Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Crimea chứng kiến số cử tri bỏ phiếu lớn chưa từng thấy

Crimea: số cử tri bỏ phiếu lớn chưa từng thấy
Ngày mai, công bố kết quả cuộc trưng cầu dân ý Crimea
Cho tới 12 giờ trưa Crimea (17 giờ - giờ Việt Nam), tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trưng cầu ý dân ở Crimea đã đạt 44,27% và theo các quan sát viên quốc tế thì đây là tỷ lệ đi bỏ phiếu cao chưa từng thấy kể từ khi Ukraine tuyên bố độc lập. Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam và các hãng thông tấn nước ngoài đang có mặt tại Crimea đã ghi lại nhưng hình ảnh về dòng người đi bỏ phiếu tại nước Cộng hòa tự trị này:
Một điểm bỏ phiếu ở Simferopol. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Cử tri Simferopol đi bỏ phiếu. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử Crimea thì tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đang tăng nhanh. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Cuộc bỏ phiếu ngày 16/3 được coi là cột mốc lịch sử quyết định vận mệnh tương lai của người dân Crimea.( Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Người dân Crimea dường như đã chờ đợi cuộc bỏ phiếu này quá lâu, khi ngay từ đầu giờ sáng đã có rất nhiều cử tri chờ để được bỏ phiếu. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Người đến đăng ký bỏ phiếu diễn ra liên tục và phải xếp hàng. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Trong số các cử tri đi bỏ phiếu có nhiều cử tri trẻ tuổi. (Nguồn: ITAR-TASS)

Các quan sát viên quốc tế đã rất bất ngờ trước dòng người tới bỏ phiếu. (Nguồn: Reuters)

Ngày mai, công bố kết quả cuộc trưng cầu dân ý Crimea

(Kienthuc.net.vn) - Chủ tịch Ủy ban tổ chức Crimea Mykhailo Malyshev cho biết, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý dự kiến sẽ được công bố vào ngày mai (17/3).

Theo đó, ngày hôm nay, người dân nước Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố cảng Sevastopol tham gia bỏ phiếu trưng cầu để quyết định số phận tương lai của khu tự trị này: ở lại Ukraine với nhiều quyền tự chủ hơn hay sáp nhập làm một chủ thể vào Liên bang Nga.

Người dân nước Cộng hòa tự trị Crimea thực hiện quyền công dân của mình.

Theo những nhận xét của các quan sát viên quốc tế đến thời điểm này, cuộc trưng cầu diễn ra khá tốt. Tại 1.205 điểm bỏ phiếu, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tăng cao theo từng giờ một. Trước đó, trong cuộc thăm dò dư luận, 70% cư dân nơi đây ủng hộ sáp nhập vào Nga trong khi 11% giữ quan điểm ở lại Ukraine. Dự kiến, cuộc bỏ phiếu sẽ kết thúc vào lúc 20h (theo giờ địa phương).

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Itar-Tass đưa tin, trang web chính thức của ban tổ chức cuộc trưng cầu ý dân Crimea (là referendum2014.ru) đã hứng chịu cuộc tấn công mạng lớn từ Mỹ.

“Vào lúc 1h00 (tức 3h00 theo giờ Moscow), trang web của chúng tôi đã bị tấn công mạng. Các chuyên gia bảo mật đã tìm ra nguồn gốc của vụ phá hoại này là từ Đại học Illinois ở Urbana Champaign”, đại diện ban tổ chức cuộc trưng cầu tiết lộ.

Thanh Nga (tổng hợp)
http://kienthuc.net.vn/the-gioi/ngay-mai-cong-bo-ket-qua-cuoc-trung-cau-dan-y-crimea-320694.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét