Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Tiền lương âm: Chuyện lạ có thật

Bảng lương bị âm tiền khiến cộng đồng mạng bức xúc
Mỗi giờ làm chưa đến 10.000 đồng, 9 bữa ăn chỉ có 30.000 tiền phụ cấp, đi trễ phạt hơn 1 triệu đồng... là những con số khó tin khiến dân mạng dậy sóng.
Mới đây, nickname N.L vừa cho đăng tải bảng tiền lương tháng 10 với thực thu là số tiền âm 94.417 đồng khiến dân mạng bức xúc bởi thời buổi khó khăn lương tháng ít đã đành đây lại còn có cả số âm, nghĩa là người lao động phải trả nợ và cuối tháng thay vì nhận tiền.
Cận cảnh bảng lương tiền âm khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Nhìn vào bảng thống kê chi tiết, ai cũng nhận ra sự chênh lệch giữa khoảng phụ cấp, tiền mỗi giờ làm và phần phạt vì đi trễ, làm hỏng đồ... Trong đó, tiền ăn cho một nhân viên trong 9 buổi chỉ có 30.000 nghìn đồng, lương mỗi giờ làm chưa đến 10.000 đồng nhưng đi trễ 77 phút trong một tháng thì bị phạt những 1,127 triệu đồng. Kết cục, tổng số tiền lương được nhân và số tiền nhân viên đó bị phạt ra số tiền âm nhà nhân viên phải nộp lại cho chủ vào cuối tháng.

Sau khi đăng tải trên các diễn đàn, tấm ảnh chụp bảng lương của nhân viên này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cư dân mạng, không ít người tỏ ra bất bình vì sự bóc lột mà nhân viên giấu mặt này phải gánh chịu.

"Lương chưa đến 10.000 đồng/h mà phạt đến 1,127 triệu/77 phút đi trễ? Ừ, cứ cho là thiếu trách nhiệm, nhưng thường là phạt vào tiền trách nhiệm, Ví dụ: trừ bao nhiêu % tiền trách nhiệm. Ở đây có lẽ tiền trách nhiệm cuat anh ta cỡ 2triệu, nếu nói vậy thì còn cao hơn cả quản lý công ty tôi. Anh này có lẽ phải làm cả chủ nhật, nhưng mức lương vẫn hoàn toàn theo ngày thường. Làm chủ nhật thường được gấp đôi hoặc gấp rưỡi lương. Đúng không?

Tóm lại là: Không có một cửa hàng hay công ty nào có kiểu tính lương trời ơi như vậy được. Mờ ám, bóc lột và có hiện tượng rút ruột, lừa dối. Theo tôi, nên khiếu nại và đòi hỏi các quyền lợi thuộc về mình, không giải quyết dc thì xử cho bõ tức rồi tìm công khác. Việc gì mà phải làm không công!" - bạn Giang chia sẻ suy nghĩ và khuyên nhân vật chính nên bỏ công việc hiện tại.

Bên cạnh những người lên tiếng bảo vệ nhân viên này, cũng có không ít người nhìn vấn đề theo một chiều hướng khác.

Bạn có nickname T.D phân tích: "Vấn đề nào cũng có tính hai mặt, nhìn vào bảng lương không nói lên được điều gì, kiểu như đi làm ở tiệm ăn ăn, sau khi phục vụ khách, tiệm nấu cơm cho ăn, nếu ăn thì không trả lương nữa nhưng không ăn thì được bù tiền vào lương, nhưng số tiền thì rất ít. Mình cũng từng làm kiểu đấy rồi, lương 1giờ là 50.00 đồng nhưng một bữa ăn nó tính có 15.000 đồng được trả vào lương nếu không ăn, mà 15.000 bây giờ còn chả mua được một tô bánh canh nữa".

Nhiều người cũng lên tiếng chê bai thái độ làm việc của nhân viên này, trong thời buổi người đông việc ít mà làm việc chểnh mảng, hay đi trễ như thế này không bị đuổi việc là may lắm rồi.

Tuy vậy, số đông vẫn lên tiếng bảo vệ nhân viên có bảng lương âm vì cho rằng, dẫu sao hình thức phạt như thế là quá quắt và chế độ ưu đãi chưa thực sự thỏa đáng. Hiện tại, câu chuyện về bảng lương âm đang tạo nên một diễn đàn tranh luận gay gắt giữa các bạn trẻ về việc có nên chấp nhận sự thật: Lương tháng vẫn có thể có tiền âm hay không?

Ma Kết
Theo Tri Thức

http://news.zing.vn/Bang-luong-bi-am-tien-khien-cong-dong-mang-buc-xuc-post372415.html

1 nhận xét:

  1. Đúng là nhìn vào bảng lương không thể hiểu hết, không rõ người lao động lơ phất phơ hay là tranh thủ làm kiếm thêm thu nhập nhưng chắc chắn chủ tiệm quá cay nghiệt với người làm.

    Trả lờiXóa