Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Đèn lồng Tàu đón Tết - Mừng Đảng vẫn trên hết

ĐÈN LỒNG TÀU ĐÓN TẾT,
MỪNG ĐẢNG VẪN TRÊN HẾT
Trước cửa UBND và Đảng ủy phường Hạ Long - Tp. Nam Định
Hai ông bạn hàng xóm đối thoại. Ông thầy cúng hoan hỉ:
- Xóm ta năm nay có dãy đèn lồng Tàu đón Tết, vui mắt ra phết. 
Ông cựu chiến binh nghỉ hưu không chuyển giấy sinh hoạt Đảng kể công:
- Tôi phải vận động từng nhà tự mua mỗi hộ hai đèn lồng, góp tiền làm băng rôn “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước”… mãi mới được như thế đấy. Xóm văn hóa nghèo văn hóa, có dãy đèn lồng thấy không khí Tết về đến ngõ.
Ngứa mồm, tôi chen vào:
- Này, tôi nghe đồn tỉnh ủy chỉ thị không được treo đèn lồng Trung Quốc chống văn hóa lai căng đấy! 
Ông thầy cúng:
- Ôi dào, đầy chỉ thị, chính sách có thực hiện được đéo đâu. 

Ông cựu chiến binh không chuyển sinh hoạt đảng:
- Có thấy lãnh đạo phường phổ biến gì đâu, làm quái gì có cái chỉ thị như thế.
Tôi cố vớt vát:
- Ừ, tôi cũng không được ai phổ biến chỉ thị đó. Nhưng tôi biết Ban Tư tưởng Văn hóa TƯ (nay là Ban Tuyên giáo) năm 2000 đã chỉ thị không được để Mừng Đảng trước mừng nhân dân đất nước… 

Hai ông bạn đồng thanh:
- Dân chúng tôi chẳng biết… Nếu có chỉ thị đó thì Đảng bộ phường đã phổ biến. Ông cứ đi quanh xóm trong phường Hạ Long mà xem, đâu cũng đèn lồng Tàu và khẩu hiệu “Mừng Đảng mừng xuân”… 

Tôi liền đi bộ một vòng 3 km, từ trụ sở Công an phường qua ô 19, ô 20 rồi theo đường Dục Nghĩa về công an phường Hạ Long. Quả đúng như hai ông hàng xóm nói. Thật là:

Đèn lồng Tàu đón Tết
Mừng Đảng vẫn trên hết
Bản sắc còn hay mất
Quan làng không cần biết
Trung ương cứ hò hét
Địa phương điếc không biết!

Tiện tay chụp mấy tấm ảnh chứng minh: Mới một góc nhỏ của một phường đã thế, suy ra... thì rõ!

NGƯỜI QUAN SÁT

Xóm văn hóa nghèo văn hóa, lúc 14 h ngày 26 - 1 - 2014.

Dãy D ô 19 và một số ngõ thuộc ô 19



Đường Đinh Thị Vân Ô 20


Ngõ 703, Đồn công an phường Hạ Long ngự ngay đầu ngõ.

Mừng Đảng vẫn trên hết. Dãy B ô 20



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét