Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Ukraine: Miền Đông sôi sục đòi liên bang hóa

Trong thế chiến thứ 2, Kharkov đã đầu hàng quân phát xít Đức nên sau chiến tranh bị phê phán nặng, trong khi hàng loạt thành phố khác được phong danh hiệu "Thành phố Anh hùng", trong đó có cả thủ đô Kiev. Cách đây hai hôm Chính quyền Kiev đưa ra thảo luận dự thảo xóa bỏ danh hiệu Anh hùng của Kiev. Ngược lại hôm nay Kharkov dẫn đầu phong trào đòi "là của Nga dù nằm giữa lòng Ukraine". Kharkov là thành phố lớn thứ 2 của Ukraine sau thủ đô Kiev.
Ukraine: Miền Đông sôi sục đòi liên bang hóa
Phong trào đòi gia nhập Nga giống Crimea lan rộng ở đông Ukraine
(NLĐO)- Giữa lúc người Crimea hân hoan đón nhận kết quả trưng cầu dân ý sơ bộ cho thấy khả năng sáp nhập vào Nga gần như chắc chắn, những người biểu tình ủng hộ Nga ở miền Đông Ukraine sôi sục đòi liên bang hóa Ukraine. Thành phố Kharkov của chúng tôi là của Nga dù nằm giữa lòng Ukraine. Chúng tôi đã sẵn sàng sống độc lập… Họ hô vang khẩu hiệu “Donetsk, Crimea, Nga”...
Người biểu tình ở Kharkov mang theo lá cờ Nga 
dài 100m tiến về tổng lãnh sự quán Nga. Ảnh: Reuters
RT đưa tin hôm 16-3, người biểu tình ở Kharkov, đông bắc Ukraine kêu gọi Nga đưa yêu cầu của họ về việc trưng cầu dân ý liên bang hóa Ukraine, lên Liên Hiệp Quốc. Trong khi đó hàng ngàn người biểu tình ở Donetsk tràn vào văn phòng công tố địa phương đòi thả tự do cho "thống đốc của người dân" Pavel Gubarev bị chính quyền Kiev bắt giữ gần 2 tuần trước đó.

Kharkov đòi bang hóa Ukraine

Số người biểu tình ở Kharkov - thành phố lớn thứ 2 ở Ukraine hôm 16-3 lên tới 3.000 người. Đám đông người biểu tình hô vang khẩu hiệu ủng hộ tổng thống Nga Putin và mang theo lá cờ Nga dài 100m tiến về tổng lãnh sự quán Nga, tại đây họ truyền tay nhau một lá thư được thảo ra để gởi tới ông Vladimir Putin.

Itar-Tass dẫn lời ông Yury Apukhtin - lãnh đạo đảng Civic Platform nói: “Thành phố của chúng tôi là của Nga dù nằm giữa lòng Ukraine. Chúng tôi đã sẵn sàng sống độc lập…

Người biểu tình cũng lên tiếng đề nghị Tổng thống Nga “đảm bảo quyền, tự do" cho cư dân tại đây và chuyển yêu cầu của họ lên Liên Hiệp Quốc về cuộc trưng cầu dân ý nhằm liên bang hóa Ukraine, dự kiến diễn ra vào 27-4, theo website của Ukrainian National News (UNN). Thêm vào đó, các nhà hoạt động thân Nga cũng kêu gọi Moscow triển khai lính gìn giữ hòa bình Nga tới vùng Kharkov để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân địa phương.

Sau đó, hàng ngàn người biểu tình diễu hành tới tổng lãnh sự Ba Lan, hô lớn những khẩu hiệu phản đối sự can thiệp của phương Tây vào các vấn đề của Ukraine.

Theo Interfax, những người biểu tình thân Nga còn xông vào những tòa nhà công cộng ở Kharkov và đốt cháy nhiều sách tiếng Ukraine. Hãng tin Reuters phát đi nhiều hình ảnh cho thấy các nhà hoạt động thân Nga leo lên những cánh cửa sắt tại các trụ sở công quyền, đập phá xe tải và xông vào văn phòng một trung tâm văn hóa ở Ukraine.

5.000 người biểu tình tại Donetsk

Tại Donetsk, trung tâm của mỏ than Donbass, nơi có một nhà hoạt động thân Kiev thiệt mạng trong cuộc đụng độ hôm 13-3, năm ngàn người biểu tình tỏa ra từ quảng trường trung tâm. Họ bao vây trụ sở cơ quan an ninh và đòi trả tự do cho các nhà hoạt động bị bắt giữ, tiến hành trưng cầu dân ý "về vấn đề chính phủ Ukraine gán tiếng Nga chỉ là ngôn ngữ phụ thứ hai".

Người biểu tình đụng độ cảnh sát ở Donetsk. Ảnh: Reuters

Khoảng 2.000 người biểu tình tràn vào Văn phòng Công tố yêu cầu thả tự do cho "thống đốc của người dân" Pavel Gubarev. Vị thống đốc được người biểu tình bổ nhiệm hôm 1-3 này đã bị chính quyền Kiev bắt giữ từ hôm 6-3 vì cáo buộc ly khai.

Trong một diễn biến liên quan, Kiev cùng ngày đã đưa nhiều vũ khí quân sự hạng nặng tới biên giới với Nga. Các nhà hoạt động thân Nga tại một số khu vực phía đông Ukraine, trong đó có Donetsk và Lugansk, đang phong tỏa các chuyến tàu mang vũ khí từ trung tâm và khu vực phía Tây Ukraine.

Đỗ Quyên (Theo RT, Reuters)
http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ukraine-mien-dong-soi-suc-doi-lien-bang-hoa-20140317101416107.htm

Phong trào đòi gia nhập Nga giống Crimea lan rộng ở đông Ukraine

(Dân trí) - Hàng nghìn người biểu tình có tư tưởng thân Nga hôm qua đã xuống đường, chiếm đóng một số tòa nhà chính phủ tại một số khu vực phía đông Ukraine để đòi quyền trưng cầu dân ý, gia nhập liên bang Nga, giống Crimea. Xô xát với cảnh sát đã xảy ra.
>> Người Crimea ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý
>> Hôm nay, Crimea chính thức đệ đơn xin sáp nhập vào Nga
>> 95% cử tri Crimea ủng hộ sáp nhập vào Nga

Theo hãng tin AFP, tại thành phố Donetsk, nơi bạo lực đã tái bùng phát hồi tuần trước, khoảng 4000 người biểu tình thân Mátxcơva đã tụ tập để thể hiện sự ủng hộ đối với cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea. Họ hô vang khẩu hiệu “Donetsk, Crimea, Nga”.

Người biểu tình Ukraine mang theo biểu ngữ đòi gia nhập Nga

Những người biểu tình đã tuần hành tới trụ sở chính của cơ quan công tố Donetsk, đập vỡ cửa sổ và tiến vào chiếm tòa nhà này trong thời gian ngắn.

Những người này cũng tấn công trụ sở của cơ quan tình báo SBU của Ukraine trong ngày thứ hai liên tiếp, yêu cầu phóng thích “tỉnh trưởng” tự phong của Donetsk là Pavel Gubarev, người bị bắt giữ vì tư tưởng ly khai cách đây 10 ngày.

Xa hơn về phía Bắc tại Kharkiv, chỉ cách biên giới Nga chưa tới 40km, khoảng 6000 người biểu tình có tư tưởng thân Nga đã bất chấp lệnh cấm biểu tình, để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý có tính biểu tượng, và tuần hành vì quyền tự trị rộng rãi hơn, và “chủ quyền” cho tiếng Nga.

Các nhà tổ chức đã phát đi những lá phiếu mà người biểu tình có thể “bỏ” vào các túi nylon, để yêu cầu quyền tự trị rộng rãi hơn cho khu vực gồm đa số người nói tiếng Nga.

“Nước Nga!”, “Trưng cầu dân ý” và “Crimea, chúng tôi sát cánh bên các bạn” là những từ được người biểu tình hô vang, sau khi truy đuổi và la ó một quan chức tư pháp, người đã tới để thông báo rằng cuộc biểu tình bị cấm.

Những người này cũng dựng một lá cờ Nga có chiều ngang tới 100m bên ngoài tòa nhà cơ quan hành chính của vùng, trong khi cảnh sát chống bạo động đứng nhìn.

Donetsk và Kharkiv đều đã chứng kiến bạo lực đẫm máu trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần qua, với 3 người bị sát hại trong các cuộc đụng độ. Đây là những vụ thương vong đầu tiên kể từ sau khi Tổng thống thân Nga của Ukraine, ông Viktor Yanukovych, bị lật đổ.

Các cuộc tuần hành ngày Chủ nhật diễn ra giữa lúc người Crimea đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Kết quả bỏ phiếu được công bố cho thấy hơn 95% cử tri đã lựa chọn sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ Nga.

“Nếu người Crimea muốn trưng cầu dân ý và sống độc lập, thì đó không phải một tội ác”, Larisa, một phụ nữ ngoài 50 tuổi khẳng định tại cuộc tuần hành ở Donetsk.

Một người biểu tình khác tại thành phố của những công nhân mỏ này khẳng định toàn thể người dân muốn có quyền lên tiếng.

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại Donetsk

“27 triệu người tại Ukraine coi Tổng thống Mỹ Obama là bạo chúa, bởi ông ta ủng hộ cho chính phủ mới ở Kiev, và không để cho chúng tôi có được sự dân chủ”, Sergiy Yazhgunovich, một doanh nhân 30 tuổi nói. “Tổng thống Vladimir Putin ủng hộ dân chủ, ông ấy muốn tổ chức trưng cầu dân ý”.

Trong khi phía Tây Ukraine cũng như thủ đô Kiev hầu hết là cộng đồng người nói tiếng Ukraine và thân phương Tây, các khu vực phía Đông và Nam nước này, bao gồm Crimea, có đa số người dân nói tiếng Nga và muốn thân thiết hơn với Mátxcơva.

Oleksandr, 56 tuổi, thừa nhận rằng Donetsk có thể không đi theo con đường của Crimea, “nhưng chúng tôi sẽ cần một dạng trưng cầu dân ý nào đó để biết mọi người muốn gì”.

“Tôi sẽ không nói rằng nhiều người ở đây muốn chạy về phía Nga, nhưng mọi người muốn độc lập hơn, có nhiều quyền hơn”, người làm việc trong ngành IT này nói.

Viễn cảnh xấu

Trong một cuộc điện đàm với thủ tướng Đức Angela Merkel hôm Chủ nhật, Tổng thống Nga Putin “một lần nữa bày tỏ sự lo ngại về căng thẳng tại các khu vực phía Đông Nam và Nam Ukraine bị thổi bùng bởi các nhóm cực đoan, với sự thông đồng của giới chức Kiev”, điện Kremlin tuyên bố.

Mátxcơva đã liên tục cáo buộc chính quyền mới tại Kiev và những người biểu tình lật đổ ông Yanukovych là những người cực đoan, dân tộc chủ nghĩa, thậm chí là “phát xít”.

Ông Igor Todorov, giáo sư quan hệ quốc tế tại đại học quốc gia Donetsk thì cho rằng, bất kỳ nỗ lực nào để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tại thành phố này sẽ là thảm họa.

“Sẽ là viễn cảnh xấu cho Donetsk nếu tổ chức với sự giúp đỡ của “các hành động quy mô khổng lồ của những du khách Nga” để thiết lập một chính quyền khu vực, nhằm tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý giống như Crimea, bởi sau đó tình hình sẽ còn leo tháng”, ông Todorov phát biểu với AFP. “Đang có nguy cơ bất ổn, tàn phá thế giới hiện đại và yên bình này”.

Thanh Tùng (Theo AFP)

http://dantri.com.vn/the-gioi/phong-trao-doi-gia-nhap-nga-giong-crimea-lan-rong-o-dong-ukraine-850630.htm

Nhiều thành phố Ukraine đòi trưng cầu dân ý giống Crimea: http://kienthuc.net.vn/the-gioi/nhieu-thanh-pho-ukraine-doi-trung-cau-dan-y-giong-crimea-320852.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét