Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Khuyến cáo uống bia thế nào là vừa: 3 bài 3 ý

Khuyến cáo uống bia thế nào là vừa: 3 bài 3 ý
Biết rằng uống bia, rượu có lợi cho sức khỏe nếu uống có chừng mực. Ngày Tết thử vào mạng xem thiên hạ khuyến cáo nên uống bao nhiêu lít bia mỗi ngày thì vừa. Đọc ba bài có vẻ liên quan nhất đến câu hỏi "Uống rượu bia bao nhiêu là vừa?" thì mỗi bài cho một đáp án khác nhau.
Bài 1: Theo Viện Nghiên cứu lạm dụng rượu và nghiện rượu Hoa Kỳ (NIAAA), uống nhiều có nghĩa là hơn 2 lần/tháng, uống quá nhiều là uống hằng ngày hoặc hầu hết các ngày trong tuần, mỗi lần uống vượt quá mức trung bình khuyến cáo.

Bài 2: một người có thể trọng khoảng 60kg, trong một ngày đêm chỉ nên uống tối đa 1 - 1,5 lít bia, nhưng uống rải ra trong ngày, chẳng hạn buổi trưa uống 1 cốc (1/2lít), buổi chiều uống 1 cốc (1/2lít).

Bài 3: Theo các chuyên gia, uống vừa mức là uống không quá nửa lít bia hoặc một ly rượu vang mỗi ngày. Khi đó, bia, rượu sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Thât chẳng biết nghe ai. Nếu muốn an toàn tuyệt đối thì nghe theo bài khuyên uống thấp nhất: 
không quá nửa lít bia hoặc một ly rượu vang mỗi ngày và không uống hơn 2 lần/tháng.

Uống thế này thì coi như không uống. Mua 1 thùng 24 chai về uống chưa hết đã hết thời hạn sử dụng bia.

Có lẽ lúc nào rảnh phải vào các trang mạng của ngành y may ra mới có câu trả lời đáng tin cậy.

Dưới đây là 3 bài với các khuyến cáo trên.


Uống rượu bia bao nhiêu là vừa?

TT - Nhiều công trình nghiên cứu y học đã khẳng định nếu uống rượu bia mức độ vừa phải, không lạm dụng, sẽ có lợi nhờ các thành phần sẵn có trong rượu bia giúp tiêu hóa tốt, phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, nếu uống quá mức trung bình sẽ có hại cho sức khỏe. Vì vậy, cần hiểu rõ số lượng rượu bia khi uống, mức độ nào là tốt, mức độ nào là bất lợi.

Theo Viện Nghiên cứu lạm dụng rượu và nghiện rượu Hoa Kỳ (NIAAA), uống nhiều có nghĩa là hơn 2 lần/tháng, uống quá nhiều là uống hằng ngày hoặc hầu hết các ngày trong tuần, mỗi lần uống vượt quá mức trung bình khuyến cáo (xem bảng mức độ uống mỗi lần trong ngày).

Khi uống quá mức trung bình sẽ có hại:

- Dễ bị ung thư: vòm họng, thực-thanh quản, dạ dày, đại tràng, vú. Nguy cơ càng gia tăng khi vừa uống rượu bia vừa hút thuốc.

- Rối loạn giấc ngủ.

- Giảm trí nhớ, loạn thần.

- Giảm hoạt động tình dục.

- Mẹ mang thai uống rượu bia dễ gây dị tật và sinh bé nhẹ cân, kích thước nhỏ.

- Tăng huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não.

- Gây rối loạn cân bằng nước - điện giải, dễ bị sỏi thận - đường tiết niệu. Nhiều người hiểu nhầm là uống nhiều bia vào sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều nước, nhưng không biết rằng càng uống nhiều bia, nhu cầu nước càng gia tăng so với mức bình thường để “trung hòa” lượng cồn trong cơ thể, gây khan nước. Vì thế khi uống nhiều rượu bia thường có cảm giác khô rát họng, khát nước. Những người bị sỏi đường tiết niệu nên hạn chế rượu bia.

- Mất tập trung và tỉnh táo, dễ gây tai nạn giao thông. Khi uống nhiều hơn mức tối thiểu (mức uống ít) nêu trên, không nên điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trong những dịp lễ, tết, nghỉ cuối tuần... chúng ta có thể nhâm nhi, thưởng thức một ít rượu hoặc bia với mức độ vừa phải. Nhưng nên kiềm chế về số lượng và số lần uống trong tuần, để tránh vượt quá giới hạn an toàn cho sức khỏe. Nếu bạn biết giữ điều độ lượng rượu bia vừa phải thì sẽ có lợi cho sức khỏe, ngược lại, nếu uống nhiều, sẽ gây nhiều nguy hại.



Mức độ uống rượu bia
Số gam cồn uống/ngày
Rượu mạnh 40 độ cồn
Rượu vang 12 độ cồn
Bia 4-5 độ cồn
Uống ít
0,1-9,9g (nghĩa là ít hơn 1 đơn vị cồn)
< 1 ly 25ml
<1 ly 88ml
< 1 ly 220ml
Uống vừa phải
10-29,9g
(1-3 đơn vị cồn)
1-3 ly 25ml 
(25-75ml)
1-3 ly 88ml 
(88-260ml)
1-3 ly 220ml 
(2/3 -2 lon/chai bia 330ml)
Uống nhiều
>30g 
(nhiều hơn 3 đơn vị cồn)
> 3 ly 25ml 
(> 75ml)
> 3 ly 88ml
(>260ml)
> 3ly 220ml
(> 2 lon/chai bia
330ml)
Uống quá nhiều
> 40g 
(nhiều hơn 4 đơn vị cồn)
> 4 ly 25ml 
(> 100ml)
> 4 ly 88ml 
(>350ml)
> 4 ly 220ml 
(gần 3 lon/chai bia 330ml)
ThS.BS MAI VĂN BÔN


Nên uống bia chai hay bia hơi?


Bia là thức uống được đấng mày râu lựa chọn để giải khát. Nhiều người băn khoăn không biết nên uống bao nhiêu và uống bia chai tốt hơn hay bia hơi tốt hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Mùa nóng, nhiều người có suy nghĩ uống vài cốc bia để giải khát, thậm chí uống 4 - 5 cốc liền. Vậy uống bia bao nhiêu là đủ, nếu vượt quá sẽ ảnh hưởng thế nào cho sức khoẻ?

GS.TS Hoàng Đình Hòa, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, theo cảnh báo của WHO, cứ 1kg thể trọng trong một ngày chỉ nên đưa vào cơ thể 1g cồn = 1.2ml cồn, mà hàm lượng cồn có trong bia khoảng 4 - 5%, tương ứng 40 - 50ml cồn có trong 1lít bia.

Như vậy, một người có thể trọng khoảng 60kg, trong một ngày đêm chỉ nên uống tối đa 1 - 1.5lít bia, nhưng uống rải ra trong ngày, chẳng hạn buổi trưa uống 1 cốc (1/2lít), buổi chiều uống 1 cốc (1/2lít).


Trong bia có nhiều hợp chất như rượu bậc cao, andehit (axit với rượu trung gian)... nếu uống liền một lúc, trong thời gian ngắn với số lượng nhiều thì những chất này đi vào cơ thể, có thể gây đau đầu. Nếu cảm giác này thường xuyên sẽ có hại tới hệ tuần hoàn.

Cơ thể hấp thụ cồn rất nhanh, chưa kịp giải phóng năng lượng, dẫn đến tim làm việc nhiều khiến mạch máu giãn, thậm chí vỡ mạch máu, nhồi máu cơ tim. Mặt khác trong bia có một số chất đường, béo, hàm lượng đường chiếm 25g/lít, dẫn đến người béo phì, ảnh hưởng đến huyết áp và có nguy cơ bị tiểu đường cao. Điều đặc biệt, người uống bia, rượu nhiều, thời gian đầu có thể nhu cầu tình dục cao, nhưng nó sẽ giảm dần.

Hiện nay, chúng ta có bia hơi, bia chai, quy trình công nghệ sản xuất, thành phần hóa học của các loại bia không có gì khác nhau. Tuy vậy, bia chai do chế biến ở dạng không thanh trùng, tức là nhiệt độ thấp để bảo quản được lâu nên có hàm lượng cồn nhiều hơn bia hơi, chế biến ở dạng thanh trùng, nhiệt độ cao.

Chính vì vậy, nếu uống bia chai nhiều có hại hơn bia hơi.


(VTC News) - Nếu bạn uống nửa lít bia hoặc 1 ly rượu vang mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và bộ não không bị ảnh hưởng.

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học theo dõi hơn 5.000 người Anh trong 20 năm và nhận thấy uống nhiều bia rượu sẽ gây hại cho bộ nhớ.





Vậy thế nào là uống vừa phải? Rất khó trả lời thật khoa học và chính xác câu hỏi trên vì có nhiều yếu tố tác động đến kết quả cuối cùng của việc uống bia, rượu.

Các yếu tố này tùy thuộc bản thân người uống rượu như tiền sử y học, tuổi tác, giới tính, cân nặng, hiện trạng sức khỏe, môi trường nơi uống rượu...

Trước khi có câu trả lời đúng, ta cần biết rõ về 3 mức độ uống rượu: uống vừa mức, uống quá mức và nghiện rượu, bia.

Theo các chuyên gia, uống vừa mức là uống không quá nửa lít bia hoặc một ly rượu vang mỗi ngày. Khi đó, bia, rượu sẽ mang lại nhiều lợi ích

- Khỏe tim mạch: Làm giảm 30-50% nguy cơ cơn đau tim ở những người tuổi trung niên, giảm thiểu nguy cơ suy tim hoặc đột tử vì tim ở những người có tiền sử bệnh tim.

- Tốt cho tuần hoàn mạch vành: Làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành vì làm tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể, giúp đào thải cholesterol xấu ra khỏi động mạch, làm giảm nguy cơ bệnh xơ vữa động mạch (ứ đọng nhiều mảng mỡ gây xơ cứng mạch máu).

- Tăng cường tuần hoàn chung: Ở người có huyết áp bình thường, việc uống rượu vừa mức sẽ giúp phòng chống hiện tượng đóng cục máu, nhờ vậy làm giảm những cơn thiếu máu cục bộ, đặc biệt chống được nguy cơ lấp tắc động mạch ở chi dưới (bệnh mạch ngoại vi).

- Có lợi cho tuần hoàn mạch não: Làm giảm tình trạng thiếu máu não, nhờ vậy giúp phòng chống bệnh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi (bệnh Alzheimer).

Tuy nhiên, nếu uống hơn mức trên, bạn có nguy cơ bị lão hóa sớm. Và sự suy giảm của chức năng điều hành của não bao gồm khả năng tập trung và kỹ năng lý luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét