Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Crimea chính thức tuyên bố độc lập, xin gia nhập Nga

Crimea chính thức tuyên bố độc lập, xin gia nhập Nga
(VIETNAM+) Chính quyền nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine vừa chính thức tuyên bố độc lập đồng thời nộp đơn xin sáp nhập vào Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3. Chính quyền Crimea cũng tuyên bố quốc hữu hóa toàn bộ tài sản thuộc Ukraine trên bán đảo này.
Người dân Simferopol thức trắng đêm chờ kết quả bỏ phiếu (Nguồn: RIA)
"Cộng hòa Crimea đã đệ đơn lên Liên hợp quốc và đề nghị tất cả các quốc gia trên thế giới công nhận nền độc lập của mình," tuyên bố được Xô viết tối cao Crimea (tức nghị viện) thông qua viết.

Theo kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hôm 16/3, có 96,6% cử tri ở Crimea đã bỏ phiếu chọn sáp nhập Liên bang Nga.

Ủy ban trưng cầu dân ý Crimea thông báo chỉ có 2,55% cử tri chọn ở lại Ukraine song với quyền tự trị lớn hơn.

Trước đó, Xô viết Tối cao Crimea cũng đã thông qua một nghị quyết tuyên bố độc lập vào ngày 11/3 để mở đường cho cuộc trưng cầu dân ý vừa qua.

Với khoảng 2 triệu dân, bán đảo này từng là một phần lãnh thổ của Nga từ thế kỷ 18 trước khi được chính quyền Liên Xô trước đây chuyển giao cho Ukraine quản lý vào năm 1954 khi Ukraine vẫn còn thuộc Liên bang Xô Viết.

Theo thống kê, có khoảng 60% người dân Crimea là người gốc Nga, nói tiếng Nga, còn lại là người Ukraine và người Tatar./.

* Tiếp tục cập nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét