Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Binh sĩ Nga đã nổ súng đe dọa lính Ukraine

Binh sĩ Nga đã nổ súng đe dọa lính Ukraine
Putin: Dùng vũ lực với Ukraine chỉ là giải pháp cuối cùng
Tổng thống Nga- Vladimir Putin đã phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi Tổng thống của Ukraine- Viktor Yanukovich bị lật đổ và chạy trốn khỏi Kiev, rằng việc sử dụng lực lượng quân đội Nga ở Ukraine chỉ là một sự lựa chọn của giải pháp cuối cùng.
Cũng tại cuộc họp, Tổng thống Putin nói Nga được bảo lưu quyền can thiệp nếu khu vực miền đông Ukraine, nơi tập trung những người nói tiếng Nga, rơi vào tình trạng vô luật lệ.
Bất cứ sự can thiệp nào của Nga đều hợp pháp và nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Hơn nữa, việc triển khai vũ trang cũng sẽ chỉ được thực hiện trong trường hợp cực đoan, do đó Nga không cần thiết phải dùng quân ở Crimea.

Tổng thống Putin cũng nói thêm rằng các cuộc tập trận diễn ra ở khu vực quanh biên giới Ukraine là đã được lên kế hoạch từ trước, đồng thời nhận định những sự kiện diễn ra tại Kiev vừa qua giống như một cuộc đảo chính vi hiến và cũng là một cuộc thâu tóm quyền lực bằng vũ lực.

Lời nói của Tổng thống Nga được phát đi sau khi báo chí đưa tin quân đội Nga đang rút khỏi Crimea cũng như đặc phái viên của Nga tại Liên hợp quốc nói ông Yanukovich đã yêu cầu Tổng thống Putin sử dụng quân đội Nga can thiệp vào Ukraine.

Vũ Kiều (theo Reuters, Cityam)

Binh sĩ Nga đã nổ súng đe dọa lính Ukraine



Những tay súng thân Nga đã bắn hàng loạt phát đạn cảnh cáo trước 300 binh sĩ Ukraine chống đối tại một căn cứ không quân ở Crimea, theo Fox News chiều ngày 4.3.
Hàng chục binh sĩ Nga canh gác tại căn cứ không quân ở Belbek đã cảnh báo những binh sĩ Ukraine không được tiếp tục đến gần nơi này. 

Các binh sĩ Ukraine không mang theo vũ khí. Căn cứ ở Belbek từng do quân đội Ukraine kiểm soát, nên lần này họ quyết định biểu tình đòi lại căn cứ và công việc.

Lính Nga đã bắn nhiều phát súng chỉ thiên, đồng thời cảnh báo rằng họ sẽ không ngần ngại bắn thẳng vào binh sĩ Ukraine nếu không dừng lại.

Những phát súng cảnh báo này là tiếng súng đầu tiên kể từ khi lực lượng quân đội thân Nga - như chính quyền Ukraine ước tính là 16.000 người - siết chặt vòng vây trên bán đảo Crimea kể từ cuối tuần qua.

Trường Giang (Theo Fox, AP)


Ảnh bìa: Những tay súng vũ trang, được cho là lính Nga, canh gác bên ngoài một doanh trại quân sự Ukraine ở Bakhchisaray, Crimea - Ảnh: EPA
http://motthegioi.vn/tieu-diem/binh-si-nga-da-no-sung-de-doa-linh-ukraine-50302.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét