Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Bí thư HN lý giải đường TC thẳng thành cong

Bí thư Hà Nội lý giải đường Trường Chinh đang thẳng thành cong
(Dân trí) - Cử tri quận Đống Đa vẫn còn hoài nghi về lý do đường Trường Chinh đang thẳng thành cong. Do vậy, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội - tiếp tục lý giải nguyên nhân vì sao tuyến đường này đi cong như vậy. Nắn cong đường Trường Chinh tiết kiệm gần 200 tỷ đồng? / Đường Trường Chinh “cong mềm mại” hay cong như… ghi đông xe đạp?
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, về nguyên lý, đúng là xây dựng tuyến đường làm sao phải đẹp nhất, ngắn nhất, thuận lợi nhất và có lợi nhất. Do vậy, theo ông Nghị, giai đoạn đầu tuyến đường Trường Chinh cũng được triển khai thẳng. Nhưng sau có đề nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân mở đường về phía nam, chi phí đền bù ít hơn, và cũng ít bị ảnh hưởng lợi ích của những người có công.
Trong buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội tại quận Đống Đa sáng 1/10, cử tri Phan Hồng Nhật (phường Phương Mai) đề cập đến một dự án gây ồn ào trong thời gian qua là việc điều chỉnh tuyến đường Trường Chinh đang thẳng thành cong.

Theo cử tri Nhật, nhiều năm nay các hộ dân hai bên đường Trường Chinh rất bức xúc vì bị giải phóng mặt bằng khi con đường đang thẳng thành cong. Cử tri cũng đề nghị thành phố xem xét lại mức giá đền bù cho các hộ dân bị giải tỏa. Bên cạnh đó việc giải phóng mặt bằng cũng đang được tiến hành ngược, khi phương án đền bù chưa thông, đã tổ chức cho dân đi xem nhà tái định cư, bốc thăm căn hộ.

Cử tri Nhật cho rằng đơn vị thực hiện dự án mở rộng đường Trường Chinh và người có trách nhiệm đã “xem thường” dân khi không xuống đối thoại cùng dân mà chỉ đưa cán bộ xuống rồi lại có thái độ “dọa nạt” khiến người dân không đồng tình.

Cử tri Cao Xuân Bảo (phường Khương Thượng) cho rằng, tuyến đường Trường Chinh tồn tại 2 điểm cong chứ không chỉ có 1. Các điểm cong cũng không phải chỉ là “cong mềm mại” như lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiếm trúc Hà Nội nói. Ông đề nghị đại biểu Quốc hội xuống tận nơi để xem đoạn đường này đi cong như thế nào.

Trước sự việc đường Trường Chinh đang đi thẳng thành cong, cử tri Bảo cho rằng người dân rất bức xúc và mong rằng thành phố thay đổi quy hoạch cho phù hợp. Đồng thời phải xem xét trách nhiệm của các đơn vị, đặc biệt vai trò tham mưu của Sở Quy hoạch Kiến trúc.

Nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện kéo dài liên quan đến dự án mở rộng đường Trường Chinh được cử tri Phạm Ngọc Kết (phường Kim Liên) cho là do mức giá đền bù vẫn đang ách tắc. Người dân đòi đền bù sát giá thị trường, nhưng khung giá thành phố quy định lại thấp hơn rất nhiều lần.

Cử tri Phan Văn Toản (phường Khương Thượng) đề nghị đại biểu Quốc hội phải làm rõ lý do của sự điều chỉnh đường thẳng thành cong để làm là gì. Cử tri Toản cho biết, bởi nhiều người cho rằng việc bẻ cong đường nhằm “né” nhà quan. Còn lý giải của Sở Quy hoạch Kiến trúc theo cử tri Toản là ngụy biện. Cử tri này hoài nghi Sở này đã lợi dụng 2 văn bản của Bộ Quốc phòng và UBND thành phố để thực hiện “ý đồ” của mình.

Giải đáp băn khoăn của cử tri, ông Trần Việt Trung - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, dự án được thực hiện đầy đủ quy trình. Việc thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng đều có sự tham gia của đại diện các hộ dân là tổ trưởng dân phố. Khi triển khai dự án cũng có đầy đủ hồ sơ, quy định pháp lý.

Về việc tổ chức cho dân xem khu tái định cư, bốc thăm căn hộ trước, theo ông Trung điều này làm đúng quy định. Việc này nhằm để dân biết căn hộ đó bao nhiêu tiền, và từ số tiền đền bù đất người dân sẽ tính được còn dư bao nhiêu sau khi mua nhà tái định cư.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, về nguyên lý, đúng là xây dựng tuyến đường làm sao phải đẹp nhất, ngắn nhất, thuận lợi nhất và có lợi nhất. Do vậy, theo ông Nghị, giai đoạn đầu tuyến đường Trường Chinh cũng được triển khai thẳng. Nhưng sau có đề nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân mở đường về phía nam, chi phí đền bù ít hơn, và cũng ít bị ảnh hưởng lợi ích của những người có công.

Sau đó thành phố Hà Nội còn yêu cầu Bộ Quốc phòng có công văn nêu rõ quan điểm. Rồi Bộ Quốc phòng gửi công văn đồng ý với phương án của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân. Sau đó Hà Nội quyết định điều chỉnh từ thẳng thành cong.

Phương án này, theo Bí thư Hà Nội là không đẹp bằng phương án cũ, và lại liên quan đến lợi ích người dân 2 bên đường. “Tôi rất chia sẻ điều này với người dân. Đáng lẽ người này phải đi thì khi điều chỉnh lại được ở lại. Đáng lẽ người này ra ở mặt đường thì lại không được sau điều chỉnh, dẫn đến nghi ngờ không biết có móc nối khuất tất gì khhông?”.

Quang Phong

2 nhận xét:

  1. Chao ôi! ông Bí chỉ "giải" một cách hời hợt thế này thôi ư? Tôi đọc đi đọc lại, đọc ngược đọc xuôi mãi mà chẳng thấy ông "vận" một tý cái LÝ nào ra để GIẢI cho xuôi cái vụ này.
    Hay có lẽ là ÔNG "BÍ" THẬT

    Trả lờiXóa
  2. Tiết kiệm chi phí à ? ông có biết tuyến đường này do uốn cong sẽ bị dài ra ít nhất vài chục m như vậy có nghia là mỗi phương tiện giao tông đi qua đây sẽ phả chi phí thêm tiền xăng và xả thêm khí độc ra môi trường , với lưu lượng trên tuyến đường này vài chục ngàn lượt qua lại trên một ngày ông có biết thiệt hại bao nhiêu cho nhân dân và gây hại cho môi trường thế nào không? Đúng là ngụy biện hay ông ta thiểu năng mà không hiểu?

    Trả lờiXóa