Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Những lá phiếu đầu tiên của người dân Crimea

Những lá phiếu đầu tiên của người dân Crimea
(Kienthuc.net.vn) - Người dân nước Cộng hòa tự trị Crimea hôm nay tham gia bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý bước ngoặt: tiếp tục ở lại Ukraine hay sáp nhập vào Nga.

Những cử tri đầu tiên tới điểm bỏ phiếu.
Theo hãng thông tấn AFP, những cử tri đầu tiên của Crimea đã tới các điểm bỏ phiếu ở thành phố thủ phủ Simferopol. Trong khi đó, dòng người khác đang đổ dồn về Bakhchysaray, trung tâm của cộng đồng người Hồi giáo Tatar ở khu tự trị này. Các thông tin chính thức từ chính quyền Crimea cho hay, 135 quan sát viên từ 23 nước EU đã đến theo dõi sự kiện này ngày hôm nay.


Các điểm bỏ phiếu được dựng sẵn vài giờ trước khi cuộc trưng cầu chính thức diễn ra.

Theo đó, tổng cộng 27 ủy ban bầu cử địa phương sẽ mở cửa từ 8h sáng tới 8h tới (theo giờ địa phương, tức 1h trưa theo giờ Việt Nam). Khoảng 1,5 triệu người dân của Crimea được cho là sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc bán đảo sáp nhập vào Nga.


Ngoài ra, các thông tin chính thức từ chính quyền Crimea cho hay, 135 quan sát viên từ 23 nước EU đã đến theo dõi sự kiện này ngày hôm nay.

Các thành viên của EU và Nghị viện châu Âu, các chuyên gia luật pháp quốc tế và các nhà hoạt động nhân quyền và 1.240 quan sát viên địa phương đang theo dõi cuộc bầu cử ở các điểm bỏ phiếu. Phương tiện truyền thông ở bán đảo này được đại diện bởi 623 nhà báo được công nhận từ 169 trang tin, báo đài quốc tế.


Để đảm bảo cuộc trưng cầu diễn ra suôn sẻ, hơn 10.000 thành viên của lực lượng dân quân tự vệ địa phương và hơn 5.000 cảnh sát đã được huy động trong dịp này.

Cuộc trưng cầu dân ý là đề tài trong các cuộc tranh luận giữa các nước phương Tây và Nga trong thời gian gần đây. Trong khi điện Kremlin luôn khẳng định tính hợp pháp của sự kiện này, thì các nhà lãnh đạo quốc tế kịch liệt phản đối và đưa ra các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Thanh Nga (theo VOR)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét