Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Thông tin về Mặt trăng

Thông tin về Mặt trăng
Tara MacIsaac, Epoch Times December 30, 2013
Mặt trăng có rỗng không? Liệu nó có phải là do con người tạo ra, với một lớp bụi dày phủ lên kết cấu kim loại hàng tỉ năm trước?
Tất nhiên, điều này gợi ý rằng có các nền văn minh nhân loại tiên tiến tồn tại hàng tỉ năm trước, một giả thuyết đã thu hút sự chú ý khi các mẫu vật được tìm thấy gợi lên câu hỏi về sự hiểu biết lịch sử thông thường.

Những lý thuyết như vậy vẫn là sự hứng thú đối với nhiều người khi các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu mặt trăng và biết về thành phần cấu tạo và hoạt động của nó.

Dưới đây là cái nhìn về một số điều kỳ lạ của mặt trăng

1.SỰ DỘI ÂM: MẶT TRĂNG BỊ RỖNG?

NASA đã tạo ra một chấn động vào mặt trăng vào năm 1969 để các phi hành gia tàu Apollo 12 có thể đo đạc sóng địa chấn phát ra. Các sóng va chạm làm các nhà khoa học sửng sốt.

Rất khác với bất kỳ hiện tượng địa chất nào thu được ở Trái Đất, các rung động tiếp tục trong một giờ đồng hồ và bắt đầu khi các sóng nhỏ đạt được cường độ.

Giải thích của tiến sĩ Ross Taylor được trích dẫn trong tạp chí Apollo Lunar Surface trên trang web của NASA. Taylor là một nhà khoa học nghiên cứu mặt trăng, người giúp giám định các mẫu vật thu được bởi tàu Apollo 11.

Ông nói: “Đây làm một trong những điều phi thường. Khi bạn tác động vào những thứ này trên mặt trăng, không giống như một trận động đất ở trái đất, thứ nhanh chóng dịu đi, thì các sóng va chạm này lại tiếp tục dội âm xung quang mặt trăng trong khoảng một giờ đồng hồ, và điều này là do tính chất khô ráo cực kỳ của đá mặt trăng”.

“Như chúng ta đã biết, không có hơi ẩm trên mặt trăng, không có thứ gì để hãm lại các rung động này. Bề mặt của mặt trăng bị phủ bởi đá vụn và nó chỉ truyền những sóng rung này mà không hãm chúng lại theo bất kỳ cách thức nào như trên trái đất. Về cơ bản, đó là kết quả của việc mặt trăng cực kỳ khô ráo.

Suniti Karunatillake, một nhà thiên văn học tại đại học Stonybrook, nói rằng mặt trăng không thể rỗng. Lực hấp dẫn phát ra bởi mặt trăng cho các nhà khoa học biết mặt trăng đặc như thế nào, Karunatillake giải thích trong một bài đăng trên trang web “Ask an Astronomer”, và một mặt trăng rỗng là không đủ đặc để tạo ra lực hấp dẫn như thế.

2.QUỸ ĐẠO BẤT THƯỜNG


Ảnh mặt trăng di chuyển theo quỹ đạo quanh trái đất, layá từ Shutterstock

Nhà vật lý người Ý Lorenzo Iorio đăng một bài báo trên tờ Monthly Notices của Cộng Đồng Thiên Văn Học Hoàng Gia vào năm 2011, thảo luận về “hành vi bất thường” của mặt trăng.

Ông nói rằng một sự thay đổi nhẹ theo thời gian trong quỹ đạo của mặt trăng là không thể được giải thích bằng mô hình hiện nay. Quỹ đạo của mặt trăng đang tăng độ lệch tâm.

Độ lệch tâm là một thước đo cho thấy một quỹ đạo lệch bao nhiêu khỏi một hình tròn hoàn hảo.

Iorio kết luận trong phần tóm tắt của nghiên cứu, “Việc tìm ra một sự giải thích [thỏa đáng] cho hành vi bất thường của độ lệch tâm của mặt trăng còn bỏ ngỏ.

3.CÁC HỐ LỒI TRÊN MẶT TRĂNG


Miệng hố Webb(NASA)
Một số hố trên mặt trăng bị lồi (với bề mặt cong hoặc tròn hướng ra ngoài) thay vì lõm (cong hướng vào trong, hay bị trũng), điều mà một số người nói là bằng chứng của một cái vỏ cứng (nhân tạo) dưới lớp bề mặt. Khi các thiên thạch va vào mặt trăng, người ta tin rằng chúng sẽ tạo ra các hố lõm.

Charles A. Wood, thuộc Phòng Vật Lý Địa Chất của đại học Brown, viết trong một bài luận vào năm 1978 rằng các hố lồi này có vẻ được tạo ra bởi dung nham. Ông nói rằng dung nham đã thấm lên từ các vết nứt đến bề mặt.

Ông ta lưu ý: “Để dung nham có thể tạo ra các vòng thay vì các vũng … đòi hỏi phải có một tỉ lệ nhớt cao hơn hoặc tốc độ đẩy ra thấp hơn lava nguyệt hải thông thường [“Nguyệt hải” chỉ các vùng đồng bằng tối, lớn trên mặt trăng được tạo thảnh bởi sự phun trào núi lửa mà từng được cho là biển]. Magma có thể là ba-zan nguyệt hải phun trào dưới các điều kiện bất thường hoặc là ba-zan nguyệt hải khác nhau trong một túi, hoặc trong một số trường hợp là một loại magma không phải là nguyệt hải”.

4.MẶT TRĂNG LÀM ỔN ĐỊNH TRỤC TRÁI ĐẤT

Dù có được cố tình tạo ra để phục vụ một số chức năng hay không thì mặt trăng vẫn cung cấp một dịch vụ cho trái đất.

“Mặt trăng làm ổn định sự rung lắc của Trái Đất, dẫn đến các mùa ổn định hơn”, theo NASA

Nhà khoa học NASA, tiến sĩ Eric Christian và chuyên gia giáo dục từ xa NASA Beth Barbier giải thích nhiều hơn trên một bài đăng trên trang web của NASA: “[Mặt trăng tạo thêm] lực kéo cho hoạt động quay của Trái Đất với hình thức thủy triều, cả thủy triều đại dương và thủy triều nội. Nó làm tăng sức kéo để ổn định sự quay. Nó còn làm chậm dần dần sự quay của Trái Đát, từ từ làm ngày trên trái đất dài hơn”.

5.SỰ TRÙNG HỢP VỀ KÍCH THƯỚC


Mặt trời, mặt trăng và trái đất
Các con số giống nhau xuất hiện khi nhìn vào các số đo liên quan đến mặt trăng, mặt trời và trái đất. Đường kính của mặt trời là khoảng 400 lần đường kính của mặt trăng, mặt trăng gần trái đất hơn 400 lần so với mặt trời.

Đường kính của mặt trời là khoảng 108 lần đường kính của trái đắt, khoảng cách giữa trái đất và mặt trời là khoảng 108 lần đường kính mặt trời.

Đường kính mặt trăng: 2,100 dặm (3,400 km)
Đường kính mặt trời: 864,000 dặm (1,391,000 km)
Đường kính trái đất: 7,900 dặm (12,756 km)
Khoảng cách từ mặt trăng đến trái đất: 225,700 dặm (360,000 km)
Khoảng cách trung bình từ mặt trời đến trái đất (đôi lúc nó gần hơn, đôi lúc xa hơn) :92,900,000 dặm (149,600,000 km)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét