Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Quốc tế phản ứng hoạt động chọi chó tại Việt Nam

Quốc tế phản ứng dữ dội hoạt động chọi chó tại Việt Nam
“Chính phủ (Việt Nam) cần xử lý việc này một cách nghiêm túc, nếu không nó sẽ trở nên nghiêm trọng. Họ cần phải thực thi các điều luật liên quan đến việc này, và mức phạt cần rất nặng, khởi điểm từ 20 triệu đồng.
Sau khi trang tin tiếng Anh DTInews của Báo điện tử Dân trí đăng lại bài viết trên báo Tiền phong về thú chọi chó bạo lực đang được một số người du nhập vào Việt Nam, nhiều độc giả quốc tế đã bày tỏ phản ứng dữ dội về hoạt động tàn nhẫn này.

Chỉ trong thời gian ngắn sau khi bài viết được đăng tải hôm 10/3, nhiều độc giả nước ngoài đã có những bình luận bày tỏ sự ghê sợ, phẫn nộ, thậm chí yêu cầu cơ quan chức năng phải vào cuộc.

“Chúng ta phải dừng việc này lại”, Diana Marcelo viết.

Tương tự, các độc giả Jasna Bilač và Jessyca thốt lên: “Thật đáng xấu hổ”.


“Chính phủ (Việt Nam) cần xử lý việc này một cách nghiêm túc, nếu không nó sẽ trở nên nghiêm trọng. Họ cần phải thực thi các điều luật liên quan đến việc này, và mức phạt cần rất nặng, khởi điểm từ 20 triệu đồng. An toàn của công chúng và các loài vật nuôi cần phải được ưu tiên. Thật đáng ngại”, một độc giả có tên Jerry St Amour hối thúc.

Một độc giả khác có biệt danh Allen Newt kêu gọi: “Xin hãy làm phần việc của mình và giúp chấm dứt môn thể thao đẫm máu chọi chó tại Việt Nam”.

T. Sanger thì tuyên bố như muốn gây áp lực với cơ quan chức năng: “Tôi sẽ không tới thăm đất nước của các bạn cho tới khi việc làm này chấm dứt”.

Theo một người tên Minh được bài báo trích dẫn, chọi chó Pitbull đang ngày càng trở nên phổ biến và giá một con có thể lên tới 8 triệu đồng. Nhưng những tay ham mê đỏ đen sẵn sàng đặt cược tới 50 triệu đồng cho mỗi cuộc đấu như vậy, mà hậu quả để lại thường là những con chó bị thương tích nghiêm trọng, thậm chí bị chủ nhân bắt đấu đến chết.

“Thế giới với tôi là một nơi rất đáng sợ…Tôi không thể tưởng tượng được sự sợ hãi mà những con vật không thể tự bảo vệ mình kia cảm thấy khi chúng bị buộc phải tham gia các cuộc đấu…Động vật không thể tự bảo vệ mình, chúng phụ thuộc vào chúng ta”, độc giả có tên Catherine Till viết.

Samantha khẳng định: “Cần phải ban hành các hình phạt nặng hơn, án phạt tù dài hơn. Sẽ là không đủ khi chỉ đưa ra một án phạt nhẹ, chúng ta cần hành động và nghiêm túc với vấn đề này”.

Trên thế giới, nhất là tại các nước phát triển, chọi chó bị xem là bất hợp pháp. Trong đó toàn bộ các bang của Mỹ, ngoại trừ hai bang Idaho và Wyoming coi đây là trọng tội. Các bang Idaho và Wyoming thì chỉ xếp tội này vào nhóm tội không nghiêm trọng. Ngay cả việc đi xem chọi chó cũng bị liệt vào hành vi phi pháp tại 48 trong tổng số 50 bang của nước này.

Đạo luật Cấm chọi động vật của Mỹ được ban hành tháng 5/2007 xem chọi chó là trọng tội theo luật pháp liên bang, và có thể bị phạt tối đa 250.000 USD và 3 năm tù giam.

Tại Anh, đạo luật Các giống chó nguy hiểm ban hành năm 1991 đã cấm việc nuôi giống chó sục pitbull.


Dog fighting rings sprout up in Vietnam
Several Vietnamese have recently become interested in raising fighting dogs despite wide criticism.
 
A meeting of dog breeders in Hanoi
Pitbulls are a recent introduction to Vietnam, but have quickly become sought after by dog-lovers and dog fighters alike.
Many unfortunate pitbulls that were imported or bred in Vietnam are forced to undergo a hard life to keep them vicious. One trainer named Minh said, "In order to train a pitbull to be a good fighter, you have to restore their cruelest instincts.
 
Swimming part of training
Dog fighting continues to spread in the country. Several members of the public have taken notice of the inhumane treatment of these animals, but it does not seem to have stopped the growing "sport".
Dog fighting brings in a steady flow of revenue for those willing to organise and participate in the cruel activity. Domestically bred pitbulls have become more popular, and can cost as much as VND8 million (USD378.7).
 
Looser in a dog fight
“A dog fight attracts betting worth around VND50 million (USD2,366) and betting even reaches hundreds of millions of VND each in some cases,” Minh noted.
“These games can  bring about no benefits, only encourage violence among humans,” one member of the public commented.

1 nhận xét: