Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

"Tin vui": Trụ cầu Chu Va được xây thêm gạch cho phẳng

Nếu tin này là thật thì đúng là vui vì mặc dù kỹ thuật thi công quá kém, làm quá xấu nên phải ốp thêm gạch ống và trát vữa cho phẳng, nhưng không có hiện tượng đơn vị thi công rút ruột công trình (tất nhiên công trình nào chẳng bị rút ruột chút ít để làm ngoại giao khi xin dự án, xin nghiệm thu...). Tuy nhiên trụ cầu cong queo thì khả năng chịu tải thế nào ? Theo thiết kế kích thước trụ 50 cm x 30 cm, thực tế 65 cm x 30 cm; vậy phần đắp thêm là 15 cm x 0 cm, tức là đoạn này chỉ đắp thêm 2 bên mặt chứ không đắp tứ phía ? Thông thường nếu trụ bê tông xấu mà phải xây gạch cho nó phẳng và đẹp thì người ta trát thẳng vào trụ, chỉ những chỗ quá lõm (rất ít) mới phải cho thêm ít gạch vụn vào chứ không đưa cả miếng gạch to như trong ảnh. Tốt nhất là đập hết lớp gạch ốp rồi cắt trụ ra thẩm tra cho kỹ bên trong.
'Trụ cầu Chu Va được xây thêm gạch cho phẳng'
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Lai Châu khẳng định việc xây gạch ống ở trụ cầu là sai với thiết kế ban đầu, đơn vị thi công làm quá xấu nên đã ốp thêm gạch ống và trát vữa cho phẳng.
Sau khi báo chí phản ánh việc dân bản Chu Va 6 phát hiện trụ cầu treo bị sập được làm bằng gạch ống, chiều 3/3, tổ công tác thuộc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu đã xuống hiện trường kiểm tra và báo cáo sự việc với Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Sở Giao thông Lai Châu, phần gạch ống ốp bên ngoài chỉ là phần thừa, bên trong lõi bê tông cốt thép vẫn đủ kích thước theo thiết kế, tuy nhiên chất lượng ra sao cần phải có thời gian kiểm định: Ảnh:Chụp từ clip

Trao đổi với VnExpress, ông Đoàn Đức Long - giám đốc Sở Giao thông Lai Châu cho biết, trụ cầu Chu Va vẫn được làm bằng bê tông cốt thép nguyên khối,
kích thước 50 cm x 30 cm, tuy nhiên, bề mặt trụ không phẳng nên chủ đầu tư, ban quản lý dự án huyện Tam Đường yêu cầu đơn vị thi công làm lại cho phẳng.

"Thay vì đúc trụ khác hoặc có thể làm phẳng trụ bê tông nguyên khối khó khăn, nên đơn vị thi công đã cho xây gạch ống xung quanh và trát vữa vào cho phẳng", ông Long cho biết thêm.


Theo ông Long,
khi xây thêm gạch ống, kích thước chân trụ là 65 cm x 30 cm. "Như vậy phần gạch ốp thêm vào trụ bê tông cốt thép chỉ là phần thừa, còn chất lượng bê tông bên trong có đảm bảo hay không cần chờ các đơn vị kiểm định cụ thể".

Việc xử lý đơn vị thi công cầu treo Chu Va 6 theo ông Long không thuộc thẩm quyền của Sở mà là tỉnh Lai Châu vì ban quản lý dự án, đơn vị giám sát thuộc huyện Tam Đường. "Chúng tôi chỉ có trách nhiệm phối hợp và báo cáo sự việc với Bộ để giải quyết", ông Long khẳng định.

Người đứng đầu Sở Giao thông Vận tải Lai Châu cho hay, sau vụ sập cầu Chu Va 6, UBND tỉnh đã lập tổ công tác rà soát toàn bộ cầu trên địa bàn tỉnh và sẽ có văn bản báo cáo chậm nhất vào ngày 30/5.



Chu Va; Tam Đường; Lai Châu; sập cầu

Lý giải việc trụ cầu không đúng kích thước thiết kế ban đầu nhưng đơn vị giám sát vẫn nghiệm thu, ông Hoàng Thọ Trung, chủ tịch UBND huyện Tam Đường, giải thích cây cầu được khánh thành hai năm trước, ông vừa nhận công tác ở huyện nên chưa nắm rõ.

"Với trách nhiệm hiện tại, huyện đã yêu cầu đơn vị tư vấn, giám sát và thi công báo cáo cụ thể. Chất lượng tổng thể cây cầu ra sao phải chờ cơ quan chức năng kiểm định và đưa ra kết luận cuối cùng. Còn cơ quan, cá nhân nào làm sai sẽ bị xử lý nghiêm và chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Trung khẳng định.

Trước đó, tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông xác định, nguyên nhân sơ bộ là ốc neo cáp đã được hàn nối thay vì đúc nguyên khối. Nhiều chuyên gia cầu đường cũng nghi ngờ chất lượng ốc neo cầu không đảm bảo.

Theo Sở Giao thông Lai Châu, tỉnh có 115 cầu treo chủ yếu là cầu dân sinh (tương tự cầu treo Chu Va vừa xảy ra sự cố), chỉ cho xe máy, xe đạp và người đi bộ lưu thông. Một vài cầu treo có tải trọng 2,5 - 5 tấn, cho xe ôtô con đi qua. Các cầu có cắm biển cảnh báo trọng tải, ngoài ra không có hướng dẫn sử dụng nào khác nên người dân khai thác theo kinh nghiệm và thói quen.

Cầu treo Chu Va do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm việc thẩm định thiết kế, xây dựng. Nhà thầu thi công là doanh nghiệp tư nhân Ký Hoa. Cầu khánh thành tháng 12/2012, dài 54 m, chiều cao từ cầu xuống mặt suối là 9 m, tải trọng thiết kế là 1,5 tấn. Tổng mức đầu tư 1,25 tỷ đồng lấy từ nguồn hỗ trợ của Đại sứ quán Đan Mạch.

Bá Đô
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/tru-cau-chu-va-duoc-xay-them-gach-cho-phang-2958917.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét