Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

Chuyên gia phong thủy cảnh báo về 'ngựa đá'

Chuyên gia phong thủy cảnh báo về hiện tượng 'ngựa đá'
"Từ xưa đến nay, ngựa là biểu tượng cho sự dũng cảm, thông minh, mạnh mẽ và thành công... Trong phong thuỷ, khi một hình tượng nào đó mang tính khái quát lớn, phổ biến rộng hay mang nội dung tích cực sẽ tạo ra trường khí tích cực và ngược lại", chuyên gia phong thuỷ Nguyễn Cung Hà, (Phó giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng văn hoá Á Đông) chia sẻ.
Một bức tượng ngựa được làm từ đồng được bày bán tại 
các cửa hàng phong thuỷ trên phố Lê Duẩn, Hà Nội (ảnh: P.H)
Treo tranh ngựa nào thì tốt?
Thưa ông, trong phong thuỷ học, con ngựa mang những ý nghĩa gì?

Trong phong thuỷ học, con ngựa tượng trưng cho sức mạnh, sự bền bỉ dẻo dai, lòng kiên trì, dũng mãnh, trí thông minh, sự đảm đang và tháo vát. Đặc biệt, về ý nghĩa thực, ngựa còn biểu lộ sự trung thành với chủ. Ngoài ra, trong quan niệm dân gian, nó còn có ý nghĩa là con vật mang lại nhiều tài lộc, may mắn. Chính vì vậy, ngựa mang những giá trị tâm linh đặc biệt, được nhiều dân tộc quý trọng và sùng bái. Họ thờ phụng ngựa như vị thần góp công tạo ra, điều chỉnh, chuyển hoá các bản nguyên thế giới: Nước, lửa, đất và không khí. Sự năng động của ngựa tượng trưng cho sự luân hồi giữa những mặt đối lập của vũ trụ và nhân thế: Sáng - tối, nóng - lạnh, sống - chết, hoà hợp - xung đột...

Ngựa được coi là linh vật liên quan mật thiết với nước và tạo được nắng - mưa. Tại Nam Âu, người ta quan niệm con ngựa nào đi qua vùng hạn hán mà đột nhiên dừng lại, đập mạnh móng xuống đất thì trời sẽ mưa hoặc có mạch nước ngầm ở vùng đó.

Tại sao lại có sự lựa chọn tượng ngựa đôi, ba hay bức tám con? Khi chọn ngựa phong thuỷ, cần tránh con số nào thưa ông?

Từ xưa đến nay, biểu tượng của con ngựa được các hoạ sĩ, nhà điêu khắc diễn tả dưới một số hình thức được ưa chuộng như sau:

Thứ nhất là Song Mã. Đó là biểu tượng Mã đáo song hành. Ngựa đạp nước thể hiện tài lộc, công danh hanh thông. Ngoài ra, Song Mã còn có tác dụng hoá giải một số sao xấu trong huyền không phi tinh. Đó là sao Nhị hắc - thuộc thổ tinh, sao chủ về bệnh tật, tai nạn, sa sút. Người ta quan niệm treo bức tranh Song Mã có thể hoá giải những điều xấu trong vận 8 (bát bạch thổ tinh) nếu treo đúng vị trí. 

Thứ hai là bức tranh Tam Mã - hình ảnh của con ngựa tung vó là biểu tượng mang lại thành công, thuận lợi. Tam Mã cũng mang lại danh lợi, tài lộc và phát huy được thế mạnh của thổ khí trong ngũ hành. 

Thứ ba là bức tranh Bát Mã biểu tượng cho sự thành công, phát triển. Đặc biệt là những người trên đường danh lợi. Thứ đến những người làm ăn buôn bán muốn phát triển nghề nghiệp, đắc lợi, phú quý và trường thọ... Số 8 có nhiều ý nghĩa như Bát tiên, Bát quái, Bát chính đạo... Thậm chí, âm "Bát" còn phát âm giống chữ "Phát" nên số 8 thường rất được ưa chuộng, khi tặng nhau người ta thường hay tặng tranh Bát Mã - biểu tượng sự chúc mừng công thành danh toại và phát triển...

Khi chọn ngựa phong thuỷ cần kiêng số 5 vì số này xuất hiện trong câu "Ngũ mã phanh thây". Cần tránh không chơi 5 con ngựa. Hay con số 1, người ta ví với "đơn thương độc mã".

Chất liệu được chọn làm tượng ngựa thường là gì? Việc chọn chất liệu có phải phù hợp với tuổi của người chơi không? Cách chọn màu sắc bức tượng cho phù hợp với mệnh và công việc có quan trọng không, thưa ông?

Chất liệu được chọn làm tượng ngựa là rất phong phú, từ đất nung, đến gỗ, các loại đá quý, vàng, bạc tuỳ điều kiện và nguyên liệu sẵn có. Nhưng thông thường nhất, trong phong thuỷ, người ta thường chế tác từ các loại đá quý, sứ... Vậy, chọn chất liệu để chế tác phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước tiên là sở thích của người chơi. Có người thích đá, gỗ... Điều kiện của người sử dụng như giàu có thì vàng, bạc, đá quý; trung bình thì gỗ, sứ… Việc chọn chất liệu còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng nữa. Ví dụ như, dùng Song Mã để trấn sao Nhị hắc thì thường dùng chất liệu đá hoặc gỗ...

Người chơi còn kiêng kỵ hợp tuổi hay hợp mệnh từ chất liệu. Người mệnh Thổ kiêng Mộc... với hướng Đông, Tây, Nam, Bắc tuỳ từng vị trí mà chọn lựa chất liệu phù hợp. Việc sử dụng cũng cần linh hoạt, mang ý nghĩa tượng trưng là chính, không nên câu nệ. Bởi màu sắc không những phù hợp với mệnh tuổi mà nó còn bị chi phối bởi phương vị bát quái, hướng nhà hoặc năm, tháng khác nhau, chứ không chỉ có tính tuổi mà bỏ qua nhiều yếu tố khác.

Chuyên gia phong thuỷ Nguyễn Cung Hà

Khó đánh giá hiệu quả khi dùng ngựa phong thuỷ

Theo ông, đối tượng nào là phù hợp nhất khi lựa chọn tượng ngựa làm đồ phong thuỷ cho mình? Doanh nhân có phải là người sử dụng con vật này nhiều nhất không?

Không thể nói đối tượng nào là phù hợp tượng ngựa nhất để làm đồ phong thuỷ cho mình. Bởi lẽ, con ngựa là một biểu tượng có rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Vì thế, ai cũng có thể dùng làm đồ phong thuỷ. Vấn đề ở đây chính là sự lựa chọn của từng người cho phù hợp với những ngành nghề, sự nghiệp, mong cầu, mơ ước của từng cá nhân. Hoặc theo quan niệm, tín ngưỡng mà lựa chọn cho phù hợp. Tuy nhiên, những người lựa chọn nhiều nhất thường làm nghề kinh doanh, làm ăn, buôn bán, cầu mong phát lộc, phát tài. Quan chức mong được thăng quan tiến chức, quan lộc hanh thông, uy tín vẹn toàn.

Trong thời đại ngày nay, doanh nhân thường là đối tượng sử dụng nhiều nhất với ước mong thành đạt, phát triển, thuận buồm xuôi gió và danh tiếng vang xa...

Trong quá trình nghiên cứu của mình, ông có ghi nhận được những trường hợp thực tế nào khi lựa ngựa phong thuỷ đã đem lại nhiều thành công, may mắn?

Việc lựa chọn ngựa phong thuỷ, trong thực tế để đánh giá có mang lại thành công, may mắn từ việc lựa chọn ngựa phong thuỷ là khó xác định. Bởi lẽ như trên đã nói, ngựa là con vật có nhiều biểu tượng, nhiều ý nghĩa trong đời sống. Chính vì sự cầu mong ấy mà hình ảnh con ngựa được diễn tả dưới nhiều góc độ, hình ảnh, chủ yếu chuyển tải những mơ ước vươn tới của con người như "Mã đáo thành công".

Năm tới là năm Giáp Ngọ. Ông có lời khuyên gì đối với những người có ý định chọn tượng ngựa làm đồ phong thuỷ cho mình hoặc đem tặng? Về tuổi, mệnh, hướng đặt nên phù hợp ra sao?

Theo quan niệm thông thường, năm Giáp Ngọ mệnh kim (Sa trung kim - vàng trong cát). Như vậy, về tranh và chất liệu chế tạo ngựa có thể chọn chất liệu đá, sứ, gốm, kim loại... Màu sắc có thể lựa chọn màu vàng, trắng, hồng. Ngựa có thể làm quà tặng nhau, nhất là trong kinh doanh, buôn bán, doanh nghiệp và quan lộc... Theo quan niệm thì tuổi Tý nên tránh dùng, kiêng đặt hướng Nam vì xung Thái tuế. Tuổi Mão thì tuế phá, tuổi Dậu thì tuế hình - xấu nên tránh...

Doanh nghiệp, kinh doanh, làm ăn buôn bán thì nên đặt ngựa tại phía có Lộc - Mã ở công sở hoặc trong nhà, cửa hàng biểu tượng cho lộc tài, thịnh phát... Người chủ, cha, con trưởng, lãnh đạo thì nên đặt ngựa ở phía Tây Bắc. Biểu tượng của quyền, ngôi chủ và bề trên.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Mơ thấy ngựa là sẽ gặp điềm lành

Theo ông Nguyễn Cung Hà, ở nhiều nơi, ngựa là hiện thân của may mắn, hạnh phúc. Mơ thấy ngựa hoặc ra đường gặp ngựa là điềm may hoặc sẽ gặp được người đang cần tìm. Một số nước trên thế giới còn có tập tục buộc ngựa của người mắc bệnh vào gần chỗ nằm để bệnh nhân gần ngựa chóng khỏi. Người La Mã thường cúng thần Mars một con ngựa trước cuộc xuất binh hoặc mùa thu hoạch hoa màu để hy vọng thắng lợi. Ở lreland, trong ngày lễ thánh Jean, các nông dân hân hoan rước và chào đón một chú ngựa to làm bằng gỗ mà theo họ là biểu thị cho tất cả gia súc.

Phạm Hạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét