Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Có tỉ phú nào như đại gia Lê Ân?

Đồng ý với tác giả bài này: "Thật khó để đòi hỏi ông Lê Ân, thay vì chơi “siêu giường” lại bỏ tiền làm từ thiện, bỏ cưới một cô gái trẻ để lấy một U50, chối từ Rolls-royce để mua Kia Morning, bỏ chục thứ vang ngoại để uống bia cỏ...". Tuy nhiên, giữa chơi siêu gường, siêu xe, lấy vợ trẻ, uống vang ngoại lặng lẽ như nhiều đại gia khác và khoe khoang ầm ĩ như đại gia Lê Ân là sự khác nhau một trời một vực về văn hóa ứng xử. Khoe giầu với người nghèo là một hành vi tội ác. Mặt khác, chuyện đại gia phải tham gia giúp người nghèo là đương nhiên, là bắt buộc (cũng giống như nước giầu buộc phải giúp nước nghèo), là một cách để quảng cáo cho chính doanh nghiệp mình; nên đại gia Lê Ân bỏ ra vài tỷ làm từ thiện chẳng có giá trị gì lắm để khoe khoang phô trương. Tôi ngờ rằng bài này do một bồi bút viết theo đơn đặt hàng của Lê Ân, và việc làm từ thiện của Lê Ân cũng chẳng phải là từ tâm mà từ những giây phút ngẫu hứng. Hành vi của vợ Lê Ân cũng kém văn hóa chẳng khác gì ông này; đúng là ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Cá nhân tôi chẳng tin tiền Lê Ân kiếm được là tiền sạch.
Có tỉ phú nào như đại gia Lê Ân?
Nhiều người cho rằng đại gia Lê Ân là người thích chơi nổi. Bỏ ra tiền tỉ để cưới vợ trẻ, chơi xe sang, mua "siêu giường". Nhiều người còn "dạy" ông nên để số tiền ấy làm từ thiện thì hay hơn. Liệu những lời ấy có đúng?

3h sáng ngày 30.12.2012, ngư dân Nguyễn Phong cùng 13 anh em khác trên tàu cá QB 93714 TS bị sóng đánh chìm trên biển. 14 gia đình, hơn 30 đứa trẻ, trong đó những cháu mới sinh, bỗng chốc trở thành trẻ mồ côi. Hay tin, ông Lê Ân nhanh chóng đến tận nơi thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu. Số tiền không nhiều, nhưng theo trưởng thôn Nguyễn Cương: “Sự hỗ trợ kịp thời của Quỹ Từ thiện Lê Ân là nguồn động viên lớn đối với các gia đình, giúp họ vơi bớt phần nào nỗi đau này.”

Trên sông Trường Giang, chiều 28.2, anh Huỳnh Văn Phương cùng vợ Nguyễn Thị Thúy đang thả lưới thì sóng dữ nổi lên, con thuyền của vợ chồng nhà chài nghèo đã không cưỡng nổi cơn thịnh nộ của Hà Bá. Anh chị ra đi, để lại 3 cháu Vinh, Vĩnh, Vương bơ vơ với căn nhà ọp ẹp và thùng gạo cạn sát đáy!

Ông Lê Ân gửi ngay 15 triệu ủng hộ 3 cháu, đơn giản : “Các cháu bị nạn là người cùng quê hương với tui, nghe tin này, tui đau lòng lắm. Tui mong rằng với số tiền này, các cháu sớm vượt qua khó khăn, hoạn nạn, tiếp tục cắp sách đến trường để sau này làm người có ích cho xã hội”.

Khi biết tin Hào Anh bị chủ nuôi tôm hành hạ, ông Lê Ân đã đến tận nơi thăm hỏi và trao một sổ tiết kiệm trị giá một trăm triệu đồng.

Rồi khi biết tin cơ quan công an khám phá ra một vụ mua bán lừa đảo qua mạng, ông Lê Ân đã đến tận nơi để động viên tinh thần, tặng ngay 100 triệu đồng để bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia phá án.

Cũng ông Lê Ân, đã tặng 2,4 tỉ đồng để xây 210 căn nhà tình thương, giúp 21 hộ ngư dân Lộc An trả nợ khoản vay ngân hàng từ năm 2007 để khắc phục bão số 5; tặng 100 triệu đồng cho các tiểu thương chợ Hoà Hiệp, Bà Rịa – Vũng Tàu trong cơn hoạn nạn cháy chợ; tặng cho cháu Hào Anh bị ngược đãi ở thành phố Cà Mau 100 triệu đồng; tặng cháu Nguyễn Thục Phi bị cha nuôi ngược đãi ở Quảng Ngãi 50 triệu đồng...

Nhiều người sẽ nghĩ, ông Lê Ân có tận 2.000 tỷ thì, bỏ chút ít làm “từ thiện” thế là gì? Có khi, lại được tiếng!

Xin thưa rằng, có số tiền ấy, ông cũng đã bao phen “trời quăng đất quật”. Cũng nên nhớ rằng, tiền ấy của ông là mồ hôi, là tiền sau khi trừ các khoản thuế má cho Nhà nước. Nghĩa là tiền sạch. Mà, đã là tiền sạch thì tiền nào cũng quý!

Hơn 20 năm sau đổi mới. Dáng dấp một nền kinh tế công nghiệp đang bắt đầu hình thành, nhưng vẫn khá mờ nhạt. Đường cao tốc chưa kịp xóa dấu vết đường làng sống trâu, bữa cơm thịt bò với rượu ngoại vẫn ngai ngái mùi riềng mẻ... nhiều người giàu quá nhanh nhưng tích lũy văn hóa không theo kịp túi tiền, nên, đồng tiền là phương tiện để giải tỏa kìm nén bấy lâu, như một sự trả thù cho thời bĩ cực.

Thật khó để đòi hỏi ông Lê Ân, thay vì chơi “siêu giường” lại bỏ tiền làm từ thiện, bỏ cưới một cô gái trẻ để lấy một U50, chối từ Rolls-royce để mua Kia Morning, bỏ chục thứ vang ngoại để uống bia cỏ...

Nguyễn Minh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét