Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Crimea: 93% người dân muốn hợp nhất với Nga

Kết quả trưng cầu dân ý ở Crimea: Đa số muốn hợp nhất với Nga
93% người dân ủng hộ sáp nhập Crưm vào Nga
Dân Việt - Báo chí Nga cho biết kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea cho thấy, đại đa số người đi bỏ phiếu đồng ý việc hợp nhất với Liên bang Nga.

Người dân Crimea đi bỏ phiếu ngày Chủ Nhật (16.3).
Hãng tin nhà nước Nga RIA dẫn kết quả ban đầu cho biết 93% cử tri hôm Chủ nhật đã bỏ phiếu cho việc hợp nhất với Nga. Một hãng tin khác của Nga, Interfax, nói con số này vượt 80%.


Thủ tướng lâm thời Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk, khẳng định cả Kiev và phương Tây đều không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý này.

"Chúng ta có thể nói về sự hiện diện của 21 nghìn binh lính Nga tại Crimea với súng ống sẵn sàng đang cố gắng chứng minh tính hợp pháp của cuộc trưng cầu dân ý này", ông Arseniy Yatsenyuk nói.

Tuy nhiên, trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hứa tôn trọng quyết định của người Crimea và khẳng định cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea hôm Chủ Nhật vừa qua đưa ra hai lựa chọn cho người dân bán đảo này. Một là "bạn có ủng hộ việc hợp nhất Crimea vào Nga như một phần của liên bang?" và Hai là "bạn có ủng hộ việc khôi phục lại Hiến pháp năm 1992 và hiện trạng của Crimea là một phần của Ukraine?".

Quay trở lại Hiến pháp năm 1992 đồng nghĩa với việc cho phép Crimea có chính quyền độc lập với luật pháp riêng trong khi vẫn thuộc Ukraine.

Đỗ Trọng (Theo aljazeera.com)

http://danviet.vn/the-gioi/ket-qua-trung-cau-dan-y-o-crimea-da-so-muon-hop-nhat-voi-nga/2014031701572245p1c26.htm

Trưng cầu dân ý kết thúc, 93% người dân ủng hộ sáp nhập Crưm vào Nga

QĐND Online - Đúng 20 giờ địa phương ngày 16-3, cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của vùng tự trị Crưm đã kết thúc, khi các điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa. Có tới 93% người dân Crưm ủng hộ việc vùng tự trị này sáp nhập với Liên bang Nga và chỉ có 7% muốn tiếp tục ở lại Ukraine, đó là thông tin điều tra được Viện Nghiên cứu Chính trị và xã hội Cộng hòa Crưm tổ chức thăm dò ý kiến cử tri sau khi bỏ phiếu.

Ngay trước giờ đóng cửa các địa điểm bỏ phiếu, Phó thủ tướng vùng tự trị Crưm, Rustam Temirgaliev tuyên bố, tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu tại Crưm vượt qua mức 80%.





Tuy kết quả chính thức chưa được công bố, nhưng rất nhiều người dân Crưm đã chọn phương án sáp nhập vùng tự trị này vào Liên bang Nga trên lá phiếu của mình.
Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, công tác kiểm phiếu được bắt đầu.

“Trong lần bầu cử Quốc hội Ukraine hồi tháng 10-2012, tỷ lệ người dân Crưm đi bỏ phiếu chỉ đạt khoảng 48-49%. Hôm nay, tỷ lệ người dân tham gia trưng cầu dân ý đã chạm ngưỡng 80%. Quyết định đó xứng đáng được tôn trọng; ý nguyện của người dân Crưm xứng đáng được tôn trọng!”, ông R. Temirgaliev tuyên bố với báo giới.

Dự kiến, kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý tại Crưm sẽ được công khai sau vài ngày nữa.

Liên quan tới cuộc trưng cầu dân ý trên, sáng 17-2, Hội đồng tối cao Crưm sẽ tổ chức phiên họp bất thường để thông báo và công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý diễn ra một ngày trước đó.

“Phiên họp bất thường dự kiến sẽ diễn ra trong nửa ngày. Kế hoạch đã được gửi tới các nghị viên hội đồng”, Nghị viên Crưm, Alexey Chernyak, cho biết.

Về phần mình, đại diện Duma quốc gia Nga khẳng định, nếu ý nguyện của người dân Crưm là muốn sáp nhập với Liên bang Nga, cơ quan lập pháp Nga sẽ xem xét thông qua quyết định công nhận kết quả trưng cầu dân ý của vùng tự trị này sớm nhất có thể.

“Theo quan điểm của tôi, mọi vấn đề pháp lý sẽ được hoàn tất trong cuối tháng 3”, lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma, Franz Klintsevich tuyên bố với hãng thông tấn RIA Novosti.

Trong khi đó, Mỹ, phương Tây và chính phủ tạm quyền Ukraine kiên quyết không công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tại Crưm.

TUẤN SƠN (tổng hợp)
http://qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/the-gioi/trung-cau-dan-y-ket-thuc-93-nguoi-dan-ung-ho-sap-nhap-crum-vao-nga/292249.html

Phản ứng của thế giới khi đa số ủng hộ Crimea sáp nhập Nga

Một phụ nữ bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea ngày 16.3 - Ảnh: Reuters

(TNO) Ngay sau khi kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea được công bố, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ kết quả này, theo AFP.

93% cử tri ủng hộ Crimea sáp nhập Nga

Cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea kết thúc vào ngày 16.3 (giờ địa phương, khoảng 1 giờ sáng 17.3, giờ VN), với kết quả sơ bộ là 93% cử tri ủng hộ Crimea ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

2 giờ 13: Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho rằng cuộc trưng dân ý là bất hợp pháp, vi phạm hiến pháp Ukraine.

Ông Fabius kêu gọi Nga ngay lập tức có những biện pháp nhằm giảm thiểu những căng thẳng “nguy hiểm và vô căn cứ” ở Ukraine, đồng thời cho rằng Moscow phải công nhận chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

1 giờ 15: “Cuộc trưng cầu dân ý này trái với Hiến pháp Ukraine, và cộng đồng thế giới sẽ không công nhận kết quả cuộc bỏ phiếu được tiến hành dưới những mối đe dọa bạo lực và hăm dọa từ sự can thiệp quân sự của Nga vốn vi phạm luật quốc tế”, AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng Anh không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea.

Ông Hague cho rằng Nga không nên dùng cuộc trưng cầu dân ý Crimea như là một cái cớ để sáp nhập Crimea.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét