Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Chợ Tết Eden - Ảnh đẹp của Hiệu Minh

Cờ nền vàng ba sọc đỏ của chế độ miền Nam trước 1975. Lưu để nhớ những lần đến ăn và dạo chơi ở đây. Ngày xưa mình không quan tâm tới chụp ảnh nên chẳng có ảnh kỷ niệm. Thực ra ảnh có cũng chẳng biết làm gì vì mỗi mình ngắm, vợ con chẳng đứa nào thèm nhìn, ngắm mãi cũng chán. Giờ có blog đưa lên ngắm chung, hoặc lúc nhớ ra vào là ngắm được ngay, nên mới thấy thích. Cảm ơn bác Hiệu Minh đã chia sẻ bộ ảnh đẹp này.
Chợ Tết Eden
Hôm nay tôi đi cắt tóc tất niên ở hiệu Hoàng Thơ quen thuộc, đông người, phải xếp hàng. Vác máy Lumix chạy quanh, chụp vài pô cho có không khí Tết ở xứ Virginia, khỉ ho cò gáy 
Eden Center ở nhiệt độ dưới âm. Ảnh: HM
Đang ngắm mấy cành mai khô như củi vì trời lạnh tới -2 oC, băng tuyết vẫn còn trên sân, hoa không thể nở được. Bỗng một anh từ trong tiệm ăn “Sài Gòn xưa” chạy ra niềm nở, anh vào này mà xem hoa mai, hoa đào.

Mình vào trong thấy có nhiều chậu hoa đang nở chúm chím rất đẹp. Chẳng biết có phải đào phai không, nhưng thấy hồng hồng, 5 cánh, có nhụy hẳn hoi. Cây mai cằn cỗi, đang ra lộc xanh, có nụ bé tý, không có máy ảnh xịn nên chụp không lên.

Gặp cụ bà bán hai “rổ” bánh chưng, vuông vắn, giá 14$ một chiếc. Cụ bảo họ đặt mua hết rồi, chẳng còn cái nào, nhưng nếu tôi mua, cụ sẽ nhắn người nhà mang ra. Cụ lõm bõm tiếng Việt, đoán chắc cụ là người Hoa.

Cụ hỏi tôi đi vào Nam năm nào, à, thưa bác, cháu vào Nam năm 1978, thế thì tôi đi rồi. Hỏi anh ra đây làm gì, dạ, đi cắt tóc. Giá có đắt không, dạ thưa, giá một cái đầu bằng một cái bánh chưng, chưa kể vài đồng típ.

Đang đi thấy hai “cụ sư” Tây ăn mặc đúng kiểu nhà chùa, đang khất thực, lấy tiền giúp người vô gia cư, cứu chó mèo, xây dựng trường. Hỏi chuyện mới biết, chùa bên Potomac của Maryland, nơi toàn người giầu ở, chùa đẹp lắm, lúc nào anh Cua sang chơi.

Xem tờ giới thiệu mới biết chùa có tên Trung Quốc là Kunzang Palyul Choling, kiểu cách Tây Tạng, xây dựng từ năm 1985. Hiện có rất nhiều sư tây tụng kinh niệm phật. (xem http://www.tara.org biết thêm chi tiết). Xin hai cụ chụp môt pô ảnh với đóng góp là 1$ còn lại trong ví, mình có mỗi tờ 20$ để cắt tóc. Trong thùng tiền khất thực cũng được vài chục đô la rồi.

Trời lạnh dưới âm mà hai nhà sư ngồi đó, ai đi qua, các cụ cũng đon đả. Mình cười bảo, đây là thử thách khi làm sư Tây Tạng đó. Các cụ rất vui và hỏi, anh Cua có theo chúng tôi sang Maryland vào chùa không. Mình bảo, dạ, dạ, đang mải blog bleo, thấy gái đẹp vẫn nhìn, nên chưa thoát tục được ạ.

Trời lạnh nên ít người dù chỗ đỗ xe đã kín. Chắc các quí ông quí bà vào chơi bài, cafe hết rồi. Nghe nói ngày 1 Tết có pháo nổ và múa rồng.

Nói chung Tết của người Việt bên Tây cũng giống người Việt bên ta, có đủ bánh chưng, bánh giò, và hoa đủ loại, giá cả cũng thất thường.

Gửi bà con vài cái ảnh phóng sự do Cua Times chụp lúc đợi cắt tóc.

Bánh chưng 14$ chiếc. Ảnh: HM


Trong chợ Eden. Ảnh: HM

Cúc vàng Virginia. Ảnh: HM

Quầy hoa trước quán ăn. Ảnh: HM

Nụ mai vàng hiếm hoi. Ảnh: HM

Hiệu cắt tóc Hoàng Thơ – có ảnh Tổng Cua trong gương . Ảnh: HM

Đào phai nở giữa Eden. Ảnh: HM

Sắc phai. Ảnh: HM

Sư tây khất thực. Ảnh: HM

Cắt tỉa cành, trông biết ngay là ai làm rồi. Nhưng có chim Việt bay :). Ảnh: HM

Canh giữ Eden. Ảnh: HM

Happy New Year 2014 – Chúc mừng năm mới. Ảnh: HM

http://hieuminh.org/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét