Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Lại tản mạn về Chó

Lại tản mạn về Chó ở Mỹ
Hôm nay có cuộc thi đấu Pickle Ball tại thành phố Clearwater. Ellen và tôi tham dự trong cuộc đấu đánh đôi của nữ. Vào giờ thi, tôi tìm mãi không ra Ellen đành phải bỏ cuộc đấu. Tôi gọi Ellen. Ở bên đầu dây điện thoại bên kia tôi nghe tiếng khóc sụt sùi của Ellen. 
Chó mẹ địu con ra phố... bán 3
Tôi có cảm giác không tốt nhưng im lặng chờ nghe Ellen lên tiếng. Sau khi nói xin lỗi với tôi vì không đến được. Tôi cũng bảo với Ellen không sao thi kỳ tới. Rôi bất chợt tôi hỏi Ellen là có cần tôi giúp gì không? Ellen bảo con chó Mikai sống với vợ chồng Ellen gần 13 năm đã mất tối hôm qua. Chiều hôm đó trước khi mất hắn quanh quẩn bên Ellen và đôi mắt của nó như tỏ bày nỗi buồn bã. Ellen cho biết bà ta cảm nhận vậy mà không nghĩ đến chuyện Mikai sẽ ra đi.


Tôi quen Ellen trong Club Pickle ball. Chồng của Ellen là một Cựu Chiến Binh Việt Nam. Jimmy làm việc ở Đà nẵng vào năm 1968. Cái năm 1968 đã cho chúng tôi nhiều đề tài nói về quá khứ ở Việt Nam. Từ đó chúng tôi thân nhau. Trong những buổi họp mặt của Vietnam Veteran tại đây, chúng tôi thường tham dự với vợ chồng Ellen.

Bên nỗi buồn đang nóng hổi của Ellen về cái chết của con chó Mikai. Tôi cũng nghe một nỗi lo lắng đang đi tới trong lòng vì Foxy con chó sống với chúng tôi đã gần 8 năm. Năm nay Foxy 11 tuổi. Foxy đến với chúng tôi cũng là một cái duyên

Sau khi Gabby mất tôi tự bảo với mình là sẽ không bao giờ nuôi chó nữa. Thứ nhất là quá tốn kém. Con người có thể không mua bảo hiễm nhưng với chó bảo hiễm phải mua vì tai mắt da và nhất là bệnh Heartworm của chó thừơng mắc phải và việc chửa trị rất tốn kém.



Chó mẹ địu con ra phố... bán 1

Có lẽ tại đây tình ngừơi hiếm có mà tình chó đối với chủ thì nhiều do đó dân Mỹ quay về trong niềm vui đó.Có lẽ trong lịch sử loài vật chó là con vật sống với ngừơi đầu tiên.

Nhưng có một điều tôi không hiểu là tại sao khi con người đấu đá nhau thì người ta cho rằng chó sủa mặc chó , đường ta, ta cứ đi. Như mới đây có ngừơi khen tôi là tuy bị "đánh phá" nhưng chó sủa mặc chó đường ta, ta cứ đi .

Nói chuyện chó sủa thì tôi lại nhớ đến chuyện kễ của Bác Sĩ Tính năm nào. Ông bảo trong góc trang trại của ông có một con chó từ đâu đến ông không biết. Nhưng nó sủa ngày sủa đêm làm hàng xóm rất bực mình.

Đã mấy lần ngừơi hàng xóm đi qua đưa tay múa chân bảo nó câm miệng lại cho bà con có được giấc ngủ ngon nhưng con chó vẫn tình nào tật nấy. Sủa liên miên, sủa non- stop nên hàng xóm bàn với nhau sẽ bắt nó giao cho cảnh sát

Chó mẹ địu con ra phố... bán 2


Thế rồi sáng hôm ấy họ đi đến với gậy gộc ra oai nhưng con chó vẫn "anh hùng" sủa. Mọi người cương quyết xông vào. Chó ta cũng ngon lành giơ nanh cùng hai chân trước sẵn sàng trong thế tự vệ.

Bỗng đâu, một vị Linh Mục bước vào. Linh Mục bảo với những ngừơi đang mang gậy gộc hãy để ông vào thăm hỏi coi chó ra sao. Mọi ngừơi ngăn cản ông, nhưng Linh Mục vẫn đi vào. Thấy bóng dáng ngừơi đang đi tới , chó lại hung hăng thêm nhưng trước sự điềm nhiên của Linh Mục chó bỗng dịu xuống và không còn hung hăng nữa.

Vị Linh Mục bước gần đến chó. Nó nằm xuống trong dáng điệu thê lương và miệng nó kêu như rên rĩ . Linh Mục để bàn tay lên đầu nó vỗ về. Mọi ngừơi nhìn về vị Linh Mục như một phép nhiệm mầu. Khi bàn tay của vị Linh Mục chạm nhẹ vào thân thể nó thì ngừơi bỗng rút tay lại. Rồi, đổi thế ngồi , đưa tay bới vào lưng của nó. Sau đó vị Linh Mục nhổ từng hạt cỏ ú bám vào lưng của nó làm lưng nó loe loét máu. Nhẹ nhàng và kiên nhẫn vị Linh Mục gỡ hết cỏ ú trên lưng nó và yêu cầu người hàng xóm đưa thuốc đỏ để xức cho chó. Con chó sau khi được gở hết cỏ cú ra khỏi lưng đã cảm thấy bớt đau và không còn hung hăng nữa. Vị Linh Mục trở lại với những ngừơi hàng xóm đang cầm gậy gộc nhỏ nhẹ bảo rằng : " Đôi khi chó sủa cũng tại vì nó có nỗi đau riêng "

Đối với con người khi một con chó sủa ầm ỹ ngày này qua ngày khác họ nghĩ con chó bị bịnh dại nhưng thực tế khi con chó bị bịnh dại thì nó không sủa , nằm ủ rủ một mình.

Tôi nhớ, có một lần thức giấc nửa đêm, bất chợt xem một movie chiếu muộn trên HBO. Movie tên gì, diễn viên tên gì cho đến nay tôi cũng không còn nhớ. Chỉ nhớ mài mại đó là sản phẩm xuất bản của công ty Winfrey Operah production. Như một tình cờ tôi theo dõi cốt chuyện . Đó là một câu chuyện tình của một người con gái da màu vừa lớn trong một thị trấn nhỏ. Mỗi lần cô đi ngang đám trai của thị trấn cô ở, là theo sau những tiếng huýt bằng mồm làm cô vô cùng hãnh diện. Sau đó cô phải lòng một anh thanh niên có dáng dấp rất hào hoa. Hai người yêu nhau tha thiết và quyết định thành hôn ở một thị trấn khác gần ven biển.

Người chồng dùng tiếng đàn của mình để làm việc trong một quán bán rượu. Không may cho thị trấn đó đã gặp phải một thiên tai bão lụt hãi hùng. Người chồng trên chiếc xuồng nhỏ cố gắng đi cứu những nạn nhân bị kẹt trong cơn bão lụt.

Trong lúc đi cứu mgười bị kẹt trong dòng nước lũ, người chồng đã bắt gặp một con chó có dáng điệu ủ rũ buồn bã mà theo anh ta cho rằng có lẽ vì lạc mất chủ nên chó mới ủ rủ như vậy. Do đó anh ta mới kéo chó vào thuyền không may bị chó cào vào cánh tay mặt. Anh ta lấy nước lau vết thương như thường tình rồi chèo thuyền đến một nơi tỵ nạn của các nạn nhân bão lụt.

Tại đây con chó vẫn có vẻ buồn bã, tìm một xó kẹt kín đáo nào đó để trốn vào trong đó. Mọi người vẫn nghỉ con chó vì nhớ chủ mà ủ rủ suốt ngày. Nhưng một hôm có người trong xóm tỵ nạn bão lụt đã phát hiện con chó có một vẻ mặt thật dị kỳ. Đầu và cổ thòng xuống đất, hàm dưới xệ ra làm cho nước miếng nước bọt nhiểu nhảo lòng thòng. Dân trong xóm đã bắt đầu nghi con chó bị dại nhưng chưa đoan chắc cho đến khi con chó tỏ thế hung dữ có vẽ chừng như điên tiết muốn tấn công tất cả mọi người ngay cả chủ nó do đó người ta biết con chó bị bịnh dại và đánh con chó cho nó chết.

Tin con chó dại được chồng người con gái cứu đến tai người vợ. Cô ta lo sợ vô cùng và canh chừng xem thử chồng cô ta có triệu chứng gì. Nhưng cả tháng trời cô ta cũng chả thấy có triệu chứng gì? Vết thương bị chó cào cũng đã lành hẵn. Một sư bình an đả trở về. Cô gái không còn lo lắng chồng mình bị ảnh hưởng của con chó dại và đã yên tâm trở về với những công việc hằng ngày. Nhưng một tháng sau, người chồng bỗng cảm thấy uể oải khó chịu trong người, có triệu chứng mất ngủ, thần kinh rối loạn , tinh thần trở nên căng thẳng, lo âu. Đôi lúc người vợ lại thấy chồng sợ ánh sáng sợ tiếng động. Thậm chí người chồng lại có những động tác giống như chó. Miệng dãi ra nước miếng. Bắp thịt co rút rồi lâu lâu tê liệt. Cô con gái quá lo lắng cho chồng và bắt đầu hoài nghi người chồng mắc bịnh dại. Cho đến khi người chồng tỏ ra quá hung dữ tấn công ngay cả vợ mình và tất cả ai lại gần. Người chồng nhe hàm răng ra như muốn cắn tất cả ai lại gần.

Cho đến một đêm kia, ngoài trời mưa bảo tả tơi. Người chồng lại lên cơn dại vảo thời kỳ tê liệt và tấn công tới tấp vào vợ mình. Cuối cùng người vợ đành phải nổ súng bắn vào người chồng trên khuôn mặt đầm đìa những nước mắt. Câu chuyện quá thương tâm đã làm tôi thức suốt đêm đó.

Gần đây ở phía nam thành phố Phila cũng có một con chó sủa ngày sủa đêm. Nhưng con chó này lại khôn hơn những con chó trườc là biết vào chùa trộm chuông mõ để làm vỏ bọc sủa ăng ẳng suốt ngày. Có một điều lạ là chú chó mang chuông mõ vào mình để làm điếc tai hàng xóm. Nhưng ngừơi qua lại thấy chó mang chuông mõ đi sủa xóm làng rồi tối về nằm yên dưới gốc cây Bồ Đề nên tự nhủ chắc con chó này kiếp trươc có tu, nay đang bị khảo nghiệp để trở lại kiếp người nên họ cũng chẳng buồn tâm để ý đến lời chó sủa.

(.........)

Tôn Nữ Hoàng Hoa
11/11/2013

1 nhận xét:

  1. Ở VN mình nó đang là món đặc sản.Thú thật sáng nào mình cũng bực mình vì nghe tiếng rao "ai bán cho không"

    Trả lờiXóa