Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Cá nướng sông Đà thơm lừng đất Hòa Bình

Cá nướng sông Đà thơm lừng đất Hòa Bình
Cách thành phố Hòa Bình 2 km, một dãy hàng cá nướng với vô vàn loài cá thơm ngon níu chân những vị khách phương xa đi qua. Chỉ đơn giản với những que tre cặp cá nướng trên lửa, hương vị cá ngon thật khó khiến bạn từ chối.
Cá nướng trên giàn lửa với đủ loại. 
Sông Đà từ lâu rất nổi tiếng với nhiều loài cá ngon như cá thiểu, cá trắm đen, cá măng… Tại lưu vực lòng hồ sông Đà (Hòa Bình), cá nướng là món đặc sản. Cá được bán quanh năm nhưng vào mùa nước về tháng 9-10, cá măng, cá trắm, cá thiểu mới được mùa, các cửa hàng mới có nhiều cá tươi bán cho khách.

Ghé vào một cửa hàng cá nướng trên quốc lộ 6, bạn sẽ không khỏi háo hức với món cá ngon của vùng đất này. Bên bếp lửa đang cháy phừng phừng là những xiên cá lấp lánh. Cá được kẹp bằng tre. Những con cá thiểu (hay cá nhác) mình trắng, óng ánh sắc bạc. Cá măng khổng lồ nặng đến trên 3 cân mỗi con. Cá chép tươi roi rói cùng rất nhiều loại cá khác không rõ tên.

Cách chế biến cá khá đơn giản. Sau khi được làm sạch, cá được ngâm trong nước muối cho tự sạch ruột. Khi đem kẹp nướng, cá cũng được xát muối quanh thân và nướng trong nhiều giờ.

Xiên cá thiểu giá khoảng 40.000 đồng. 

Giá cá nướng sẽ khiến bạn bất ngờ. Cá thiểu xiên một cặp khoảng 7-8 con, mỗi con to khoảng 3 ngón tay, giá 40.000 đồng. Cá nướng to khoảng 3 đến 4 con một xiên, mỗi con to bằng bàn tay, giá khoảng 100.000 đồng. Cá măng nặng 3 cân giá khoảng 300.000 đồng.

Cá nướng được đặt trên lá chuối xanh, ăn kèm với lá sấu non, lá mơ và lá lốt, đinh lăng, chấm với muối ớt xanh. Cá nướng thơm ngon, thịt chắc, da giòn, xém cạnh, mặn vừa đủ. Thịt cá ngọt chấm muối, cuộn trong lá lốt vừa làm mất vị tanh của cá vừa làm vị cá thêm đậm đà, càng ăn càng ngọt. Hương thơm lừng của củi than, vị mặn mòi của muối cùng vị thơm của tre và cá khiến du khách khó lòng bỏ qua.

Cá nướng ăn kèm lá mơ, lá sấu. 

Có dịp ghé qua đất Hòa Bình những ngày này, bạn hãy dành chút thời gian ghé vào một quán cá nướng đơn giản bên đường, ăn thử món cá nướng trứ danh phố núi.

Bài và ảnh: Lam Linh

Toàn là cá ươn nướng thôi các bạn ạ!



maianh - 08:04 18/9
Tôi là người thanh phố HB theo như tôi được biết và thích câu. Nguồn gốc cá do những hàng bán hầu như là ở sông. gia đình họ cũng chủ yếu dựa vào đánh bắt ven sông thuộc điạ phận kỳ sơn.có nhà thả hàng trăm mét lưới. Cá sông đà rất nhiều vào mùa mưa sau mỗi đợt xả lũ. Có những con đến vài chục kg. còn cá tâm 1kg thì cầm cần đi câu chơi chiều cũng được. Các bạn đến với cá nướng HB ko phải sợ cá nuôi đâu chỉ cần đi dọc bờ sông đà HB đã đủ thấy là chủ yếu dùng thuyền đánh bắt. Thả lồng mỗi đợt xả lũ là cá ra hết. nếu cá nuôi nướng rất dễ vữa thịt. ý kiến của tôi chia sẻ mong mọi người ủng hộ gửi lời cảm ơn đến tác giả bài viết...  
Bạn mai Anh nói đúng, cá Thiểu chủ yếu có ở mùa lũ khi thủy điện xả lũ, còn cá Măng thì có quanh năm nhưng hiện nay cá măng cũng ít lắm rồi. Cả hai loại cá này đều không nuôi được, ngoài ra còn có cá ngạnh rất ngon. Nhà tôi ở ngay sát bờ sông đà đoạn Phố Ngọc Kỳ sơn. Nay tôi vào Sài gòn sinh sống đọc bài nói về quê mình sao mà xúc động nhớ quê quá nhất là thời khắc tết đến xuân về thế này. Mong các bạn ở quê đừng nổ mìn bắt cá nữa.  
Theo cánh nhà xe Sơn La thì đây k phải là cá sông Đà mà chủ yếu là cá nuôi đó.



duc - 08:57 18/9
Hãy tin đi, và mong bạn vận động nhiều người tin điều này hơn nữa, còn mình thích ăn nên cứ ăn.
Tớ đố bạn Nuôi đc cá vền và cá Măng đấy... Cá đấy còn lâu mới có giống cá con mà nuôi vì nó là cá sông 100% bạn ah. Tìm hiểu kỹ hơn đi rồi nói nhé
Mình đã từng được thưởng thức đợt cơ quan mình đi thăm quan hồ hòa bình, vừa trên thuyền vừa ăn cá nướng trong cái se lạnh mưa rét, thật là tuyệt, cá rất ngon và ngọt. Hy vọng mọi người sẽ được thưởng thức giống mình.
@duc: tôi ở sông đà đây, chưa nghe nói ai nuôi cá thiểu bao giờ, người ta chủ yếu nướng cá thiểu, cá măng, những loại cá này không nuôi mà bắt trên sông!



Luận - 11:27 18/9
Ăn thế này vài năm nữa chỉ có hết cá sông Đà.



Nam - 08:35 18/9
Cứ ăn đi, càng ăn nhiều thì càng không lo hết cá, vì khi ăn nhiều thì người ta sẽ quay ra nuôi nhiều và không bắt cá tự nhiên nữa. Chứ ăn ít như hiện nay không bõ đầu tư Bè nuôi cá.
Bạn này chưa tận mắt chứng kiến nguồn cá sông đà rồi, cho ăn tẹt ga cũng không hết đc đâu bạn ạh, chỉ khi sông đà cạn nước thôi :))))
Vừa ngon vừa rẻ !
Nhà hàng này ở chỗ nào vậy cà, tôi ở Hòa Bình còn chẳng biết
tren duong di Ha noi, qua cau trang 1 chut



dung - 13:33 18/9
vua ngon, vua re, lai dc nhieu kakakaka...



chien - 11:45 18/9
ngon qua...
Cá Măng, cá Thiểu không ai nuôi cả, vì nămg suất không cao. đi thuyền trên hồ thì mình thích nhất cá con 10n/xiên vừa đở nhặt xương vừa thơm rất tốn rượu.



bui anh - 13:57 18/9
that tuyet dieu............Hb song da
Cá nướng ngon cách Tp hòa bình 3km, có cả cơm Lam ăn cùng cá các bạn ah ngon, mà giá lại cực kỳ rẻ chỉ có 5-7k 1 ống cơm lam thôi
Nhà này ở ngay cầu chu
hi Lam Linh chị viết rất hay
Những người dân khu vực bán cá nướng sau này sẽ bị bệnh hết thôi! Bệnh viêm mũi cấp vì ngày nào cũng ngửi mùi thơm của cá nướng thì làm sao chịu nỗi!
ngon nhin nuot nc bot nhung de tren to bao thi an lai rat docnhat la ca con nong!!!

1 nhận xét: