Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Chỉ đạo... bia, chỉ đạo...mồi!

Chỉ đạo... bia, chỉ đạo...mồi!

Chuyện của nước mình, càng để lâu càng thấy sự “để lâu hóa bùn” của muôn hình vạn trạng những điều quái dị không giống bất kỳ ai. Mới nhất là chuyện ông chủ tịch huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh ra hẳn một công văn, yêu cầu (thực ra là chỉ đạo) các cơ quan, công sở trong địa bàn huyện phải ra sức tiêu thụ… bia Sài Gòn với lý do của tỉnh nhà làm ra (!?)
Ông chủ tịch huyện không những ngầm định vị bia SG tốt nhất mà ông còn ra lệnh bắt tất cả thuộc cấp phải uống cho dù có ai đó không thích - Ảnh: TL

Đất nước còn nghèo, cuộc sống có biết bao điều phải lo, vậy mà ông chủ tịch huyện Kỳ Anh đã quên mất rằng khi xưa – theo lời nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nhạc sĩ đã sáng tác bài “Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh” trong bối cảnh qua Đèo Ngang – “đang nghèo”, thấy nghèo đến da diết, xót xa vì “chim kiếm được quả chín hồng tươi, ta cố tìm lấy vài dăm quả”; từ đó, ông mới viết nên những câu hát và làn điệu bất hủ về một miền đất “lác đác ven sông rợ mấy nhà”. Ông chủ tịch huyện Nguyễn Văn Bổng ký công văn còn chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đi phát bia cho ngư dân (MTG, 10:15, 27.8.2014) thì quả là hết biết về… văn hóa rượu bia(!)?


Chất uống có cồn, dù được tồn tại dưới bất kỳ dạng nào cũng là điều các quan chức không được phép khuyến khích dù với bất kỳ lý do gì. Ngư dân chuẩn bị ra khơi, điều khiển phương tiện giao thông (chưa nói đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên thực tế) mà lại được tặng bia để gián tiếp khuyến khích uống cho nhiều (nhiều có lẽ không say?) cũng là điều chỉ có ở xứ mình. Hình như các quan chức ở Hà Tĩnh không hề biết rằng rượu, bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên những tai nạn giao thông thảm khốc trên cả nước?


Báo Hà Tĩnh đưa hình ảnh Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nói chuyện và tặng quà cho ngư dân Nguyễn Văn Yên ở xã Thạch Long (Thạch Hà). Tuy nhiên, quà xuất hiện trong ảnh là 1 thùng... bia Sài Gòn - (Ảnh chụp lại màn hình báo Hà Tĩnh)

Báo chỉ đã ca thán rất nhiều lần về việc VN là một trong những quốc gia tiêu thụ nhiều bia nhất trên thế giới, đến 3 tỷ USD/năm (TT, 17.2.2014 -tính theo tỷ lệ lượng bia/đầu người/năm) trong khi lại là một trong những nước nghèo nhất! Nghịch lý đó, dù là người ít hiểu biết nhất cũng cảm thấy nhức nhối; tại sao lại khuyến khích bằng mọi cách (hay có thể là với mọi giá) uống bia càng nhiều càng tốt?

Nỗi buồn về quan chức nước ta hầu như ngày nào cũng có trên báo chí hàng ngày. Đại úy bắn thiếu tá, Phó GĐ “ngoại” đập ly bia vào đầu Phó GĐ “nội” ở Bình Phước, tướng cướp được tặng danh hiệu mà địa phương… không biết(!), GĐ Sở để quên hàng tỷ đồng ở cơ quan, đều là những chuyện gây nên sự bất bình ghê gớm trong dư luận. Bây giờ, đến chuyện công văn “đẩy mạnh uống bia” thì thử hỏi, đến khi nào mới khỏi kiếp khổ, kiếp nghèo?

Hà Văn Thịnh
(Một Thế Giới)

http://motthegioi.vn/tieu-diem/chi-dao-bia-chi-daomoi-98498.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét