Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Ngôi chùa nguy nga có một triệu bức tượng Phật

Ngôi chùa nguy nga có một triệu bức tượng Phật
Thái Lan: Vẻ nguy nga tráng lệ và độc đáo của ngôi chùa Wat Phra Dhammakaya khiến không ít du khách phải choáng ngợp.
Nằm cách sân bay quốc tế Suvarnabumi khoảng 50 km về phía Bắc, ngôi chùa Phật giáo Wat Phra Dhammakaya sở hữu vẻ đẹp tráng lệ và khổng lồ chưa từng có. Tọa lạc trên mảnh đất có diện tích 320.000 m2, công trình nằm ở quận Khlong Luang, tỉnh Pathum Thani này luôn khiến du khách phải choáng ngợp khi tới tham quan lần đầu.

Không mang kiến trúc mái ngọn của các ngôi chùa nổi tiếng trên đất Thái, Wat Phra Dhammakaya có hình dáng giống như một chiếc đĩa bay đậu trên mặt nước. Mặt chân đế là hình tròn khổng lồ, các bậc thang thoải rộng nối tiếp nhau lên đỉnh chóp. Một công trình hình bán cầu, dát vàng "ngự" ở trên đỉnh của ngôi chùa.

Để đi lên tới đỉnh của ngọn tháp, du khách phải mất ít nhất 15 phút đi bộ. Công trình phía trên cùng có tên gọi là Dhammakaya Cetiya, tinh hoa chính của toàn bộ quần thể kiến trúc này. Dhammakaya Cetiya được bao phủ bởi một triệu bức tượng Phật bằng đồng dát vàng, trong đó có 300.000 bức tượng bên ngoài, 700.000 bức ở phía bên trong công trình.

Cận cảnh hàng trăm nghìn bức tượng Phật được thờ bên ngoài và bên trong đền thờ tạo nên vẻ đẹp tráng lệ, nguy nga cho công trình đồ sộ này.

Hoạt động Phật giáo long trọng tổ chức tại ngôi chùa này được đánh giá là quy mô nhất thế giới với sự tham gia của hơn 100.000 chư tăng cùng tham gia nghi thức.

Một trong các nghi lễ chính tại ngôi phiền tự này diễn ra lúc hoàng hôn, khi mặt trời chuẩn bị khuất bóng. Toàn thể chư tăng trong chùa Wat Phra Dhammakaya đều đặt trước mặt một ngọn nến lớn và ngồi thiền cho tới khi mặt trời lặn hẳn, ánh sáng ngọn nến chiếu khắp cả khu thiền viện.

Hàng chục nghìn vị phật tử xếp hàng thẳng tắp theo vị trí đã đánh dấu sẵn, đồng loạt khấu đầu trong không khí trang nghiêm tạo nên một cảnh tượng hoành tráng. 

Số tiền để xây dựng ngôi thiền tự này ước tính lên tới một tỷ USD.

Mái vòm khổng lồ gọi là Dhammakaya Cetiya lung linh tỏa sáng về đêm.

Ngôi chùa mở cửa miễn phí tất cả các ngày trong tuần, du khách có thể di chuyển dễ dàng bằng xe bus hoặc taxi từ Bangkok để tới tham quan công trình độc đáo này. Tuy nhiên, du khách được khuyến cáo nên chọn một ngày nhiều mây vì sẽ phải đi bộ ngoài trời khá nhiều.


Kiến trúc phía bên trong ngôi thiền tự.

SuZi Nguyễn, Ảnh: AmusingPlane

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét