Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Nhật sắp thoát khỏi 15 năm giảm phát

Trong bài này, đúng ra phải thay từ "giảm phát" bằng từ "thiểu phát". Giảm phát xảy ra khi vẫn có lạm phát nhưng tốc độ lạm phát giảm dần; trong khi thiểu phát là tình trạng tỷ lệ lạm phát âm, tức mặt bằng giá chung liên tục giảm qua nhiều tháng (ít nhất là 3-4 tháng liên tục).
Nhật sắp thoát khỏi 15 năm giảm phát
Giá tiêu dùng của Nhật Bản đang tăng ở mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, dấu hiệu cho thấy chính sách nhằm cải thiện tình trạng giảm phát của chính phủ đang phát huy tác dụng.
Chính sách tăng nguồn cung tiền của Thủ tướng 
Shinzo Abe giúp hàng xuất khẩu của Nhật rẻ hơn ở nước ngoài
Chỉ số lạm phát cơ bản, vốn không bao gồm giá lương thực, tăng 1,2% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt trên mức trông đợi của thị trường. Như vậy, tính đến nay, Nhật đã đạt được một nửa chỉ tiêu lạm phát 2% trước năm 2015 mà ngân hàng trung ương nước này đặt ra trước đó.

Đây là thành quả của chương trình tăng nguồn cung tiền khổng lồ nhằm làm suy yếu đồng yen và thúc đẩy tiêu dùng.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản, ông Haruhiko Kuroda, nói nhà chức trách nước này đang tìm cách phá vỡ tình trạng giảm phát kéo dài.

Nhật đã phải đối mặt với gần hai thập niên giảm phát và tăng trưởng kinh tế đình trệ vì tâm lý cho rằng giá sẽ tiếp tục hạ khiến doanh nghiệp cũng như các hộ gia đình trở nên dè dặt trong chi tiêu.

"Chính sách của Ngân hàng Nhật Bản khác những ngân hàng trung ương khác ở chỗ nó tập trung vào việc chuyển hướng tâm lý của công chúng," ông Kuroda nói vào thứ Tư.

"Chúng ta đang chứng kiến sự cải thiện trên diện rộng đối với nền kinh tế, các thị trường cũng như tâm lý tiêu dùng. Đây là cơ hội tốt nhất để chấm dứt giảm phát."

Thị trường tăng mạnh

Một số thống kê kinh tế khác được công bố vào thứ Sáu cũng cho thấy kinh tế Nhật dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe đang giữ vững đà phục hồi.

Mức lương bình quân đã ngưng suy giảm lần đầu tiên trong 17 tháng trở lại đây, trong khi sản lượng nhà máy tăng trong tháng thứ ba liên tiếp. Doanh số bán lẻ cũng tiếp tục tăng mạnh.

Tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đã giúp chỉ số Nikkei tăng lên mức 16.178,94 điểm, cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Tỷ giá đồng yen cũng vừa chạm mốc chỉ tiêu, 105 yen một đôla, trước những tín hiệu kinh tế tích cực.

Nhờ chương trình in tiền của chính phủ, đồng yen cho đến nay đã mất một phần tư giá trị khi quy đổi ra đôla trong năm nay.

Đây là chủ trương chính trong kế hoạch của ông Abe nhằm hồi phục nền kinh tế lớn thứ ba thế giới bằng việc giúp cho hàng xuất khẩu của Nhật trở nên rẻ hơn ở nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét