15h20: Lễ diễu binh kết thúc
Video kết thúc lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ trên nền nhạc "Ngày Chiến thắng"



15h18: Trên Quảng trường Đỏ các binh sỹ và cựu chiến binh Nga hát vang bài "Ngày Chiến thắng"

15h16: Tại Sevastopol cũng có duyệt binh với sự tham dự của Hạm đội Biển Đen của Nga. Tổng số 78,5 nghìn người tham gia các cuộc duyệt binh trên lãnh thổ Nga. 


15h15: Các máy bay ném bom chiến thuật bay biểu diễn. Máy bay chiến đấu cường kích Yak 130 phun khói thành 3 dải màu quốc kỳ Nga.

15h13: Trên bầu trời của thủ đô là hai máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 “Thiên nga trắng”.

Trên bầu trời Quảng trường Đỏ, các phi công của Lực lượng Không quân Nga biểu diễn tiếp nhiên liệu trên không cho các loại máy bay khác nhau: máy bay ném bom Tu-160, Su-P4 và Su-24, tiêm kích - đánh chặn MiG-31.


Video máy bay trình diễn trên Quảng trường Đỏ



Trên không là đội hình tám máy bay tiêm kích đa năng siêu cơ động Su-30SM và Su-35. Những máy bay này là cơ sở của lực lượng không quân tiêm kích Nga. Đội hình năm máy bay tiêm kích tiền tuyến MiG-29 SMT bay qua Quảng trường. Biểu diễn đội hình  tám máy bay cường kích - ném bom Su-34, máy bay ném bom tiền tuyến Su-24M, các tiêm kích cơ –đánh chặn hạng nặng MiG-31, cường kích cơ Su-25SM.

15h12: Trên không là chiếc máy bay lớn nhất An-124-100 Ruslan mang tên Vladimir Gladilin. Hôm nay, cựu chiến binh của Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, Trung tướng Vladimir Gladilin đang có mặt trên diễn đàn danh dự của Quảng trường Đỏ. Bay sau Ruslan là nhóm ba máy bay vận tải quân sự hạng nặng tầm xa IL-76.

Trên bầu trời Quảng trường Đỏ - nhóm ba máy bay ném bom chiến lược động cơ phản lực cánh quạt Tu-95 MS. Tu-95 MS là sức mạnh răn đe hạt nhân đáng gờm của Không quân Nga.

Ba máy bay ném bom mang tên lửa siêu thanh tầm xa với kiểu cánh có thể biến hình Tu-22M3 nối tiếp phần biểu dương sức mạnh không quân Nga. Sau chúng là nhóm các máy bay trình diễn tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay ném bom chiến lược - Tu-95.

15h08: Trên Quảng trường Đỏ bắt đầu phần trình diễn trên không. Mở màn chương trình biểu dương sức mạnh không quân là máy bay ném bom chiến lược nâng cấp tầm xa Tu-160M – máy bay hàng đầu của Lực lượng Không quân Nga.  Sau tay lái của Tu-160M là Tư lệnh Không quân Nga, Anh hùng Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev.

Sau Tu-160M là nhóm máy bay trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26 và trực thăng vận tải cường kích Mi-8, tiếp đó là nhóm năm máy bay trực thăng hạng nhẹ Ansat – U, được thiết kế để huấn luyện học viên các trường quân sự trực thăng.

Lần đầu tiên trên Quảng trường Đỏ - đội máy bay trực thăng vận tải – tấn công Mi - 35M. Tiếp đó là các trực thăng chiến đấu Ka-52 “Alligator”. Đây là những trực thăng tốt nhất thế giới trong hạng của mình.  Phần trình diễn trực thăng kết thúc bằng đội bay nhào lộn Berkuty (Đại bàng vàng) trên các trực thăng Mi-28N với biệt danh "Thợ săn đêm".

15h03: Các đơn vị duyệt binh của khối thiết bị phòng không và phòng thủ không gian vũ trụ tiến ra Quảng trường Đỏ. Diễu qua khán đài là hệ thống tên lửa phòng không Tor M2u, khối tổ hợp tên lửa –pháo phòng không Panshir-S, khối tên lửa phòng không S-400 Triumph. Không một hệ thống phòng không của bất cứ nước nào có thể lặp lại khả năng của tổ hợp S-400. Tổ hợp có khả năng đảm bảo 100% tiêu diệt toàn bộ các phương tiện tấn công đường không - vũ trụ của đối phương đến khoảng cách 400 km.

Lần đầu tiên bệ phóng tổ hợp tên lửa mới nhất Yars được ra mắt trên Quảng trường Đỏ. Hệ thống tên lửa này có khả năng phát tán tàng hình trên vùng lãnh thổ rộng lớn và chọc thủng  các hệ thống phòng thủ tên lửa tiềm năng. Những đơn vị tên lửa được trang bị các tổ hợp Yars sẽ hình thành cơ sở nhóm di động của các lực lượng hạt nhân Nga.

15h02: Hệ thống pháo tự hành Koalitsiya-SV diễu qua lễ đài. Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 tiến vào. Có tầm bắn hiệu quả lớn gấp 2 lần tên lửa Patriot. Phát hiện mục tiêu cách xa 400km trên không. Trong khoảng cách 400km nó có thể giám sát 300 mục tiêu khác nhau cùng lúc và bắn hạ 36 mục tiêu. 
Video các loại vũ khí tối tân của Nga trình diễn tại Quảng trường Đỏ

15h00: Phần diễu hành của thiết bị quân sự là phần rất được chờ đợi trong buổi lễ hôm nay. Các phương tiện thiết bị mới nhất của Nga được phô diễn trong phần này. Công chúng có thể nhìn thấy những công nghệ quân sự mới nhất của Nga, trong đó có những loại có sức mạnh vượt trội. 
Trong các loại thiết bị quân sự mới nhất, người ta không thể không nhắc tới siêu tăng Armata T-14. Đây được coi là loại siêu vũ khí, là bằng chứng về bước tiến lớn trong công nghệ quân sự của Nga.
14h55
Diễu hành qua Quảng trường Đỏ là 194 đơn vị thiết bị xe chiến đấu từ thời Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại và các phương tiện vũ khí hiện đại.

Quyền thực hiện phần lịch sử của cuộc duyệt binh được trao cho các quân nhân của Sư đoàn xe tăng cận vệ số 4 Kantemirovsky lừng danh.

Trên Quảng trường Đỏ là chiếc xe tăng T-34 - truyền thuyết của Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. T-34 được công nhận là loại xe tăng hạng trung tốt nhất thời kỳ đó.

Đoàn tăng T-34 được thay thế bằng phần diễu hành của khối pháo tự hành SU-100. Nhiệm vụ chính của hệ thống pháo tự hành trên chiến trường là yểm trợ hỏa lực cho các đơn vị bộ binh và chiến đấu với các chiến xa hạng nặng của quân địch.

14h50
Tái hiện lực lượng hải quân của Hồng quân Nga thời Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. 

14h30: Lễ diễu binh bắt đầu.


Đội danh dự tham gia diễu binh.  

14h25: Tổng thống Putin nói tiếp: "Chúng ta vẫn còn nhớ những người đã hy sinh ở Mátxcơva, Stalingrad... Chúng ta cúi chào những người con, người mẹ, người chồng, người anh, người bạn, đồng chí của chúng ta, những người đã ra đi không trở về. Tôi tuyên bố lễ tưởng niệm bắt đầu".
 Cuộc diễu binh được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử đương đại Nga.
 Siêu tăng Armata T-14.
Video Tổng thống Putin tuyên bố một phút mặc niệm



"Con cháu các đồng chí tiếp tục xây dựng tổ quốc một cách trung thành. Những người này lao động vì sự hiện diện của tổ quốc chúng ta. Xin chúc mừng tất cả các vị nhân 70 năm Ngày Chiến thắng". 




 Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và phu nhân trong phút mặc niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong Thế chiến 2.

14h15:
 Tổng thống Putin phát biểu. 
Bài phát biểu của Tổng thống Putin có đoạn: "Kính thưa các công dân Nga, cựu chiến binh, tất cả các binh sĩ. Tôi xin chúc mừng các bạn nhân 70 năm Ngày Chiến thắng. Hôm nay chúng ta kỷ niệm ngày lễ thần thánh này. Chúng ta tự hào rằng ông cha ta đã vượt qua khó khăn để đánh tan phát xít. 

Trong cuối những năm 30 thế kỷ trước, Châu Âu chưa nhìn thấy nguy cơ của chủ nghĩa phát xít. Chúng ta không được quên rằng, ý tưởng về phân biệt sắc tộc đã thu hút 80% người dân thế giới. Liên Xô thời gian đó đã tiến hành cuộc chiến tranh mang tính quyết định. Hồng quân Liên Xô đặt dấu chấm hết để kết thúc chủ nghĩa phát xít trên thế giới. Chúng ta đã giải phóng các dân tộc Châu Âu khỏi ách phát xít. 

Nga đánh giá cao lòng quả cảm. Chiến thắng này đáng để chúng ta tự hào. Chúng ta cám ơn nhân dân Anh, Pháp, Mỹ vì đóng góp của họ" - bài phát biểu của Tổng thống Putin có đoạn.

 Tổng thống Nga phát biểu khai mạc.
Video Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước khi bắt đầu lễ duyệt binh



14h10: Bộ trưởng Quốc phòng hoàn tất duyệt tất cả các đội quân tham gia diễu binh. Ông đến gặp Tư lệnh Tối cao các lực lượng vũ trang Nga, Tổng thống V.Putin.

"Kính thưa đồng chí Tư lệnh Tối cao các lực lượng vũ trang. Các đội quân sẵn sàng tiến hành lễ diễu binh" - Bộ trưởng Shoigu báo cáo với Tổng thống Putin.

***

Tham gia buổi diễu binh hoành tráng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Mátxcơva vào 10h (giờ địa phương, tức 14h Hà Nội) có 160.000 binh sĩ, 194 khí tài quân sự và 143 máy bay chiến đấu.

Cuộc diễu binh có phần tái hiện lại lịch sử. Một số người tham gia sẽ mặc đồng phục của thời Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại - của thuỷ thủ, phi công, lính bộ binh, công binh, kỵ binh và người Cô-dắc.

Hơn 700 binh sĩ của các đơn vị quân đội từ 10 quốc gia: Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Ấn Độ, Mông Cổ, Trung Quốc, Serbia sẽ tham gia diễu binh.

Ngoài Tổng thống Nga Putin cùng các quan chức cấp cao của Nga, buổi lễ sẽ có sự tham dự của lãnh đạo 27 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Chủ tịch Nước Việt Nam Trương Tấn Sang. 

Khoảng 5.000 khách được mời đến Quảng trường Đỏ tham dự lễ duyệt binh, trong đó có cả các cựu chiến binh Nga và nước ngoài. 20.000 nhân viên an ninh Nga đã được điều động để đảm bảo cho lễ kỷ niệm. 

Dự kiến có khoảng 25 triệu khán giả sẽ theo dõi và tham dự hàng trăm sự kiện diễn ra trong ngày trên khắp thủ đô Mátxcơ va. 

Cũng trong ngày hôm nay, Nga tiến hành hàng chục cuộc diễu binh trên toàn quốc, nhưng lớn nhất vẫn là cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ.

Cùng ngày 9.5, vào 18h55 phút giờ địa phương, các kênh truyền hình nhà nước Nga sẽ trình chiếu chương trình đặc biệt "Tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại phát xít".

 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (phải).

Theo số liệu chính thức, khoảng 27 triệu người dân Liên Xô, gồm cả dân thường và binh sĩ, đã thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại chống phát xít từ năm 1941-1945.

http://laodong.com.vn/the-gioi/truc-tiep-cuoc-dieu-binh-lon-nhat-trong-lich-su-nga-ky-niem-70-nam-chien-thang-phat-xit-duc-324004.bld