Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Chuyện bất ngờ ở phút cuối Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Bất ngờ thật thú vị, thật nhân văn. Có lẽ cấp lãnh đạo cao nhất cũng bất ngờ trước quyết định bất ngờ của lãnh đạo cấp dưới. Cám ơn cấp chỉ huy nào đó đã có một quyết định bất ngờ hợp lòng dân như thế. Thế mới gọi là làm quan nhưng tử tế. Mong rằng những bất ngờ thế này sẽ trở thành bình thường ở nước ta.
Chuyện bất ngờ ở phút cuối Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
12h đêm, khi cánh cổng Nhà tang lễ quốc gia đã khép chặt, phía bên ngoài những con phố vẫn đông nghịt người dân xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng. Họ nhất quyết không về dù biết đã hết giờ và cuối cùng một điều bất ngờ đã xảy ra.
23h. Khi Ban Tổ chức lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ quốc gia thông báo sẽ kết thúc lễ viếng vào lúc 24h để chuẩn bị mọi thứ cho lễ truy điệu vào 6h sáng ngày hôm sau, đoàn người xếp hàng chờ vào viếng vẫn dài dằng dặc suốt từ đầu đường Trần Hưng Đạo, Hàn Thuyên, Tăng Bạt Hổ...


Họ âm thầm, kiên nhẫn xếp hàng bên nhau trên con phố vắng và tối mịt. Những ánh mắt đau đáu hướng về địa chỉ số 5 Trần Thánh Tông - nơi người Đại tướng của họ đang nằm.

Họ đi và tất nhiên không thể thiếu những bức ảnh chân dung của Đại tướng.

Dù đã gần hết giờ viếng, nhưng dòng người vẫn dài tưởng chừng như bất tận.

Với sự thành kính luôn luôn cao nhất.

Gần hết giờ, hơn 1.000 thanh niên tình nguyện đang 
tham gia phục vụ lễ tang được đặc cách vào viếng Đại tướng.

Những người cuối cùng.

Và họ cũng không thể kìm được nước mắt.

Những chiến sỹ thuộc đội tiêu binh, cán bộ 
của Nhà tang lễ bây giờ mới được vào viếng.


Họ chào người thủ trưởng của mình lần cuối.




Đây là 2 người cuối cùng rời khỏi Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông sau giờ viếng chính thức. Anh Nguyễn Ngọc Đỉnh, 40 tuổi, còn chị là Nguyễn Thị Thanh Mai, 38 hiện đang ở tại Trần Quang Khải, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, lúc này, mặc dù Ban Tổ chức thông báo đã kết thúc lễ viếng nhưng ở các con phố xung quanh nhà tang lễ, vẫn còn hàng nghìn người dân tập trung, có rất nhiều người ở các tỉnh xa về Hà Nội. Họ không muốn chấp nhận việc mình đã mất nhiều tiếng đồng hồ xếp hàng mà không được vào chào tiễn biệt người Đại tướng của nhân dân. Tất cả tụ họp về ngã tư Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông và cố gắng thuyết phục lực lượng cảnh sát bảo vệ.

Cảm động trước tình cảm của người dân, những chiến sỹ cảnh sát làm nhiệm vụ ở vòng ngoài đã điện đàm với cấp chỉ huy, đề nghị mở cửa Nhà tang lễ thêm một khoảng thời gian nữa để bà con có thể vào viếng Đại tướng. Sau khoảng 20 phút thảo luận và lên các kế hoạch, lời đề nghị này được chấp nhận.

Và cũng rất nhanh chóng, lực lượng thanh niên tình nguyện lại triển khai công tác thiết lập đường dẫn cho người dân vào viếng. Dù đã rất mệt nhưng họ lại nắm tay nhau, liên tục nhắc nhở bà con chỉnh đốn trang phục, tắt chuông điện thoại di động, xếp hàng nghiêm chỉnh....


Dòng người nhanh chóng nối dài, hướng về Nhà tang lễ.

Người cựu chiến binh này đã không kìm được xúc động khi niềm hy vọng được vào thắp hương, cúi đầu trước linh cữu và tiễn biệt thủ trưởng của mình đã trở thành hiện thực sau khi tưởng như đã "lỡ hẹn".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét