Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Nghị sĩ Mỹ đề xuất chuyển giao vũ khí cho Việt Nam

Nghị sĩ Mỹ đề xuất chuyển giao vũ khí cho Việt Nam
(DĐDN) - Hai hạ nghị sĩ Mỹ vừa đệ trình dự thảo nghị quyết về tranh chấp hàng hải tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có khuyến nghị chính sách về việc bán hoặc chuyển giao vũ khí cho Việt Nam.
Dự thảo nghị quyết dài 16 trang ủng hộ việc Mỹ tập trung nhiều hơn vào châu Á-Thái Bình Dương, chỉ trích các âm mưu cưỡng ép nhằm định đoạt tranh chấp hàng hải, tái khẳng định cam kết đối với liên minh Mỹ - Nhật và các vấn đề khác. 

Trong bản dự thảo, khuyến nghị chính sách thứ 13 đề nghị Mỹ thiết lập và thực thi một khung chính sách với chính phủ Việt Nam, thể hiện những lợi ích an ninh quốc gia Mỹ trong việc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với nước này thông qua việc bán hoặc chuyển giao thiết bị quốc phòng Mỹ, phù hợp với sự phát triển và duy trì năng lực phòng thủ của Việt Nam trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Dự thảo cũng trực tiếp chỉ trích hơn 80 tàu Trung Quốc hộ tống giàn khoan Hải Dương 981 hồi đầu tháng 5 với những hành động đâm va, dùng vòi rồng cản trở. Đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc làm xói mòn an toàn hàng hải trong khu vực và vi phạm các nguyên tắc luật quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, sau khi các tàu nước này thiết lập một vùng cấm có bán kính hơn 5km xung quanh giàn khoan.

Hoàng Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét