Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Đại diện Áo tại Nghị viện châu Âu: Trưng cầu dân ý là "hợp pháp"

Tỷ lệ cử tri ở Crimea đi bỏ phiếu trưng cầu tăng từng giờ
(VIETNAM+) Theo Itar-Tass và kênh tin tức RT, các quan sát viên quốc tế đến từ Nga và châu Âu cho biết họ đã rất bất ngờ trước tỷ lệ tham gia bỏ phiếu trưng cầu ý dân về quy chế tương lai của Crimea đang tăng nhanh từng giờ. Mặc dù trời mưa nhưng số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu rất đông. Có nơi, cử tri đưa cả gia đình đi bỏ phiếu.
Cử tri Crimea đi bỏ phiếu trưng cầu ý dân về tương lai 
vùng lãnh thổ của mình. (Nguồn: ITAR-TASS)
Ông Valery Ryazansky, người đứng đầu nhóm quan sát viên của Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) cho biết hoạt động bỏ phiếu được tiến hành tốt và bính tính, các cử tri không có sự phàn nàn hay đưa ra bất kỳ yêu sách nào với nhân viên điểm bỏ phiếu.

Ông Ryazansky cũng cho biết các cử tri đến các điểm bỏ phiếu từ rất sớm , trước cả giờ mở cửa, 8 giờ sáng - giờ địa phương, tức 13 giờ - giờ Việt Nam.

Ông Igor Morozov, quan sát viên của Nga, giám sát cuộc bỏ phiếu tại thành phố Sevastopol nói rằng 15% cử tri đã đến điểm bỏ phiếu hai giờ trước khi điểm bỏ phiếu mở cửa. "Hiện tượng này chưa từng thấy trong 30 năm qua" - ông Morozov nhấn mạnh.

Người đứng đầu đoàn quan sát viên châu Âu, nghị sỹ Ba Lan Mateusz Piskorki, cho biết hiện tại tình hình hoàn toàn yên tĩnh, và ghi nhận không có vi phạm luật bầu cử.

Theo lời ông, tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu ở mức cao, cho phép có thể công bố những số liệu của kết quả sơ bộ vào khoảng 12 giờ địa phương (14 giờ Moskva. 17 giờ Việt Nam). Một yếu tố quan trọng khác mà quan sát viên châu Âu nhấn mạnh, đó là tỷ lệ người sắc tộc Tatar-Crimea tham gia trưng cầu cũng rất cao, bất chấp lời kêu gọi tẩy chay trưng cầu dân ý mà thủ lĩnh của sắc tộc này đưa ra trước đó.

Trong động thái mới nhất, quyền Thị trưởng Sevastopol Dmitry Benlik cho biết tính tới 17 giờ Việt Nam, tại thành phố này đã có 50% cử tri đi bỏ phiếu.

Thành viên phái đoàn của “Viện châu Âu về giám sát dân chủ và bầu cử,” đại diện của Áo tại Nghị viện châu Âu - Johann Ewald Stadler, cho biết ông không nhận thấy bất kỳ một sức ép nào đối với các cử tri. Ông tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý hiện nay là "hợp pháp" vì ý kiến công luận rất rõ ràng.

Trong khi đó, ông Enric Ravello, quan sát viên quốc tế ở Crimea đến từ Tây Ban Nha đã ngạc nhiên bởi cử tri đi bầu cao đặc biệt tại cuộc trưng cầu và nói rằng không ai có thể can thiệp vào sự lựa chọn của người Crimea.

Nói với Interfax, ông Ravello cho biết: "Tôi đã đến thăm ba điểm bỏ phiếu. Việc bỏ phiếu chủ yếu diễn ra liên tục. Các cử tri đi bầu đông chưa từng có."

"Không có ép buộc hoặc áp lực với các cử tri ," ông Ravello nói thêm. " Cuộc trưng cầu diễn ra một cách hòa bình, tự do và cởi mở."

Theo các nhà tổ chức cuộc trưng cầu ý dân ở Crimea, cuộc trưng cầu bắt đầu từ 8 giờ sáng - giờ địa phương và sẽ kết thúc vào 8 giờ tối - tức 23 giờ đêm - giờ Việt Nam, với 1.205 điểm bỏ phiếu.

Các cử tri sẽ được phát lá phiếu bầu và trả lời hai câu hỏi sau: 1) Bạn có ủng hộ thống nhất đất nước Crimea vào Liên bang Nga với tư cách là một thực thể của Liên bang Nga? 2) Bạn có ủng hộ khôi phục Hiến pháp năm 1992 của nước Cộng hòa Crimea và Crimea có quy chế như là một phần của Ukraine?/.


http://www.vietnamplus.vn/ty-le-cu-tri-o-crimea-di-bo-phieu-trung-cau-tang-tung-gio/249028.vnp


Ngay từ đầu giờ sáng, nhiều người dân Crimea đã tấp nập xếp hàng đi bỏ phiếu để quyết định việc bán đảo này có sáp nhập vào Nga hay không. Sau đây là những hình ảnh đầu tiên của cuộc trưng cầu dân ý này:
Một bé gái bé trên tay cầm lá cờ Nga, đang bỏ lá phiếu cho mẹ của bé.
Một nhân viên đang kiểm tra thông tin của các cử chi.
Một lá phiếu đang được bỏ vào thùng phiếu.
Một điểm bỏ phiếu tại Simferopol.
Người dân Crimea sẽ có hai sự lựa chọn. Một là tiếp tục thuộc về Ukraine nhưng có quyền tự chủ lớn hơn. Hai là ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.
Người dân xếp hàng đăng kí bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu tại Simferopol.
Một cụ già phấn khỏi bỏ lá phiếu của mình.
Một điểm bỏ phiếu khác tại Simferopol. Theo Reuters, kết quả ban đầu sẽ được công bố vào cuối ngày 16/3. Kết quả cuối cùng sẽ có vào 1 hoặc 2 ngày sau đó.
Phạm Khánh

1 nhận xét:

  1. Nói cho cùng, 70% dân bán đảo Crưm hiện nay cũng là nạn nhân của giới lãnh đạo Liên Xô trước đây (cụ thể là nạn nhân của một quyết định vô trách nhiệm của cựu TBT ĐCSLX Khrútxốp). Vào một ngày đẹp trời, bỗng dưng họ bất đắc dĩ buộc phải làm công dân Ucraine, buộc phải nói tiếng Ucraine trong khi họ vẫn đang là công dân Nga nói tiếng Nga và sống hợp pháp trên lãnh thổ của nước Nga. Tôi dám chắc trong 70 năm qua họ hẳn đã có lúc cảm thấy tủi nhục và nay họ lại họ có cơ hội đòi được "trả lại tên cho em" cũng nhờ một quyết định của giới lãnh đạo của nước Nga hiện nay. Tuy nhiên, họ có nghĩ rằng, tuần sau khi toàn bộ nước cộng hòa Crưm thuộc về CH Liên bang Nga bên cạnh sự vui mừng của 70% người dân nói tiếng Nga thì sự tủi nhục lại đến với 30% người dân nói tiếng Ucraine - những người vốn luôn tự hào mình là người Ucraine bỗng dưng bị buộc trở thành công dân Nga và buộc phải nói tiếng Nga trong các giao dịch hành chính. Nhưng dân C rưm chớ mừng vội. Khi trở về với nước Nga nhưng chưa chắc đã sướng đâu. Ucraine sẽ nhanh chóng gia nhập EU. Chỉ khoảng 10 năm nữa, chính những người dân hiện nay ở Crưm sẽ lại hối tiếc vì quyết định dứt áo với đất nước Ucraine để trở về với nước Nga. Hãy chờ xem

    Trả lờiXóa