Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Bộ tộc nhỏ bé và kỹ nghệ săn cá sấu, hà mã

Bộ tộc nhỏ bé và kỹ nghệ săn cá sấu, hà mã
El Molo là một trong số những bộ tộc ít người nhất thế giới, khi chỉ còn chưa đầy 500 người, sống ở phía bắc Kenya. Bộ lạc này hiện còn lưu giữ cho mình nhiều kỹ nghệ săn cá sấu và hà mã. Bộ tộc El Molo không tiếp nhận cuộc sống văn minh. Mặc dù chính phủ Kenya đã nhiều lần cố gắng giúp họ hòa nhập cộng đồng, nhưng đều thất bại.

Dù cá sấu và hà mã là những động vật hung dữ nhưng người của bộ lạc El Molo không hề dùng bất kỳ công cụ bảo vệ nào trong quá trình săn bắt. 
Họ chỉ dùng một chiếc bè và lao tự chế để săn lùng con mồi.




Những con hà mã to xác cũng không thoát khỏi được kỹ nghệ săn bắt của bộ lạc này.


Một chú hà mã bị tóm gọn bởi những chiếc lao, móc sắt tự chế.


Những người đàn ông tham gia vào cuộc săn bắn, đều được phụ nữ của bộ tộc trao tặng chiếc vòng và hoa tai đặc biệt nhằm biểu dương sức mạnh của những 'chiến binh' này.


Những thợ săn hà mã và cá sấu được coi là anh hùng của bộ tộc. Họ là những người đã mang lại nguồn sống cho cả bộ tộc ít người này.


Thịt hà mã và cá sấu không chỉ là món ăn khoái khẩu của cư dân bộ tộc, mà nó còn là thứ thịt ngon để đãi khách.


Một chú cá sấu khủng đã bị tóm gọn.



Họ không thích di chuyển đến nơi có đất đai màu mỡ để trồng trọt, chăn nuôi, mà chỉ thích sống ở vùng đất khô cằn nơi cửa biển này để đánh bắt cá.


Họ sống trong những túp lều rất đơn giản. Nguyên liệu chính tạo nên ngôi nhà lá lá cây. Kiến trúc nhà hình bát úp với một cửa ra vào.


Mặc dù có chế độ ăn giàu protein, nhưng lại thiếu rau và thiếu canxi, nên người El Molo vô cùng nhỏ bé, cấu trúc xương bị biến dạng và trọng lượng cơ thể chỉ nặng từ 30 - 45kg với tuổi thọ chỉ khoảng 45 tuổi.


Hôn nhân cận huyết, cộng với bệnh tật, chết sớm là những nguy cơ khiến bộ tộc El Molo có thể biến mất trên hành tinh này trong thời gian không xa.


Theo Tạp Chí Khám Phá

http://kienthuc.net.vn/la-va-doc/bo-toc-nho-be-va-ky-nghe-san-ca-sau-ha-ma-486128.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét