Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 3.2% trong quý 4, 2013

Chúng ta cứ tự hào tăng trưởng kinh tế cao hơn Mỹ, có biết đâu rằng từ trình độ quá thấp đi lên, lại được thừa hưởng những thành tựu của người đi trước, thì có khó khăn gì. Nếu không vì cách phát triển dã man như thời phong kiến thì chắc giờ này đất nước đã thành nước công nghiệp phát triển. Hiện tại GDP đầu người của Mỹ là 55.000 USD, còn của ta là 2000. Khi kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,2%, mỗi người dân Mỹ có thêm 1760 USD để tiêu dùng, đầu tư (dân số không tăng); còn khi kinh tế VN tăng trưởng 6%, mỗi người dân chỉ có thêm 120 USD (chưa kể dân số tăng hơn 1% mỗi năm còn làm giảm con số này). Thêm nữa, giá cả ở Mỹ giờ còn rẻ hơn giá tại nhiều đô thị Việt Nam.
Kinh tế Mỹ tăng trưởng 3.2% trong quý 4, 2013 
WASHINGTON (AP) - Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ở mức 3.2% trong thời gian từ Tháng Mười đến Tháng Mười Hai, nhờ vào mức chi tiêu mạnh mẽ của dân chúng, cao nhất trong ba năm qua, và là một chỉ dấu khích lệ cho năm 2014.
Các chuyên viên môi giới chứng khoán tại sàn chứng khoán 
New York, 30 Tháng Giêng, 2014. (Hình: Andrew Burton/Getty Images)
Sự gia tăng trong quý 4 diễn ra sau khi có mức gia tăng 4.1% trong thời gian từ Tháng Bảy cho tới Tháng Chín, khi nền kinh tế Mỹ cũng tăng trưởng nhờ các công ty mua thêm hàng hóa tồn kho.

Cho cả năm 2013, nền kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng ở mức 1.9%, ít hơn con số 2.8% của năm 2012, Bộ Thương Mại Mỹ cho hay hôm Thứ Năm.

Mức phát triển kinh tế Mỹ đã bị ảnh hưởng hồi năm ngoái do việc tăng thuế và cắt giảm ngân sách chính phủ liên bang.

Tuy nhiên, với các ảnh hưởng xấu này đang giảm dần, nhiều kinh tế gia cho rằng mức phát triển của cả năm 2014 có thể lên tới hơn 3%. Ðây sẽ là mức cao nhất kể từ khi cuộc suy trầm kinh tế được coi là chấm dứt vào giữa năm 2009.

Ðộng lực chính giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế trong ba tháng cuối của năm 2013 là nhờ vào mức gia tăng 3.3% trong chi tiêu của người dân Mỹ, cao hơn nhiều so với mức 2% trong quý 3. Sự chi tiêu của người dân là điều đặc biệt quan trọng vì chiếm khoảng 70% trị giá của nền kinh tế Mỹ.

Năm nay, các chuyên gia cũng cho rằng nền kinh tế sẽ được đẩy mạnh hơn nhờ vào phát triển trong thị trường lao động. Tình hình phát triển việc làm đều đặn sẽ giúp cho các gia đình Mỹ có thêm tiền chi tiêu. (V.Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét