Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Hai con nhỏ đưa tang bố mẹ chết đuối ngày cận Tết

Cách đây 3 hôm báo đưa tin cặp vợ chồng nghèo "Chết lặng nỗi đau mất cả 3 đứa con thơ", giờ đến lượt hai đứa nhỏ mất cả bố lẫn mẹ, cũng đều là chết đuối. Không hiểu tại sao hồ sâu có 2m; lại là người đánh cá chuyên nghiệp, chắc chắn biết bơi, mà cả hai anh chị đều chết đuối. Đọc những trường hợp chết đuối, mình thấy hình như tất cả đều rơi vào những gia đình nghèo. Xem bình luận trong bài trên. Các bài đều trên Vnexpress, nhưng tên trong bài lúc thì anh Lương, lúc anh Lường, lúc anh Lượng. Hai cháu lúc ghi 6 và 12 tuổi, lúc 7 và 13. Kỳ lạ.
Hai con nhỏ đưa tang bố mẹ chết đuối ngày cận Tết
Trong căn nhà tuềnh toàng ở thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), hai đứa trẻ chít khăn tang, ánh mắt thất thần nhìn làng xóm đến viếng cha mẹ chết đuối khi đánh cá thuê tại Lĩnh Nam (Hà Nội).
Anh em Nguyễn Văn Lương và Nguyễn Thị Linh 
trong phút chốc mất cả cha lẫn mẹ. Ảnh: Lê Hoàng
26 Tết, không khí tang thương bao trùm căn nhà nhỏ của vợ chồng anh Nguyễn Văn Lượng (40 tuổi) và chị Lường Thị Lý (32 tuổi) ở thôn Thanh Thái, xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa). Ba ngày trước, họ chết đuối khi chèo thuyền đánh cá thuê trên hồ sông Huê ở phường Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội).

Trong căn nhà cấp bốn hai gian tuềnh toàng rộng vài chục mét vuông nằm sâu trong xóm, rất đông người đến chia buồn với gia đình anh Lượng, chị Lý. Hai đứa trẻ chít khăn tang, ánh mắt thất thần nhìn mọi người ra vào.

Từ khi biết tin cha mẹ mất, anh em Nguyễn Văn Lương (12 tuổi) và Nguyễn Thị Linh (6 tuổi) cứ ôm bà gào khóc đến khản giọng.

"Hôm đó là sinh nhật cháu, lúc chập tối, cả bố và mẹ đều gọi điện về bảo cháu ngoan và thương anh, vài bữa nữa nghỉ Tết, mẹ sẽ mua bánh về tổ chức sinh nhật cho hai anh em. Giờ không biết mẹ đã mua bánh cho con chưa mẹ ơi...", câu gọi mẹ của đứa trẻ khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Người thân kể, gia đình anh Lượng và chị Lý ở xã biển Quảng Cư đều nghèo và đông con. Gần 15 năm trước, anh chị nên duyên, hai đứa trẻ chào đời khiến cuộc sống của họ thêm khốn khó.

Không có nghề nghiệp ổn định, anh chị nay đây mai đó làm thuê kiếm sống. Vốn tính cần cù, anh Lương được ông chủ ở Hà Nội thuê trông coi hồ cá sông Huê. Vài năm trước, chị Lý cũng rời quê ra Hà Nội làm thuê theo chồng. Việc chăm sóc các con nhỏ đều anh chị trông chờ vào ông bà ngoại.

Mong muốn kiếm chút vốn để cất căn nhà và nuôi các con ăn học chưa thành thì họ đã qua đời. Bà Hoàng Thị Tâm (mẹ chị Lý) giọng uất nghẹn: "Hai đứa nhỏ đều rất chăm ngoan, học giỏi nên chưa bao giờ tôi cảm thấy phiền lòng. Mẹ già cũng chỉ mong con cái yên tâm làm ăn, nào ngờ tai họa ập đến như tiếng sét ngang tai". 

Người thân chưa hết bàng hoàng sau cái chết 
của đôi vợ chồng anh chị Lượng, Lý. Ảnh: Lê Hoàng

Ông Lường Văn Thắng (bố chị Lý) cho hay ông vẫn nhớ chính xác từng giây lúc nhận tin các con gặp nạn.

“Khoảng 11 rưỡi khuya hôm 23/1, tôi đang ngủ thì chuông điện thoại reo liên hồi. Ở đầu dây bên kia, anh Huân, chủ hồ cá hai con đang làm thuê thông báo vợ chồng thằng Lượng đánh cá từ choạng tối mà giờ chẳng thấy người và thuyền đâu, chỉ thấy mỗi cây đèn pin dạt vào bờ. Với kinh nghiệm của người theo nghề sông nước, tôi dự cảm có sự chẳng lành nên báo ngay thông gia cùng thuê xe ra Hà Nội”, ông Thắng kể.

Ra đến nơi, ông vội chèo thuyền xuống hồ tìm thì thấy một tay lưới. Lần theo sợi dây, ông mò được con thuyền và một chiếc dép của con gái. Đánh dấu bằng chiếc phao, ông Thắng lao lên bờ kêu chủ hồ thuê thêm thợ lặn đến tìm thi thể các con. Khoảng 11h trưa 24/1, nhóm thợ lặn vớt được xác anh Lượng, hơn 3 tiếng sau, thi thể chị Lý cũng được tìm thấy.

“Sao ông trời không để tôi đi thay cho các con, ai đời lại để kẻ đầu bạc tiễn đầu xanh thế này bao giờ”, ông Thắng than.

Người thân cho biết, vợ chồng chị Lý đã làm thuê ở khu đầm hơn 4 năm. Lần xuống hồ đánh bắt cá cuối cùng là để chuẩn bị quà về quê ăn Tết.

Ông Lương Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Cư cho biết, chính quyền địa phương đã trích một phần ngân sách và huy động bà con trong xã chung tay ủng hộ để giúp đỡ hai cháu Lương và Linh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Lê Hoàng

Vớt được thi thể đôi vợ chồng dưới lòng hồ
Rà trên hồ sông Huê (Hoàng Mai, Hà Nội), lực lượng tìm kiếm đã liên tiếp phát hiện xác của một đôi vợ chồng làm nghề đánh cá thuê.

Sáng 24/1, sau gần một ngày bặt tin về vợ chồng anh Lường, người dân phố Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai đã báo công an. Xác định vợ chồng anh Lường thường đánh cá tại khu vực hồ sông Huê, chính quyền tổ chức tìm kiếm tại đây.

Sau hơn hai tiếng tìm kiếm, đến 11h người dân tìm thấy thi thể anh Lường dưới hồ, trên đầu đeo chiếc đèn pin dùng để bắt cá. Khoảng 5 tiếng sau, xác vợ anh được tìm thấy.

Ông Nguyễn Viết Ân (Phó chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam) cho biết vợ chồng anh Lường quê ở Thanh Hóa, có hai con 7 và 13 tuổi. Họ làm thuê cho chủ hồ khoảng 4 năm nay, công việc thường ngày là cắt cỏ, đánh cá.

Nhà chức trách chưa thông báo về tình trạng thi thể vợ chồng anh Lường sau khi được vớt lên nhưng cho hay đã khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong.

Hồ sông Huê nằm sâu trong ngõ 210 phố Thúy Lĩnh, vắng người qua lại. Hồ rộng khoảng một ha, sâu 2m, thuộc quỹ đất phường cho thuê nuôi trồng thủy sản, nơi đây trước kia người dân thường lấy đất làm gạch.

Lường Toán

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/vot-duoc-thi-the-doi-vo-chong-duoi-long-ho-2944934.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét