉ trước có 5 ngày thì bạn có lẽ sẽ bắt buộc phải chi tiêu nhiều hơn để thưởng thức được nhiều thứ nhất có thể; bạn có thể sẽ phải đi bằng taxi thay vì đi bằng phương tiện công cộng, hoặc bạn có thể phải quyết định ở một khách sạn để tiện đi thăm các địa điểm tham quan ở gần nhất.

Cuối cùng là, những phương tiện đi lại nhanh hơn thường thì ngốn của bạn nhiều chi phí hơn. Một ví dụ đơn giản là sự khác nhau về giá vé. Với những điểm đến ở xa thì chuyến đi không có điểm quá cảnh có lẽ sẽ khiến bạn phải tốn kém một chút trong khi các chuyến bay nối chuyến có thể sẽ tiết kiệm hơn hiều. Để lấy ví dụ “thời gian là tiền bạc” ở mức độ cao nhất, chúng ta hãy so sánh khoảng thời gian tiết kiệm được nếu đi hạng thương gia/hạng nhất (thủ tục an ninh, lên và xuống máy bay được ưu tiên, v.v) sẽ tốn gấp 10 lần số tiền để mua loại vé hạng thường. Hoặc bạn cũng có thể không cần phải đi máy bay; tàu và xe buýt từ thành phố này sang thành phố khác có thể là lựa chọn rẻ hơn, hay bạn còn có thể chọn đi bằng loại tàu chở hàng nào đó băng qua đại dương để đến lục địa khác nếu như bạn đã rất quyết tâm và chuẩn bị kỹ càng.

Có một cách hiểu câu ngạn ngữ này của tác giả Tim Patterson trên Matador Network như sau: “Nếu như bạn cho rằng thời gian là tiền bạc thì lúc nào bạn cũng sẽ phải tiêu tiền.”

Hãy làm thêm một công việc nào đó

Bạn muốn bù lại các khoản chi phí cho đi lại hay ăn ở? Thay vì xin đi nghỉ phép sao bạn không cân nhắc kiếm một công việc gì đó để làm khi đang đi du lịch? Làm việc tình nguyện ở nơi bạn sắp đi du lịch không chỉ khiến bạn tích lũy thêm đươc nhiều câu chuyện tuyệt vời mà thường thì khi làm công việc như vậy bạn còn được trả công bằng một chỗ để ngủ và/hoặc các bữa ăn. Bạn cũng có thể đăng ký làm việc ở một trang trại hoặc một nhà máy ở địa phương, tất nhiên là làm công việc này thì bạn sẽ được trả tiền công. Còn một cách thông dụng nhất để kiếm thêm tiền khi đi du lịch là dạy tiếng mẹ đẻ của bạn. Tiếng Anh là ngôn ngữ rất có giá ở hầu hết các nước, hầu như việc dạy tiếng Anh cũng là một công việc được trả công rất khá (ở nước bạn đến).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét