Ký sự du lịch Paris:
Ði du thuyền trên sông Seine
Trịnh Hảo Tâm: Du thuyền trên sông Seine để ngắm cảnh thành phố Paris do công ty Bateaux-Mouches khai thác đã hơn 60 năm qua là một cuộc thưởng ngoạn nét đẹp Paris mà du khách không thể nào bỏ qua mỗi khi ghé thăm kinh thành ánh sáng này.
Du thuyền Bateaux Mouches trên sông Seine.
Từ cổng chính rừng Boulogne ra chúng tôi theo đại lộ Grande Armée thẳng về hướng Ðông là sẽ gặp Khải Hoàn Môn. Ðây là vòng xoay hội tụ đến 12 con đường, lái xe vào đây như lạc vào ma trận, xe cứ chạy vòng vòng rất khó thoát ra. Buổi sáng nay anh Trương Trọng Tường khi đến đây tránh một chiếc xe cúp ngang qua phía trước đã bị một chiếc xe phía sau ủi đít.
Từ vòng xoay rẽ phải ra đường Marceau đi về hướng Nam, anh Tường đưa chúng tôi đến bến tàu Bateaux Mouches cạnh cây cầu Alma vì 8 giờ chiều nay có hẹn với tour du lịch để đi du thuyền trên sông Seine. Gần tới bến tàu có 6 con đường gặp nhau nơi quảng trường ở đầu cầu, đường sá không quen nên anh Tường lái lạc vào một con đường nhỏ vắng xe. Khi vào rồi thấy xe đậu bên đường toàn là ngược chiều với xe mình, nghĩ là có lẽ mình chạy ngược chiều, muốn lui ngược trở ra nhưng quá xa.
Ðang chạy chầm chậm để tìm đường khác ra thì gặp một cảnh sát viên, anh ta ra dấu chận lại! Chắc là sẽ bị phạt vì lái đường ngược chiều. Anh cảnh sát còn rất trẻ độ 30, anh ta hỏi có biết là đang đi ngược chiều không? Anh Tường nói, “Thế à, lúc chúng tôi vào không thấy bảng cấm!” Anh ta nói dưới đường có vẽ mũi tên là đường một chiều! Anh ta không phạt gì hết bảo chạy tới sẽ gặp đường khác quẹo ra. Thật là hên, cảnh sát Paris cũng rất là dễ dãi có lẽ thấy chúng tôi là du khách nước ngoài.
Anh Trương Trọng Tường là anh bà con với tôi, bà ngoại của anh là em ruột của bà nội tôi, anh du học Paris từ 1960 hiện là giáo sư Ðại Học Cergy phía Bắc Paris. Hơn 53 năm mới gặp nhau là cũng nhờ trên mạng Internet. Hôm nay anh bỏ một ngày Thứ Bảy lái xe xuống khách sạn gặp chúng tôi, gặp gỡ hàn huyên chuyện bà con ai mất ai còn và đưa chúng tôi thăm thú thành phố Paris từ sáng đến chiều. Bây giờ là 5 giờ chúng tôi chia tay, tôi sẽ loanh quanh ở bờ sông Seine để chờ đi du thuyền.
Quảng trường nơi cầu Alma này cũng không lớn mấy, có chút vườn hoa và ga xe điện ngầm Métro Alma-Marceau mà tôi không có cảm tình vì hôm Thứ Năm vừa rồi tôi bị móc túi khi xe điện đến ga này. Tôi cũng được biết Công Nương Diana của nước Anh cũng tử nạn vì tai nạn giao thông khi xe chở cô đâm vào dãy ngăn cách dưới đường hầm cũng tại đây khi bị báo chí theo đuổi chụp hình lúc đi với bạn trai. Tôi không cảm tình nơi đây và đề cao cảnh giác, vợ tôi phải ôm chặt cái bóp xách đựng Passport (hộ chiếu) và tôi phải luôn theo sát đề phòng, vì vậy việc đi chơi ở đây cũng mất vui. Cũng nên nhắc lại là hành lý của chúng tôi đã ở trên xe buýt tour du lịch vì hôm nay đoàn tour đi Disneyland Paris, chúng tôi không đi mà đi chơi tự do. Sau khi đi du thuyền, xe buýt tua sẽ dạo qua nhiều nơi để ngắm Paris về đêm và đến 12 giờ khuya lên đường trực chỉ về lại nước Ðức.
Gần 8 giờ chúng tôi đến bờ sông ngay con đường xuống bến tàu Bateaux Mouches, du khách đủ mọi quốc tịch cũng tập trung nơi đây rất đông để chờ đoàn của mình. Xe buýt lớn chở du khách thì đậu dọc theo bến tàu phía Bắc sông Seine hay nói theo người Pháp là bờ hữu ngạn (sông Seine chảy từ hướng Ðông sang Tây). Một lát sau gặp lại vài cô gái Ðức đi trong đoàn và thấy anh chàng Mark hướng dẫn viên du lịch từ từ đi tới. Anh chàng phân phối vé du thuyền cho chúng tôi mà chỉ tính có 10 Euros mỗi vé trong khi những chuyến du lịch trước phải trả 40-50 Euros.
Du thuyền Bateaux Mouches
Bờ sông Seine phía Ðông Bắc của cầu Alma là bến tàu của hãng du thuyền Bateaux Mouches kéo dài cho tới cầu Invalides, hôm nay có khoảng một chục chiếc tàu đậu nơi đây. Mỗi chiếc có hai tầng, tầng phía trên không có mái che toàn là băng ghế để hành khách ngồi. Hai tầng chở được khoảng 400 người. Mùa này là mùa Hè cao điểm mùa du lịch nên cứ mỗi nửa giờ là có một chiếc tách bến. Thủy trình mỗi chuyến kéo dài lối 1 giờ 10 phút, khởi hành từ bến cầu Alma đi về hướng Ðông cho tới khỏi nhà thờ Ðức Bà Notre Dame vòng theo đảo Ille de la Cité để chạy trở về. Chuyến về vượt qua bến tàu Alma một đoạn để du khách thấy tháp Eiffel, rồi tàu quay đầu trở lại cập bến cũ.
Giá vé hiện nay là 13.5 Euros người lớn, 5.5 Euros cho trẻ em dưới 12 tuổi, trẻ nhỏ dưới 4 tuổi miễn phí. Vé cho đoàn 20 người trở lên là 7.7 Euros mỗi người. Ngoài ra còn có tàu nhà hàng trang trí lịch sự với giá bữa ăn trưa là 55 Euros (trẻ em 29 Euros), ăn tối có hai hạng là 99 và 148 Euros. Ăn tối có Show Crazy Horse (ngựa điên) cũng có hai hạng 215 và 263 Euros. Mỗi ngày tàu chạy từ 10:15AM cho đến 10:30PM (mùa Hè từ tháng 4 cho đến hết tháng 9) và từ 11:00AM đến 9:20PM (cho những tháng còn lại). Muốn biết thêm chi tiết hoặc đặt vé có thể vào trang mạng www.bateaux-mouches.fr
Công ty Bateaux Mouches được thành lập năm 1949 do ông Jean Bruel (1917-2003). Ðoàn tàu hiện nay gồm 9 chiếc du thuyền và 6 tàu nhà hàng để du khách yêu thích Paris có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp thành phố dọc theo sông Seine nhất là về đêm. Mouche trong tiếng Pháp có nghĩa là con ruồi, nhiều người nghĩ là “đoàn tàu ruồi” nhưng thật ra Mouche là tên một vùng ở thành phố Lyon nơi những chiếc tàu này được đóng.
Du khách xuống tàu rất đông đủ mọi quốc tịch nhưng đông nhất có lẽ là người Trung Quốc, hiện nay họ thích du lịch Paris để mua sắm ví bóp, dầu thơm hiệu nổi tiếng chính gốc không sợ mua lầm hàng giả. Chúng tôi chọn tầng trên để ngắm cảnh và chụp ảnh thuận tiện, mùa Hè 8 giờ tối nhưng trời còn sáng như ban ngày mặc dù nhiều đám mây đen vần vũ trên bầu trời. Hãng tàu làm việc rất nhịp nhàng nhanh chóng, mỗi chuyến tàu cho xuống đủ số người nên mọi người đều có chỗ ngồi rất an toàn trật tự. Tàu nổ máy rời bến cũng là lúc hệ thống loa trên tàu bắt đầu phát thanh lời chào mừng và dẫn giải bằng nhiều thứ tiếng như Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Nhật, Tàu.
Sông Seine theo tôi thấy lúc nào mực nước cũng dâng đầy và chảy cuồn cuộn nên nhìn rất vui tươi nhộn nhịp. Mỗi cây cầu trên sông Seine luôn gắn liền với những trang sử và câu chuyện liên quan.
Anh Trương Trọng Tường là anh bà con với tôi, bà ngoại của anh là em ruột của bà nội tôi, anh du học Paris từ 1960 hiện là giáo sư Ðại Học Cergy phía Bắc Paris. Hơn 53 năm mới gặp nhau là cũng nhờ trên mạng Internet. Hôm nay anh bỏ một ngày Thứ Bảy lái xe xuống khách sạn gặp chúng tôi, gặp gỡ hàn huyên chuyện bà con ai mất ai còn và đưa chúng tôi thăm thú thành phố Paris từ sáng đến chiều. Bây giờ là 5 giờ chúng tôi chia tay, tôi sẽ loanh quanh ở bờ sông Seine để chờ đi du thuyền.
Quảng trường nơi cầu Alma này cũng không lớn mấy, có chút vườn hoa và ga xe điện ngầm Métro Alma-Marceau mà tôi không có cảm tình vì hôm Thứ Năm vừa rồi tôi bị móc túi khi xe điện đến ga này. Tôi cũng được biết Công Nương Diana của nước Anh cũng tử nạn vì tai nạn giao thông khi xe chở cô đâm vào dãy ngăn cách dưới đường hầm cũng tại đây khi bị báo chí theo đuổi chụp hình lúc đi với bạn trai. Tôi không cảm tình nơi đây và đề cao cảnh giác, vợ tôi phải ôm chặt cái bóp xách đựng Passport (hộ chiếu) và tôi phải luôn theo sát đề phòng, vì vậy việc đi chơi ở đây cũng mất vui. Cũng nên nhắc lại là hành lý của chúng tôi đã ở trên xe buýt tour du lịch vì hôm nay đoàn tour đi Disneyland Paris, chúng tôi không đi mà đi chơi tự do. Sau khi đi du thuyền, xe buýt tua sẽ dạo qua nhiều nơi để ngắm Paris về đêm và đến 12 giờ khuya lên đường trực chỉ về lại nước Ðức.
Trên du thuyền nhìn về tháp Eiffel.
Gần 8 giờ chúng tôi đến bờ sông ngay con đường xuống bến tàu Bateaux Mouches, du khách đủ mọi quốc tịch cũng tập trung nơi đây rất đông để chờ đoàn của mình. Xe buýt lớn chở du khách thì đậu dọc theo bến tàu phía Bắc sông Seine hay nói theo người Pháp là bờ hữu ngạn (sông Seine chảy từ hướng Ðông sang Tây). Một lát sau gặp lại vài cô gái Ðức đi trong đoàn và thấy anh chàng Mark hướng dẫn viên du lịch từ từ đi tới. Anh chàng phân phối vé du thuyền cho chúng tôi mà chỉ tính có 10 Euros mỗi vé trong khi những chuyến du lịch trước phải trả 40-50 Euros.
Du thuyền Bateaux Mouches
Bờ sông Seine phía Ðông Bắc của cầu Alma là bến tàu của hãng du thuyền Bateaux Mouches kéo dài cho tới cầu Invalides, hôm nay có khoảng một chục chiếc tàu đậu nơi đây. Mỗi chiếc có hai tầng, tầng phía trên không có mái che toàn là băng ghế để hành khách ngồi. Hai tầng chở được khoảng 400 người. Mùa này là mùa Hè cao điểm mùa du lịch nên cứ mỗi nửa giờ là có một chiếc tách bến. Thủy trình mỗi chuyến kéo dài lối 1 giờ 10 phút, khởi hành từ bến cầu Alma đi về hướng Ðông cho tới khỏi nhà thờ Ðức Bà Notre Dame vòng theo đảo Ille de la Cité để chạy trở về. Chuyến về vượt qua bến tàu Alma một đoạn để du khách thấy tháp Eiffel, rồi tàu quay đầu trở lại cập bến cũ.
Giá vé hiện nay là 13.5 Euros người lớn, 5.5 Euros cho trẻ em dưới 12 tuổi, trẻ nhỏ dưới 4 tuổi miễn phí. Vé cho đoàn 20 người trở lên là 7.7 Euros mỗi người. Ngoài ra còn có tàu nhà hàng trang trí lịch sự với giá bữa ăn trưa là 55 Euros (trẻ em 29 Euros), ăn tối có hai hạng là 99 và 148 Euros. Ăn tối có Show Crazy Horse (ngựa điên) cũng có hai hạng 215 và 263 Euros. Mỗi ngày tàu chạy từ 10:15AM cho đến 10:30PM (mùa Hè từ tháng 4 cho đến hết tháng 9) và từ 11:00AM đến 9:20PM (cho những tháng còn lại). Muốn biết thêm chi tiết hoặc đặt vé có thể vào trang mạng www.bateaux-mouches.fr
Công ty Bateaux Mouches được thành lập năm 1949 do ông Jean Bruel (1917-2003). Ðoàn tàu hiện nay gồm 9 chiếc du thuyền và 6 tàu nhà hàng để du khách yêu thích Paris có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp thành phố dọc theo sông Seine nhất là về đêm. Mouche trong tiếng Pháp có nghĩa là con ruồi, nhiều người nghĩ là “đoàn tàu ruồi” nhưng thật ra Mouche là tên một vùng ở thành phố Lyon nơi những chiếc tàu này được đóng.
Du thuyền sắp đến cầu Alexandre III.
Du khách xuống tàu rất đông đủ mọi quốc tịch nhưng đông nhất có lẽ là người Trung Quốc, hiện nay họ thích du lịch Paris để mua sắm ví bóp, dầu thơm hiệu nổi tiếng chính gốc không sợ mua lầm hàng giả. Chúng tôi chọn tầng trên để ngắm cảnh và chụp ảnh thuận tiện, mùa Hè 8 giờ tối nhưng trời còn sáng như ban ngày mặc dù nhiều đám mây đen vần vũ trên bầu trời. Hãng tàu làm việc rất nhịp nhàng nhanh chóng, mỗi chuyến tàu cho xuống đủ số người nên mọi người đều có chỗ ngồi rất an toàn trật tự. Tàu nổ máy rời bến cũng là lúc hệ thống loa trên tàu bắt đầu phát thanh lời chào mừng và dẫn giải bằng nhiều thứ tiếng như Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Nhật, Tàu.
Sông Seine theo tôi thấy lúc nào mực nước cũng dâng đầy và chảy cuồn cuộn nên nhìn rất vui tươi nhộn nhịp. Mỗi cây cầu trên sông Seine luôn gắn liền với những trang sử và câu chuyện liên quan.
Ðầu tiên là cầu Alexandre III, đây là cây cầu rộng lớn đẹp đẽ nhất Paris nối liền hai dinh thự là điện Champs Élysées ở bờ phía Bắc và đền Invalides nơi đặt quan tài vua Napoléon ở hướng Nam. Cầu Alexandre III không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là một tác phẩm nghệ thuật với một nhịp cầu bằng thép hình cung nơi giữa cầu là một phù điêu mạ vàng được gọi là “Nymph” với tượng hai người đàn bà tượng trưng cho liên quân Pháp-Nga. Trên cầu còn có hai hàng cột đèn cổ xưa rất mỹ thuật. Hai đầu cầu trang trọng với 4 trụ cột làm bằng đá trắng bên trên là tượng thiên thần mạ vàng óng ánh dưới ánh nắng chiều. Cầu Alexandre III được xây trong khoảng 1896-1900 nhằm vinh danh Hoàng Ðế Nga Alexandre III người có công tạo tình liên kết giữa hai nước để chống lại liên minh thù địch là 3 lực lượng Ðức-Áo Hung-Ý. Cầu được khánh thành năm 1900 cùng thời với tháp Eiffel để chào mừng Hội Chợ Thế Giới 1900 được tổ chức tại Paris.
Ðến cây cầu kế tiếp là cầu Concorde được xây từ 1787 dưới thời vua Louis 16 và hoàn thành 1791 để thay thế bến phà trước kia. Cây cầu bằng xi măng với 5 nhịp được xây trong suốt thời gian Cách Mạng Pháp bùng nổ. Sau đó du thuyền đến vườn hoa Tuileries nằm về phía hữu ngạn và cầu Pont Royal nối từ vườn hoa sang Bến Voltaire phía tả ngạn. Cầu Pont Royal là một cây cầu cổ 5 nhịp được xây bằng đá từ năm 1685 đến 1689 do tiền của vua Louis 14 tài trợ nên được gọi là “cầu hoàng gia” để thay thế cây cầu cũ bằng gỗ xây năm 1632.
Du thuyền tiếp tục đi phía dưới cầu Carrousel là cây cầu lớn rộng nối từ quảng trường Carrousel gần kim tự tháp bằng kính đen trước bảo tàng viện Louvre qua bờ tả ngạn. Cầu Carrousel được khánh thành năm 1834 và vua Louis Philippe đặt tên cầu cùng tên với khải hoàn môn Carrousel nằm gần cầu. Năm 1906 chiếc cầu cũ sau 70 năm sử dụng đã xuống cấp và quá hẹp cho việc lưu thông ở thế kỷ 20 nên người ta quyết định xây cầu mới bằng bê tông xi măng cốt sắt với chỉ 3 nhịp ngay con đường đi vào quảng trường Carrousel.
Chiếc cầu kế tiếp về phía thượng nguồn là cây cầu dành riêng cho bộ hành dẫn từ bảo tàng Louvre qua Viện Pháp Học (Institut de France) là cơ quan quản lý các viện bảo tàng trên toàn nước Pháp. Cây cầu đi bộ này có tên là “cầu nghệ thuật” (Pont des Arts). Ðặc biệt trên lan can cầu bằng lưới sắt các đôi uyên ương đến đây mang hàng vạn ổ khóa ghi tên 2 người và chìa khóa thường ném xuống sông với ngụ ý rằng đôi ta sẽ vĩnh viễn bên nhau. Có một lần nguyên một đoạn lan can đổ sập xuống sông vì quá nặng với các ống khóa. Ðoạn này bờ sông tả ngạn phía Nam nằm trong khu La Tinh nhiều cây cối và trời chiều dân thành phố đến đây “picnic” trải khăn bày rượu bánh ra ăn uống vui chơi rất thoải mái. Khi thấy tàu chúng tôi chạy ngang qua, họ vẫy tay kêu réo chào mừng, trên tàu du khách cũng đáp lại nhiệt tình. Ai đó còn lấy đèn pin Laser quẹt những lằn sáng trên bờ tường sông.
Ðến đây dòng sông Seine chia làm hai nhánh với hòn đảo ở giữa và chiếc cầu Pont Neuf nối liền cả hai nhánh sông bắc ngang qua trên hòn đảo. Pont Neuf tiếng Pháp có nghĩa là “cầu mới” nhưng đây là chiếc cầu cổ nhất bắc ngang sông Seine. Dầm cầu phía hữu ngạn (Bắc) có 7 nhịp và phía tả ngạn 5 nhịp được xây bằng đá. Vào khoảng năm 1550, vua Henry II theo người dân thỉnh nguyện xây cầu ở đây để nối liền hai vùng thành phố. Năm 1578, Henry III đặt viên đá đầu tiên nhưng vì chiến tranh tôn giáo mãi đến năm 1607 cầu mới hoàn thành dưới thời vua Henry IV. Ðại trùng tu phục hồi cầu được thực hiện từ năm 1994 đến 2007 mới hoàn tất để kỷ niệm 400 năm ngày khánh thành cầu. Cầu Pont Neuf kiểu dáng hoành tráng nhưng nặng nề với những trụ cầu bằng đá to lớn giống kiểu kiến trúc các lâu đài thời Trung Cổ nhưng rất được du khách ưa chuộng vì cầu cao nhìn cảnh thành phố rất đẹp và đứng trên cầu có thể nhìn thấy tháp Eiffel về phía Tây.
Qua cầu Pont Neuf tàu chạy dưới 3 cây cầu khác trước khi ngang qua nhà thờ Notre Dame. Ðến đây trời bắt đầu tối và mây đen kéo đến nhưng mọi người trên tàu đua nhau bấm máy hình. Tàu Bateaux Mouches ôm cua rẽ trái vòng quanh đảo nhỏ để sang nhánh sông phía Bắc trở về hướng cũ. Chuyến về tôi được ngắm cảnh bờ sông hữu ngạn là khu nhiều đền đài kiến trúc cổ. Trời bắt đầu đổ mưa và gió lạnh bần bật thổi, chúng tôi phải tranh nhau xuống tầng dưới tránh mưa nhưng nơi đây phải đứng vì hết ghế ngồi. Tàu về tới bến Alma nhưng không cập bến mà chạy luôn một đoạn ngắn nữa tới tháp Eiffel mới quay đầu trở lại.
Trên đường trở về Mỹ
Xe buýt lớn của đoàn du lịch chúng tôi còn đi loanh quanh trong thành phố Paris để ngắm cảnh đèn ban đêm mà chương trình gọi là “Paris By Night.” Xe đưa đến Nhà Hát Opéra dừng lại nửa tiếng để chúng tôi xem phía ngoài nhà hát với đèn chiếu sáng rọi lên tòa nhà. Sau đó đi vào khoảng sân trống trước viện bảo tàng Louvre đậu tại đó để chúng tôi xuống xe xem ngọn tháp Eiffel “light show” lấp lánh ánh đèn cứ mỗi tiếng đồng hồ.
Ðến cây cầu kế tiếp là cầu Concorde được xây từ 1787 dưới thời vua Louis 16 và hoàn thành 1791 để thay thế bến phà trước kia. Cây cầu bằng xi măng với 5 nhịp được xây trong suốt thời gian Cách Mạng Pháp bùng nổ. Sau đó du thuyền đến vườn hoa Tuileries nằm về phía hữu ngạn và cầu Pont Royal nối từ vườn hoa sang Bến Voltaire phía tả ngạn. Cầu Pont Royal là một cây cầu cổ 5 nhịp được xây bằng đá từ năm 1685 đến 1689 do tiền của vua Louis 14 tài trợ nên được gọi là “cầu hoàng gia” để thay thế cây cầu cũ bằng gỗ xây năm 1632.
Những nhà hàng trên bờ sông Bremen.
Du thuyền tiếp tục đi phía dưới cầu Carrousel là cây cầu lớn rộng nối từ quảng trường Carrousel gần kim tự tháp bằng kính đen trước bảo tàng viện Louvre qua bờ tả ngạn. Cầu Carrousel được khánh thành năm 1834 và vua Louis Philippe đặt tên cầu cùng tên với khải hoàn môn Carrousel nằm gần cầu. Năm 1906 chiếc cầu cũ sau 70 năm sử dụng đã xuống cấp và quá hẹp cho việc lưu thông ở thế kỷ 20 nên người ta quyết định xây cầu mới bằng bê tông xi măng cốt sắt với chỉ 3 nhịp ngay con đường đi vào quảng trường Carrousel.
Chiếc cầu kế tiếp về phía thượng nguồn là cây cầu dành riêng cho bộ hành dẫn từ bảo tàng Louvre qua Viện Pháp Học (Institut de France) là cơ quan quản lý các viện bảo tàng trên toàn nước Pháp. Cây cầu đi bộ này có tên là “cầu nghệ thuật” (Pont des Arts). Ðặc biệt trên lan can cầu bằng lưới sắt các đôi uyên ương đến đây mang hàng vạn ổ khóa ghi tên 2 người và chìa khóa thường ném xuống sông với ngụ ý rằng đôi ta sẽ vĩnh viễn bên nhau. Có một lần nguyên một đoạn lan can đổ sập xuống sông vì quá nặng với các ống khóa. Ðoạn này bờ sông tả ngạn phía Nam nằm trong khu La Tinh nhiều cây cối và trời chiều dân thành phố đến đây “picnic” trải khăn bày rượu bánh ra ăn uống vui chơi rất thoải mái. Khi thấy tàu chúng tôi chạy ngang qua, họ vẫy tay kêu réo chào mừng, trên tàu du khách cũng đáp lại nhiệt tình. Ai đó còn lấy đèn pin Laser quẹt những lằn sáng trên bờ tường sông.
Ðến đây dòng sông Seine chia làm hai nhánh với hòn đảo ở giữa và chiếc cầu Pont Neuf nối liền cả hai nhánh sông bắc ngang qua trên hòn đảo. Pont Neuf tiếng Pháp có nghĩa là “cầu mới” nhưng đây là chiếc cầu cổ nhất bắc ngang sông Seine. Dầm cầu phía hữu ngạn (Bắc) có 7 nhịp và phía tả ngạn 5 nhịp được xây bằng đá. Vào khoảng năm 1550, vua Henry II theo người dân thỉnh nguyện xây cầu ở đây để nối liền hai vùng thành phố. Năm 1578, Henry III đặt viên đá đầu tiên nhưng vì chiến tranh tôn giáo mãi đến năm 1607 cầu mới hoàn thành dưới thời vua Henry IV. Ðại trùng tu phục hồi cầu được thực hiện từ năm 1994 đến 2007 mới hoàn tất để kỷ niệm 400 năm ngày khánh thành cầu. Cầu Pont Neuf kiểu dáng hoành tráng nhưng nặng nề với những trụ cầu bằng đá to lớn giống kiểu kiến trúc các lâu đài thời Trung Cổ nhưng rất được du khách ưa chuộng vì cầu cao nhìn cảnh thành phố rất đẹp và đứng trên cầu có thể nhìn thấy tháp Eiffel về phía Tây.
Tiệc chia tay giã từ nước Ðức.
Qua cầu Pont Neuf tàu chạy dưới 3 cây cầu khác trước khi ngang qua nhà thờ Notre Dame. Ðến đây trời bắt đầu tối và mây đen kéo đến nhưng mọi người trên tàu đua nhau bấm máy hình. Tàu Bateaux Mouches ôm cua rẽ trái vòng quanh đảo nhỏ để sang nhánh sông phía Bắc trở về hướng cũ. Chuyến về tôi được ngắm cảnh bờ sông hữu ngạn là khu nhiều đền đài kiến trúc cổ. Trời bắt đầu đổ mưa và gió lạnh bần bật thổi, chúng tôi phải tranh nhau xuống tầng dưới tránh mưa nhưng nơi đây phải đứng vì hết ghế ngồi. Tàu về tới bến Alma nhưng không cập bến mà chạy luôn một đoạn ngắn nữa tới tháp Eiffel mới quay đầu trở lại.
Trên đường trở về Mỹ
Xe buýt lớn của đoàn du lịch chúng tôi còn đi loanh quanh trong thành phố Paris để ngắm cảnh đèn ban đêm mà chương trình gọi là “Paris By Night.” Xe đưa đến Nhà Hát Opéra dừng lại nửa tiếng để chúng tôi xem phía ngoài nhà hát với đèn chiếu sáng rọi lên tòa nhà. Sau đó đi vào khoảng sân trống trước viện bảo tàng Louvre đậu tại đó để chúng tôi xuống xe xem ngọn tháp Eiffel “light show” lấp lánh ánh đèn cứ mỗi tiếng đồng hồ.
Ðến 12 giờ khuya xe buýt ghé trước tòa nhà Palais de Congress nơi có trạm Métro Porte Maillot cuối đại lộ Champs Élysées để đón những người trong đoàn nhưng không theo tour mà đi chơi tự do. Rồi từ điểm hẹn cuối cùng này xe lên đường trở lại Cộng Hòa Liên Bang Ðức. Xe chạy liên tục suốt đêm và dừng lại ở các thành phố trong nước Ðức như chuyến đi để cho hành khách xuống xe. Mãi cho đến 4 giờ chiều hôm sau là Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013, chúng tôi mới về đến Bremen. Ngồi xe suốt đêm và gần một ngày khi thức khi ngủ thật là mỏi mệt. Trong khi hai gia đình em và cháu tôi ngóng chờ để về ăn bún riêu và chả giò, nên cứ vài tiếng đồng hồ là gọi điện thoại xem chúng tôi đã về tới đâu trên nước Ðức!
Hôm sau là ngày Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013, nghỉ ngơi để chuẩn bị lên đường trở về Los Angeles vào ngày mai Thứ Ba, 11 tháng 6. Theo vé máy bay hãng Air France đã có, thì 4 giờ chiều từ Bremen bay đi Paris mất một tiếng. Bảy giờ chiều từ Paris sẽ lên máy bay lớn Boeing 777 bay về Los Angeles và sẽ tới Los lúc 10 giờ đêm cùng ngày. Sáng Thứ Hai mở Ipad tôi nhận được Email của Expedia là mạng tôi mua vé máy bay báo tin “sét đánh ngang tai” là hãng Air France đình công nên nhắn tôi gọi gấp cho Expedia để sắp xếp lại chuyến bay trở về. Gọi Expedia bên Mỹ thấy khó khăn nên tôi nhờ em rể tôi đưa tôi vào phi trường Bremen. Tỉnh Bremen không lớn mấy nên vào phi trường chỉ mất 15 phút, đến quầy vé Air France thì họ cho biết chuyến Paris-Los Angeles không có đình công chỉ đình công chuyến Bremen-Paris. Họ đổi cho tôi chuyến bay sớm hơn, thay vì 4PM đổi lại 6AM đó là chuyến duy nhất ngày mai của Air France đi Paris.
Giải quyết xong rắc rối về chuyến bay, buổi chiều chúng tôi ra nhà hàng Việt Nam gần bờ sông làm bữa tiệc chia tay. Sáng hôm sau em rể tôi đưa ra phi trường sớm, lên máy bay nhỏ của Air France, cô đầm Pháp chiêu đãi viên tử tế hỏi tôi biết cách chuyển máy bay ở Charles De Gaulle không? Ðến Paris mới 7 giờ sáng, chúng tôi phải ngồi chờ đến 7 giờ chiều mới có chuyến đi Los Angeles. 12 giờ trưa cũng tại Gate này có chuyến đi Saigon, tôi gặp vài người Việt Nam ở Âu Châu bắt chuyện cho qua thời giờ chờ đợi.
Máy bay nhỏ từ Bremen đi Paris.
Hôm sau là ngày Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013, nghỉ ngơi để chuẩn bị lên đường trở về Los Angeles vào ngày mai Thứ Ba, 11 tháng 6. Theo vé máy bay hãng Air France đã có, thì 4 giờ chiều từ Bremen bay đi Paris mất một tiếng. Bảy giờ chiều từ Paris sẽ lên máy bay lớn Boeing 777 bay về Los Angeles và sẽ tới Los lúc 10 giờ đêm cùng ngày. Sáng Thứ Hai mở Ipad tôi nhận được Email của Expedia là mạng tôi mua vé máy bay báo tin “sét đánh ngang tai” là hãng Air France đình công nên nhắn tôi gọi gấp cho Expedia để sắp xếp lại chuyến bay trở về. Gọi Expedia bên Mỹ thấy khó khăn nên tôi nhờ em rể tôi đưa tôi vào phi trường Bremen. Tỉnh Bremen không lớn mấy nên vào phi trường chỉ mất 15 phút, đến quầy vé Air France thì họ cho biết chuyến Paris-Los Angeles không có đình công chỉ đình công chuyến Bremen-Paris. Họ đổi cho tôi chuyến bay sớm hơn, thay vì 4PM đổi lại 6AM đó là chuyến duy nhất ngày mai của Air France đi Paris.
Giải quyết xong rắc rối về chuyến bay, buổi chiều chúng tôi ra nhà hàng Việt Nam gần bờ sông làm bữa tiệc chia tay. Sáng hôm sau em rể tôi đưa ra phi trường sớm, lên máy bay nhỏ của Air France, cô đầm Pháp chiêu đãi viên tử tế hỏi tôi biết cách chuyển máy bay ở Charles De Gaulle không? Ðến Paris mới 7 giờ sáng, chúng tôi phải ngồi chờ đến 7 giờ chiều mới có chuyến đi Los Angeles. 12 giờ trưa cũng tại Gate này có chuyến đi Saigon, tôi gặp vài người Việt Nam ở Âu Châu bắt chuyện cho qua thời giờ chờ đợi.
Ăn uống ở phi trường Charles De Gaulle vừa dở vừa mắc mỏ, tôi đến quày Service than phiền xem họ có trả chi phí ăn uống và cung cấp chỗ nghỉ ngơi tắm rửa không? Họ nói đình công là tại nhân viên của phi trường, Air France đã đổi chuyến bay cho tôi rồi! Rốt cục chúng tôi cũng về tới Los Angeles lúc 10 giờ đêm. Sau một tháng Âu du qua 6 nước Pháp, Ðức, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Tunisia vừa du thuyền vừa xe buýt vất vả ngược xuôi, nay về tới nhà bình an là mừng lắm rồi, còn mong mỏi nỗi gì! Tuy cực nhọc nhưng là một cuộc viễn du kỳ thú!
Bài và ảnh: Trịnh Hảo Tâm
Bài và ảnh: Trịnh Hảo Tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét