Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

"Bàn tay của Mỹ ở Ukraine chẳng sạch sẽ gì"

"Bàn tay của Mỹ ở Ukraine chẳng sạch sẽ gì"
Ron Paul, cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa và cựu ứng cử viên thống Mỹ, kịch liệt lên án cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn ở Ukraine và cho rằng lệnh cấm vận Nga là “lời tuyên chiến”.
Cựu nghị sĩ Ron Paul,người 3 lần ứng cử chức tổng thống Mỹ.
Theo tờ Guardian (Anh), ông Paul cũng cho rằng việc Mỹ viện trợ kinh tế cho Ukraine giống như hỗ trợ lực lượng nổi dậy Syria và viện trợ cuối cùng sẽ rơi vào tay tổ chức Al-Qaeda.


Quan điểm trên của ông Paul, người 3 lần là ứng viên tổng thống Mỹ, gần như đối lập hoàn toàn quan điểm của con trai ông, ứng cử viên tiềm năng chức tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Rand Paul. Rand Paul kêu gọi chính quyền Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận nghiêm khắc với Nga và tuyên bố: “Nếu được bầu là Tổng thống, tôi sẽ không để (Tổng thống Nga) Vladimir Putin “thoát” dễ dàng như vậy”.

Ron Paul, người rời bỏ chiếc ghế thượng nghị sĩ bang Texas vào năm 2012, vẫn luôn nghi ngờ chính sách can thiệp vào quốc gia khác của Mỹ. Ông cho rằng mặc dù Mỹ không can dự vào việc lật đổ chính quyền Kiev bằng bạo lực, Washington đã “xúi giục” các phần tử muốn lật đổ ông Viktor Yanukovych.

“Một bằng chứng khá rõ ràng là các tổ chức phi chính phủ (NGO) do chính phủ chúng ta tài trợ đã dùng hàng tỷ USD để kích động vụ lật đổ, tìm mọi cách khiến chính quyền đó (Ukraine) thay đổi”, ông Ron Paul nói.

“Bàn tay của chúng ta không hề sạch sẽ”, ông nhận xét.

Quốc hội Mỹ ủng hộ nhiệt tình phong trào lật đổ ông Yanukovych cũng như lên án Nga can thiệp quân sự vào Crimea, một động thái được nhiều nhìn nhận là bước đầu để sáp nhập bán đảo này vào Nga.

Về cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea mà các nhà lãnh đạo phương Tây quyết không công nhận tính pháp lý, ông Paul cho rằng người dân ở đây có quyền quyết định tách khỏi Kiev.

Tôi nghĩ mọi người có quyền bày tỏ quan điểm của mình. Điều đó chắc chắn sẽ gây rắc rối bởi lẽ hai chính phủ lớn (Mỹ - Nga) đang ra sức khuyên bảo người dân Ukraine làm thế này làm thế khác”, ông nói.

Tuy nhiên, cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng Nga có cơ sở hợp lý để “nhúng tay” vào Crimea hơn Mỹ và không chính phủ nào có quyền ngăn cản người dân bán đảo này quyết định vận mệnh của mình.

“Đó cũng chính là con đường mà đất nước chúng ta được gây dựng. Đó là quyền tự quyết và quyền bầu cử, quyền được yêu cầu và thậm chí cả đấu tranh vì quyền đó (tự quyết và bầu cử)”, ông Paul nói.

Ông Paul cho rằng: “Ukraine là quốc gia có sự kết nối lỏng lẻo, với các vùng phía đông và phía tây và bán đảo Crimea khá độc lập với nhau. Điều đó sẽ giúp cho việc chia tách diễn ra dễ dàng”.

Ông cũng bình luận về 1 tỷ USD quốc hội Mỹ định viện trợ cho Ukraine.

“Bây giờ chúng ta ngày càng chạy theo người châu Âu để tìm cách thay đổi chính phủ Ukraine. Lúc này họ muốn có tiền của chúng ta. Điều đó cũng giống như khi chúng ta tìm mọi cách lật đổ (Tổng thống Syria Bashar al-) Assad và cuối cùng chúng ta lại hợp tác với Al-Qaeda. Và bây giờ chúng ta đưa tiền cho Ukraine để họ trả nợ cho Nga. Mọi chuyện thật điên rồ”, ông nhận xét.

Con trai ông Ron Paul cũng cùng quan điểm với ông về vấn đề viện trợ và đã bỏ phiếu chống lại dự luật này.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Rand Paul có tư tưởng thực dụng hơn cha mình và đang thể hiện hình ảnh một người “hòa mình với thời cuộc” và có tiềm năng trở thành một tổng chỉ huy tiềm năng của nước Mỹ. Ông này thể hiện lập trường cứng rắn đối với Mátxcơva.

“Hành động xâm lược Ukraine của Vladimir Putin là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia này và là sự lăng mạ đối với cộng đồng quốc tế. Việc ông ta tiếp tục hành động chiếm đóng Ukraine là hoàn toàn không thể chấp nhận được và Tổng thống Nga phải bị cô lập vì những hành động của mình”, Rand Paul tuyên bố.

Ông cũng nói thêm: “Cần phải áp đặt và thực thi các lệnh cấm vận kinh tế và cấm phát thị thực (visa) ngay lập tức”.

Tuy nhiên, cha của Rand Paul có quan điểm ngược lại.

Ông Ron Paul nói: “Tôi nghĩ rằng các lệnh cấm vận là điều khủng khiếp. Đó là những lời tuyên chiến”.

“Các lệnh cấm vận được thiết lập dựa trên tư tưởng trộm cắp. Họ muốn áp đặt lệnh cấm vận đối với 20 hoặc 30 người Nga xấu xa mà họ cáo buộc đã phạm tội chống lại loài người, và do đó chúng ta cần phải phong tỏa tài sản và lấy trộm tài sản đó của họ”, ông phân tích.

Khi được hỏi về việc ông và con trai có tư tưởng đối lập nhau, cựu nghị sĩ Paul trả lời: “Cả nó (Rand Paul) và tôi đều chưa bao giờ giả bộ rằng chúng tôi có cùng quan điểm. Nó vẫn luôn là người có tư tưởng tự do chủ nghĩa nhất ở Thượng viện”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét