Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

(1) Thăm thị trấn Sergy ở chân núi Jura

Thăm thị trấn Sergy ở chân núi Jura (Pháp)
Mùa xuân đã bắt đầu trở lại ở Tây Âu. Cây cối bắt đầu trở lại xanh lá; một số loại hoa đã xuất hiện; cảnh vật thiên nhiên tươi sáng; tuyết bắt đầu tan nhiều và khí hậu không còn lạnh cho phép những người yêu thích thiên nhiên có thể thực hiện các chuyến đi dã ngoại lên vùng núi vào các ngày nghỉ cuối tuần. Tuần vưa rồi, tôi đã đạp xe thể dục ngang qua thị trấn Sergy và chụp một số ảnh
Bấm vào các ảnh để phóng to, dễ xem hơn.
Sergy là một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Ain nằm ngay sát thành phố Genève ở phía Tây nước Pháp. Diện tích tự nhiên của Sergy là 974 ha, trong đó khoảng 70 ha đang là đất đô thị , 50 ha quy hoạch xây dựng các khu đô thị trong tương lai, 290 ha đất nông nghiệp và 550 ha dự trữ thiên nhiên (rừng, ao hồ).

Hành chính

Thị trấn được chia thành ba khu vực chính: Khu trung tâm Sergy, khu gare đường sắt và khu Sergy trên cao nằm sát rừng thuộc dãy núi Jura. Trong bản đồ, khu ga đường sắt nằm ở dưới thấp; đường sắt là vệt đen chạy cắt ngang Sergy.

Tổng chiều dài thị trấn khoảng 3,5 km. Nhìn trên bản đồ có thể thấy Sergy phía bắc giáp dãy Jura hùng vĩ, phía đông giáp thị trên Thoiry, phía nam giáp thị trấn Saint-Genis-Pouilly và phía tây giáp thị trấn Crozet.

Điều thú vị là từ các thị trấn Sergy, Thoiry và Crozet, đều có thể băng rừng (khoảng 10km) để leo lên các đỉnh cao nhất dãy Jura: Reculet (1718 mét) và Cret de la Neige (1720 mét). Xem các đường lên ở đây: (1) Chinh phục Mont Jura: Lên Tiocan và Croisée / (1) Du ngoạn tới cáp treo Crozet.

Cũng như các đô thị, thị trấn khác trong vùng thung lũng Genève, Sergy có sự phát triển khá nhanh trong những năm gần đây. Mặc dù có thêm nhiều ngôi nhà mới mọc lên nhưng vẻ đẹp cổ xưa của Sergy vẫn không thay đổi mạnh. Ở khu trung tâm thị trấn, bạn có thể chiêm ngưỡng Town Hall, đài phun nước, nhà thờ và các tòa nhà cổ xung quanh.

Hiện nay thị trấn có khoảng 2000 dân, trong đó có nhiều người Genève đến sinh sống nhưng hàng ngày về Genève làm việc. Nhiều người dân Sergy cũng sang Genève làm việc. Từ trung tâm Sergy về Genève khoảng 18-20km; giữa đường có trạm hải quan biên giới Pháp - Thụy Sĩ nhưng ít khi thấy có nhân viên làm việc. Do đặc điểm này nên Sergy có nhiều hoạt động trao đổi kinh tế, văn hóa và du lịch với Genève, 

Lịch sử Sergy

Lịch sử Sergy bắt đầu từ thời La Mã. Hoàng đế Caesar đã gửi binh đoàn hải ngoại (Legionnaires) sang xâm chiếm các vùng đất xứ Gex (Pays de Gex). Bình định xong, ông đã chia đất ban thưởng cho một lãnh chúa địa phương; lãnh chúa này đã xây dựng những cơ sở vật chất đầu tiên cho thị trấn. Sergy nằm dưới sự cai trị của đế chế La Mã trong suốt 464 năm.

Trong suốt thời Trung cổ, các thế hệ của gia tộc lãnh chúa liên tục nắm quyền quản lý lãnh địa của Sergy và thành lập ở đây một nhà nguyện. Chỉ đến năm 1533, nhiều cuộc xung đột xảy ra đã dẫn tới gia tộc này mất quyền thống trị.

Năm 1536, các giáo đồ tân giáo (đạo Tin lành) do gia tộc Martine lãnh đạo đã tấn công xâm chiếm xứ Gex. Nhà nguyện đã trở thành đền thờ của lãnh chúa dòng tân giáo .
Năm 1589, người Geneve phát động chiến tranh xâm chiếm nhiều vùng đất quanh Sergy và chân dãy núi Jura, sau đó sát nhập vào nước Pháp theo đạo Công giáo vào năm 1600. Nhà thờ Sergy trở thành nơi hành hương của những người theo đạo Tin lành.

Năm 1685, nhà vua cấm đạo Tin lành và đền thờ ở Sergy đã bị phá hủy. Thiếu tiền, gia tộc Martine phải bán bớt một số lãnh địa của mình, tạo ra hai khu Sergy cao (gần núi) và Sergy thấp (xa hơn dưới chân núi) - xem bản đồ trong ảnh trên. Lâu đài, pháo đài lãnh chúa nằm ​​trong ngôi làng ở Sergy thấp ngày càng xuống cấp và ở trong tình trạng rất xấu khi gia tộc Buisson (người Geneve) làm chủ sở hữu vào năm 1755.

Năm 1779, Pierre Pictet (chồng một phụ nữ Buisson nắm quyền thừa kế) trở thành Lãnh chúa của Sergy cho đến khi xảy ra cách mạng Pháp. Sự kiện quan trọng nhất trong giai đoạn này là xây dựng ở Sergy thấp một nhà thờ mà chúng ta thấy ngày hôm nay.

Cách mạng bùng nổ và nền Cộng hòa Pháp được thiết lập đã khiến các dòng họ phong kiến quý tộc ở Sergy phá hủy lâu đài (trừ tháp phía bắc còn tồn tại) và chạy trốn đến Thụy Sĩ. Trong sổ đăng ký nhân khẩu của Sergy khi nước Cộng hòa đầu tiên được thiết lập, đã có tên một số gia tộc lớn hiện nay vẫn có thế hệ con cháu sống ở Sergy: Monk, Jarnier...

Vào đầu thế kỷ 19, Jules Pictet , cháu trai của Pierre Pictet, trở thành nhà cải cách của Sergy. Với sự giúp đỡ của dân làng, ông đã sửa chữa lâu đài, công viên, đường xá và xây lại nhà thờ. Ông còn thuê cả lâu đài ở phía Sergy cao và xây dựng khu tắm nước khoáng ở đó. Mặc dù đã có những thành công lớn, nhưng do có quá nhiều bất ổn chính trị và xung đột nên các công trình này đã bị phá hủy vào năm 1848.

Từ đó các thế hệ tiếp theo của gia tộc Jules Pictet không bao giờ sống ở Sergy nữa. Bác sĩ Beauvois đã mua lại tài sản của gia tộc này. Đến năm 1982, gia tộc Beauvois đã bán lại cho ông M.Lafougère là người chủ sở hữu hiện tại.

Tòa thị chính thị trấn cũng là nơi bố trí làm trường được xây dựng vào năm 1869. Đường sắt tuyến Longeray - Divonne đoạn chạy qua thị trấn được xây dựng vào năm 1899. Các tuyến điện thoại được thiết lập bắt đầu vào năm 1901.

Trong chiến tranh thế thứ nhất, 15 người làng đã hy sinh và được khắc tên tưởng nhớ. Dân số làng Sergy thời điểm cuối chiến tranh (năm 1918) là 309 người.

Khoảng thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới là giai đoạn làng có bước phát triển rất nhanh cả về nông nghiệp lẫn công nghiệp; đặc biệt làng có nghề làm kim cương khá nổi tiếng. Trong thời gian này, mạng lưới điện và nước sạch (uống trực tiếp được) đã lan tỏa đến từng hộ gia đình. Đây cũng là giai đoạn trong làng xuất hiện nhiều Hội, hiệp hội.

Tháng 6 năm 1940, quân đội Đức chiếm đóng xứ Gex, sau đó áp đặt các quy định hành chính, kinh tế nghiêm ngặt khiến điều kiện sống của người dân rất khó khăn. Nhờ vị trí địa lý gần núi, Sergy trở thành nơi thuận lợi cho các cuộc vượt biên giới bất hợp pháp và là căn cứ của lực lượng kháng chiến. Người Đức rút bỏ xứ Gex ngày 21 Tháng Tám 1944.

Trong những năm 50 của thế kỷ trước, ngành nông nghiệp được hiện đại hóa và ngành du lịch phát triển khá mạnh. Đặc biệt xung quanh Sergy, 3 tuyến cáp treo đưa khách lên du lịch núi Jura đã được xây dựng và đưa vào phục vụ năm 1958.

Từ đầu thập niên 60 đến nay, nhờ phát triển kinh tế liên biên giới với Thụy Sĩ, kinh tế Sergy khá phát triển, nhất là lĩnh vực xây dựng. Sergy ngày càng phát triển hài hòa và trở thành một làng, một thị trấn đẹp, một nơi sống rất tốt hiện nay.

Dưới đây là một số ảnh chụp quanh thị trấn Sergy ở chân núi Jura trên đường đạp xe thể dục.


Bắt đầu đến tuyến đường sắt nằm phía nam thị trấn.
Lạ là đường sắt chỉ có 1 tuyến đơn. Và cũng chẳng thấy người gác.

Hỏi dân mới biết giờ tuyến này chỉ phục vụ chở hàng hóa và cũng ít khi có tàu chạy qua. Có lẽ khi có tàu chạy mới bố trí người ra gác.

Đi vào trung tâm Sergy, nhìn dãy Jura từ xa. Hôm nay tuyết đã tan rất nhiều. Nhưng nếu tối có tuyết thì hôm sau nhìn lên núi sẽ lại toàn màu trắng.
Các nhà dân khá to, rộng, nhiều phòng.


Khu sinh thái; có lẽ là nơi trồng và bán cây cảnh (cây thủy sinh).



Máy móc trang trại.

Vào trung tâm thị trấn Sergy.
Nhà thờ và các nhà cổ












Bia tưởng niệm chiến sĩ hy sinh ở Bắc Phi ngày 19.3.1962

Chuồng nuôi gà ven đường lên núi

Trông y như ở Việt Nam

Có điều cả chuồng chỉ có duy nhất 1 ông gà trống này.
Có lẽ ông cũng biết võ như ông trống trong bài này: Gà pê-đê!

Nhìn lên núi. Sương mù vẫn nhiều

Đường lên Sergy cao


Bến xe buýt


Ngày nghỉ; bố con cùng lao động

Con quét lá. Cậu này chắc chỉ 5-7 tuổi.


Bố xén cành bằng máy.
Ai bảo trẻ con bên Tây được nuông chiều chỉ ăn chơi ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét