Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Tin rất vui: Gái xinh được phong “Giáo sư danh dự” Đại học Oxford

Tin này quá vui, giải tỏa được thắc mắc từ mấy hôm trước của mình: Gái xinh vẫn cần chụp hình với Đại tướng để làm gì ? Nhưng mình nghĩ bà Tiến vẫn nên cảm ơn Hội 'bêu xấu' bộ trưởng trên mạng, vì nhờ được bêu xấu mà trong và ngoài nước mới tìm đọc tin về bà và thấy bà thật xứng đáng với hàm Giáo sư danh dự, và cả danh hiệu Nhà giáo Nhân dân nữa.
Bộ trưởng Bộ Y tế được phong hàm “Giáo sư danh dự” Đại học Oxford
Lần đầu tiên một công dân Việt Nam được Đại học Oxford – một trong những ĐH lâu đời nhất thế giới tại Anh phong hàm Giáo sư danh dự thỉnh giảng. Người có được vinh dự này là PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam.
Theo đánh giá của Đại học Oxford, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên là Giám đốc của Viện Pasteur tại thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung vào việc tăng cường chăm sóc ban đầu và sức khỏe cộng đồng với sự nhấn mạnh đặc biệt vào vắc-xin và thuốc kháng vi rút.


Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến
Trong thời kỳ đương chức, bà Tiến là người ủng hộ mạnh mẽ và then chốt của đơn vị nghiên cứu thuộc bệnh viện ĐH Oxford (OUCRU) bấy giờ còn nhỏ và đang dần lớn mạnh, có trụ sở tại TPHCM.

Sự trợ giúp này được minh chứng qua nỗ lực hợp tác giữa viện Pasteur và OUCRU trong việc phòng chống và điều trị bệnh cúm SARS, H5N1 và bệnh sốt xuất huyết. Nếu không có sự lãnh đạo thiết yếu của bà thì sự hợp tác này cũng sẽ không xảy ra. Hơn thế nữa bà nhận thấy nghiên cứu là một khía cạnh then chốt của chính sách nhà nước, và nỗ lực hợp nhất bằng chứng và phân tích trợ cấp chi phí vào việc lập kế hoạch và chính sách chăm sóc sức khỏe của nhà nước.

Hiện nay, trong vai trò Bộ trưởng Bộ Y tế, bà Tiến tiếp tục có sự hỗ trợ quan trọng đối với OUCRU và nhiều đối tác quốc tế khác trong việc nghiên cứu nhằm cải thiện sức khỏe và an sinh của người Việt và xa hơn nữa là sức khỏe toàn cầu. Tóm lại bà tiến đã và đang tạo ra những giá trị trực tiếp và những đóng góp bằng hiện vật cho hiệu suất và hồ sơ của ĐH ở cả Việt Nam và khu vực.


“Chúng tôi hết sức vinh dự được làm việc cùng GS Tiến và hy vọng vào mối quan hệ hiệu quả kế tiếp. OUCRU nhận được nhiều lợi ích từ sự hỗ trợ, lời khuyên và hướng dẫn của GS Tiến, và nhiều thành công của tổ chức được xây dựng trên sự hợp tác này. Trong sự nhận thức về mối liên kết này chúng tôi đề nghị được trao cho bà danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng của bộ môn Dịch tễ học”, đại diện Đại học Oxford cho biết.

Với lịch sử hơn 900 năm xây dựng và phát triển, Đại học Oxford là trường lâu đời nhất tại Anh. Nổi tiếng về công tác giảng dạy và nghiên cứu, Đại học Oxford thu hút sinh viên và học giả từ 130 quốc gia trên thế giới.

(Dân Trí)

Ảnh đẹp:


Gái xinh 2009

Bà Nguyễn Kim Tiến
Bộ trưởng 2012.

Tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y tế

(Dân trí) - Thứ Ba, 15/10/2013 - 11:46

Theo lộ trình, giai đoạn 2014 - 2015 giá viện phí sẽ tính thêm 30% tiền lương với bệnh viện tuyến tỉnh thuộc miền núi và Tây Nguyên, bệnh viện quận của Hà Nội, tính thêm 50% chi phí về tiền lương đối với bệnh viện Trung ương và các thành phố.

Đó là một phần nội dung của việc tăng viện phí theo lộ trình do Bộ Y tế xây dựng, trình Chính phủ.
Đó là một phần nội dung của việc tăng viện phí theo lộ trình do Bộ Y tế xây dựng, trình Chính phủ.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Bộ Y tế về kế hoạch thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ KCB theo quy định tại Nghị định số 85/NĐ-CP và coi đây là hướng điều chỉnh trong thời gian tới.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì tính các phương án, mức, thời điểm điều chỉnh giá các dịch vụ y tế cho phù hợp, đồng thời cần phải đánh giá tác động đến KT-XH, đời sống nhân dân... để điều chỉnh theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Y tế xây dựng định mức nhân lực trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật để làm căn cứ cho liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành Thông tư quy định mức chi phí chi trả chế độ phụ cấp trực, phẫu thuật, thủ thuật được cộng vào giá ngày giường bệnh, giá phẫu thuật, thủ thuật.  
Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế xây dựng chi phí tiền lương trong giá dịch vụ KCB theo từng tuyến (hoặc hạng) BV. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính, Bộ Y tế và các địa phương xử lý theo thẩm quyền về ngân sách Nhà nước bảo đảm nguồn để chi theo các quy định hiện hành trong thời gian chưa được tính phụ cấp trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và một phần tiền lương vào giá dịch vụ y tế...
Theo ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch – Tài chính (Bộ Y tế), khi thực hiện điều chỉnh giá viện phí theo lộ trình này thì giá viện phí sẽ thay đổi. Thay vì ngân sách nhà nước cấp 50% lương cho bệnh viện trung ương và thành phố, 30% lương cho bệnh viện tuyến tỉnh thuộc miền núi và Tây Nguyên, nay ngân sách sẽ không cấp nữa, bệnh viện được thu viện phí tính thêm chi phí này. Còn ngân ngân sách nhà nước sẽ được lấy ra để mua thẻ BHYT cho các đối tượng. Nhà nước hỗ trợ cho đối tượng nào thì đối tượng đó được cấp thẻ BHYT miễn phí, đối tượng không được hỗ trợ sẽ phải bỏ tiền ra mua BHYT.
Hồng Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét