Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Khốn nạn nhất là cái loa phường

Khốn nạn nhất là cái loa phường
Lai Tran Mai: Ở Việt Nam, một đất nước với thiên nhiên quá tươi đẹp, với những người dân hiền lành, chất phác và chăm chỉ làm ăn, thật đáng yêu, đáng quý... nhưng cũng có vô số điều phiền tóai, đôi khi đến mức khốn nạn, làm cho tôi những khi điên cái đầu thường phải thốt nên: "Việt Nam ngày nay - đất nước của những điều khốn nạn".
Ông Trời không có mắt: Sao không cho sét đánh tan mấy cái loa này ?
Một trong những điều khốn nạn đó là âm thanh. Có thể nói âm thanh có mặt thường trực trong đời sống hàng ngày của người dân, từ những tiếng ồn do phương tiện giao thông gây ra đến những chiếc loa, đài chu chéo suốt ngày để quảng cáo cho các nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại cố định cũng như những chiếc xe bán hàng di động. Ôi thôi, kể ra những loại tiếng ồn thì nhiều lắm.



Nhưng theo tôi khốn nạn nhất là cái loa phường. Đây là thứ phát ra loại âm thanh to nhất, tần số làm đau đầu nhất, ảnh hưởng lớn nhất đến đông đảo cộng đồng người dân vô tội. Đặc biệt, nó phát ra tòan những điều quái dị, từ những văn bản giả vờ giả vịt của chính quyền (ban hành để không thi hành mà lợi dụng để làm việc khác theo lợi ích riêng của đám cán bộ), tới quảng cao hộ cho doanh nghịêp, siêu thị, ngân hàng... để kiếm tiền nuôi ai thì chắc chúng ta đều rõ.

Khốn nạn nhất là cái loa này kêu vào mọi sáng, mọi chiều, kéo dài hàng tiếng đồng hồ đúng lúc người lao động cần nghỉ ngơi, yên tĩnh để chuẩn bị làm việc hoặc sau khi kết thúc một ngày làm việc vô cùng vất vả.

Hà Bá cũng phải chịu thua cái loa phường !!!

Và khốn nạn hơn nữa là việc chĩa loa vào đầu người khác để bắn âm thanh liên tiếp là hành động hòan toàn vi phạm quyền riêng tư của con người, vi phạm pháp luật, nhưng không ai có thể cấm được nó kêu vì chỉ cần lên tiếng đòi cấm nó kêu là có thể bị coi như "chống lại người đang thi hành công vụ".

Tôi thường nghe nói ở Việt Nam, đến cái cột đèn cũng muốn di tản ra nước ngoài. Có lẽ đầu tiên là vì nó bị cái loa phường tra tấn suốt ngày mà không có cách nào thóat được.

Cái loa phường là con cháu của ai ? Của thằng nào, con nào mà không chỉ dân đen như mình, đến cả ông Trời hay Hà Bá cũng chịu thua nó ?

Ôi, Việt Nam yêu dấu của tôi.

Ôi, Việt Nam khốn nạn của tôi.

Rất mong sớm đến ngày cái loa phường được đưa vào phòng di tích lịch sử, để mỗi chúng ta không còn phải đóng thuế nuôi và bảo vệ cái loa khốn nạn này.

À khoan, loa khốn nạn hay bố mẹ đẻ ra nó và hàng ngày mớm lời để nó chu chéo mới đích thực là những kẻ khốn nạn ?


a1-6507-1430394003.jpg

Báo Mỹ viết về 'loa phường' Hà Nội

Cứ khoảng 4 giờ chiều hàng ngày, bà Hoàng Thị Gái ru thằng cháu nội 5 tháng tuổi ngủ để bà đi nấu cơm chiều. Đứa bé vừa ngủ được chừng 15 phút thì tiếng loa phóng thanh oang oang vang lên ngay bên ngoài nhà bà.

"Nhiều dấu tích của thời chiến dần phai nhạt trong một đất nước Việt Nam đang hiện đại hóa nhanh chóng, nhưng có một thứ vẫn còn: mạng lưới loa phóng thanh trên khắp cả nước", phóng viên AP viết về hệ thống loa phường và nỗ lực đưa tin đến dân bằng Internet của một chủ tịch phường ở Hà Nội.

"Thằng bé khóc thét cả lên, mặt mày tím cả", bà Gái, 61 tuổi, nói. "Mãi mà nó vẫn không quen được".

Hệ thống loa phóng thanh ở các phường, xóm, từ lâu là công cụ để chính quyền các địa phương tuyên truyền và cung cấp thông tin hàng ngày, vào mỗi sáng và mỗi chiều, mỗi buổi phát 30 phút.

Nay một chính trị gia thông thạo web và Internet đang muốn đưa các thông điệp từ "loa phường" lên mạng, để cư dân tùy ý đọc những lúc rảnh rỗi.

Thời chiến tranh với Mỹ, hệ thống loa phường giúp cảnh báo cho người dân về các cuộc ném bom của máy bay địch. Ngày nay, loa phường vừa phát tin địa phương, chỉ thị hay quyết định của chính quyền, vừa phát những bài ca yêu nước.

"Tôi phải thừa nhận rằng những người sống gần những cái loa rất khổ. Tiếng loa cứ xói vào tai họ", chủ tịch phường Khương Mai, Hà Nội, Phạm Văn Hiện nói.



Loa phóng thanh trên cột điện ở Hà Nội. Ảnh:AP.

Hiện, 38 tuổi, là một trong khoảng 500 vị dân bầu như vậy ở thành phố này. Và cũng như các quan chức dân bầu tốt khác, ông chú ý đến mong muốn của dân chúng. Chiến dịch nhằm giảm ảnh hưởng của loa phường do Hiện đưa ra nhận được phản ứng tích cực từ các chatroom, blog và báo mạng.

"Thử tưởng tượng nếu anh sống cạnh cái loa, ai đó trong nhà anh ốm thập tử nhất sinh mà ngày ngày được nghe bài hát 'Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay'", một cư dân Hà Nội tên là Trần Hùng viết trên báo Tiền Phong điện tử.

"Thật kinh khủng", Hùng viết tiếp. "Nếu hàng xóm nhà tôi mà gây ồn như thế, tôi sẽ đưa họ ra tòa. Thế mà loa phường cứ gây ô nhiễm tiếng ồn mãi".


Hiện cho biết sáng kiến của anh nhận được phản hồi tích cực từ một số quan chức cấp cao. Anh nói chỉ muốn chứng minh rằng hệ thống thông tin có thể được hiện đại hóa, rằng người dân có thể được "chọn nghe hay buộc phải nghe loa phường mà thôi".

Có hàng nghìn thôn xóm và phường ở Việt Nam có hệ thống loa phát thanh, tất nhiên 577 phường của Hà Nội không là ngoại lệ. Thông tin phát trên loa thường được soạn cho hợp với cư dân địa phương, và kèm cả các thông tin được rót xuống từ Bộ Văn hóa.

Phường Khương Mai của Hiện có 60 loa, phát đi thông điệp được đọc từ một căn phòng nhỏ. Những ngày này, phát thanh viên là cô Trần Ánh Tuyết, nhân viên 33 tuổi. Cô đọc một văn bản của chính quyền có tên "Gia đình Hạnh phúc", cung cấp thông tin về tổng điều tra dân số. Sau đó, đến phần kêu gọi cư dân "làm giàu đời sống tinh thần" bằng cách hạn chế xem TV và tham gia vào các sự kiện văn hóa.

"Hãy làm cho Hà Nội đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế", Tuyết đọc, kêu gọi cư dân tạo một môi trường "lịch sự và có văn hóa".

Trang web mà Hiện tạo ra cung cấp thông tin về phường Khương Mai, chứa đựng tất cả nội dung mà loa phường đã đọc, cộng thêm hàng loạt tin tức khác, từ chuyện lụt lội trong phường đến chuyện một thầy bói Nga dự đoán tương lai của tổng thống Mỹ Obama. Hiện cho biết hơn nửa số hộ gia đình trong phường có thể tiếp cận Internet, ngoài ra còn có các quán cà phê mạng trên địa bàn.

Trang web đã nhận được 800.000 hit kể từ khi ra mắt hồi năm ngoái. Báo mạng và cả truyền hình quốc gia đã làm phóng sự về công việc của anh.

Cứ đến 7 giờ sáng, khi loa phường lên tiếng, cô gái Nguyễn Thị Oanh 23 tuổi lại vùi đầu vào trong chăn. "Ai mà quan tâm đến những tin họ đọc?", cô nói. "Âm thanh thì chán, nghe cứ như bị ngạt mũi í".

Ở tuổi 68, bà Nguyễn Thị Phương đủ già để nhớ những ký ức thời chiến tranh. "Mỗi khi có loa báo động, chúng tôi lao xuống hầm để tránh bom", bà kể. "Những cái loa ấy đã cứu mạng bao người".

Nhưng bây giờ, chúng cũng có lúc gây phiền toái, bà Phương nói. "Đưa thông tin lên mạng là ý tưởng quá hay".

Mai Trang (lược dịch)
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/bao-my-viet-ve-loa-phuong-ha-noi-2132095.html

4 nhận xét:

  1. Loa phường nơi tôi ở có đến 6 cái, đặt trên nóc của UB phường chỉa ra 6 hướng . Nó ra rả 3 buổi từ 5 g sáng đến 7g30 là 1 buổi. Tinh mơ thì phát theo phát thanh Tỉnh, kế đó là truyền thanh thành phố và sau chót là truyền thanh phường. Khổ nỗi, tin tức của TP và phường là loại tin tức đọc lại của VTV mà ra, lại nữa những thông tin ấy đều chậm hơn cả 3,4 ngày thành ra lạc hậu quá mất thôi. Chẳng hạn, sự cố động đất Nepal đêm trước VTV báo có trên 7000 người bị nạn mà sáng hôm sau phường đưa tin đã có hơn 4000 nạn nhân là của trước đó 3 ngày thì hỏi thông tin ấy đọc làm gì, chỉ để có chuyện nói thôi ư ?Khổ thật 5 g sáng là giấc ngon nhất của HS ngủ muộn học bài ấy mà đã bị tra tấn và lôi dậy khỏi giường thì tội cho các em quá ! vả lại hầu hết nhà nào cũng có TV mà thông tin thì cứ ép nghe tin của con rùa thì văn minh, tiến bộ ở chỗ nào đây chứ ?

    Trả lờiXóa
  2. Loa phường nơi tôi ở có đến 6 cái, đặt trên nóc của UB phường chỉa ra 6 hướng . Nó ra rả 3 buổi từ 5 g sáng đến 7g30 là 1 buổi. Tinh mơ thì phát theo phát thanh Tỉnh, kế đó là truyền thanh thành phố và sau chót là truyền thanh phường. Khổ nỗi, tin tức của TP và phường là loại tin tức đọc lại của VTV mà ra, lại nữa những thông tin ấy đều chậm hơn cả 3,4 ngày thành ra lạc hậu quá mất thôi. Chẳng hạn, sự cố động đất Nepal đêm trước VTV báo có trên 7000 người bị nạn mà sáng hôm sau phường đưa tin đã có hơn 4000 nạn nhân là của trước đó 3 ngày thì hỏi thông tin ấy đọc làm gì, chỉ để có chuyện nói thôi ư ?Khổ thật 5 g sáng là giấc ngon nhất của HS ngủ muộn học bài ấy mà đã bị tra tấn và lôi dậy khỏi giường thì tội cho các em quá ! vả lại hầu hết nhà nào cũng có TV mà thông tin thì cứ ép nghe tin của con rùa thì văn minh, tiến bộ ở chỗ nào đây chứ ?

    Trả lờiXóa
  3. Mấy cái loa này nó theo tôi từ hồi còn bé ngoài Bắc cho đến tận trong Nam. Họ nói gì thì nghe nấy (mị dân) hết chiến thắng này đến chiến thắng khác.

    Trả lờiXóa
  4. Ngay cả những khu đô thị mới cũng dính cái nạn này. Sáng nào cũng bị đánh thức, gây ức chế thần kinh kinh khủng.

    Trả lờiXóa