Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

An táng Đại tướng: Ai đang lèo lái để có một quyết định khủng khiếp như vậy?

Nếu Đại tướng không được an nghỉ tại chính quê nhà, bên cạnh những người thân và phần mộ ba mạ Đại tướng thì mình cũng thấy thật là một quyết định không hợp lý. Tuy nhiên, nếu lúc sinh thời Đại tướng đã đến quan sát thực địa và quyết định chọn nơi an táng cho mình ở đây thì nên tôn trọng lựa chọn của Đại tướng. Dĩ nhiên phải có cơ sở để dân tin chắc chắn đó chính là lựa chọn của Đại tướng.
Ai đang lèo lái để có một quyết định khủng khiếp như vậy?
NV. Nguyễn Quang Lập: Mọi người không rõ Vũng Chùa là ở đâu. Xin thưa Vũng Chùa ở Xã Quảng Đông- Quảng Trạch, thuộc vùng Đèo Ngang- Roòn, cách Lệ Thủy gần bảy chục cây. Đó là nơi không có dân. Đảo Yến cách bờ chừng cây số hoàn toàn không có dân, Móng Rồng là mỏm núi đất cằn sát biển, cũng không có dân nốt.
Nhà văn Tô Nhuận Vĩ: Suốt từ sáng cho đến chiều nay (07/9) tại tất cả các cuộc tụ hội,gặp nhau của nhiều anh chị em trí thức,văn nghệ sĩ, tu sĩ Phật giáo ở Huế mà tôi có mặt, cũng như nhiều cuộc điện thoại đến tôi để hỏi, để la làng lên, là vì sao lại có dự tính động trời là đưa thi hài Bác Giáp không về Lệ Thủy mà ra một nơi “khỉ ho cò gáy” như vậy?!

Bất cứ nơi nào trên dải đất Việt Nam này cũng muốn, cũng có lý do để mong thi hài Bác được an táng trên chính quê hương mình, Huế càng có lý do vì biết bao kỷ niệm của Bác còn ghi dấu ở trường Quốc học, ở không ít gia đình. Nhưng nơi duy nhất xứng đáng đón nhận trọng trách và vinh dự này, trừ Thủ đô, là Lệ Thủy, nơi chôn nhau cắt rốn của Bác, nơi ba mạ Bác đang yên nghỉ.

Bạn bè tôi bức xúc, có người tức điên lên hỏi mà như quát tôi “Chi lạ rứa mi?”. Tôi chỉ biết điện thoại cho Ngô Minh, Mai Văn Hoan ở Huế, Hữu Phương ở Quảng Bình, Nguyễn Quang Lập ở Sài gòn, Phạm Xuân Nguyên ở Hà nội… để truyền lại câu hỏi như quát của bạn bè tôi ở Huế: “Chi lạ rứa? Ai là chủ mưu của chuyện động trời ni?” để nhận được những câu trả lời tức giận càng ghê khiếp từ các anh.
Một Phật tử trong nhóm bạn tôi đang bàn cách ra Quảng Bình dự lễ an táng Bác, sau khi làm lễ cúng chay cho Bác, sững ra nhìn tôi rồi lo lắng: "Hay là…".

Tôi rùng mình chợt hiểu cái "Hay là…" của anh.

Hay là ma đang đưa lối quỷ đang dẫn đường cho một ai đó là người nhà cụ Võ đi ngược lại tất cả những gì tốt đẹp mà cả dân tộc này đang dành cho Bác?! 

Cuộc đời của Bác đã gặp quá nhiều đau đớn, ngang trái do kẻ thù và cả “đồng chí” dành cho mình -như Ngô Minh đã viết- nay chúng đang tìm cách lèo lái người thân của Bác theo một quyết định khủng khiếp, bất chấp hàng triệu con tim lúc này đang rỉ máu vì sự ra đi của Bác?

(Quê Choa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét