Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Đại tướng chọn nơi an nghỉ từ nhiều năm trước

Một khi đã là lựa chọn của Đại tướng thì nên tôn trọng và miễn bàn.
Đại tướng chọn nơi an nghỉ từ nhiều năm trước 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đích thân chọn nơi an nghỉ cho mình tại quê hương Quảng Bình từ năm 2006. Vị trí an táng có cao độ 110 m, trên núi Vũng Chùa, trước mặt là Đảo Yến nằm cách bờ khoảng 500 mét.
Từ giữa những năm cuối thập niên 90, Đại tướng và gia đình bắt đầu có ý định tìm địa điểm để an nghỉ khi trăm tuổi. Ban đầu, Đại tướng có ý định đi về căn cứ địa Việt Bắc (ở Thái Nguyên), có lúc lại nghĩ đâu đó gần Chủ tịch Hồ Chí Minh ở vùng Sơn Tây (Hà Nội). Liên quan tới quyết định này, Đại tướng đã để lại di bút. Bộ Chính trị cũng đồng thuận với tâm nguyện của Đại tướng.

Vũng Chùa là vũng biển nhỏ, có bờ cát trắng và bằng phẳng, sóng êm dịu, được hình thành bởi một triền núi đá đâm ra biển, người dân địa phương gọi là mũi Rồng.Chia sẻ tại cuộc giao lưu trực tuyến trên Tiền Phong Online chiều 8/10, bà Võ Hạnh Phúc (con gái Đại tướng) cho hay, cuối những năm 1990, Đại tướng nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình và nghĩ mình sẽ về với quê hương. Gia đình cũng đã đi xem xét nhiều nơi trong tỉnh và cuối cùng địa điểm được Đại tướng quyết định lựa chọn là Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch.

Bà Phúc cho biết thêm, khi trả lời Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về vấn đề tổ chức tang lễ, đại diện gia đình bày tỏ rằng, suốt đời Đại tướng không có yêu cầu gì và đây là yêu cầu duy nhất. "Ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng. Về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá. Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006", bà Võ Hạnh Phúc chia sẻ.


Bản đồ vị trí an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: QĐND.
Sáng 8/10, sau khi gia đình và Ban tổ chức lễ tang thống nhất vị trí an táng thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Điện Biên (con trai Đại tướng) cùng gia đình và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã đến Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) chuẩn bị cho Lễ an táng.

Khu vực Vũng Chùa được bao bọc bởi đảo Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm. Vị trí an táng có cao độ 110 m, trên núi Vũng Chùa; trước mặt là Đảo Yến nằm cách bờ khoảng 500 mét; phía tây là điểm cao 136 (núi Sú); phía bắc là dãy núi cao chắn giữ những cơn gió mùa Đông Bắc; phía đông là Mũi Rồng nhô ra biển.

Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đang điều động lực lượng, phương tiện khẩn trương sửa chữa và mở tuyến đường cơ động dài khoảng 1 km vào vị trí an táng; dự kiến hoàn thành trong hai ngày. Hiện, toàn bộ khu vực đã bị phong tỏa để phục vụ việc thi công.

Ôtô, máy móc được huy động để hoàn thành 
1 km đường trong vòng 2 ngày. Ảnh: Quang Hà.

Theo kế hoạch tổ chức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lễ viếng tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) từ 7h30 ngày 12/10. Sau lễ truy điệu tổ chức vào 7h ngày 13/10, linh cữu của Đại tướng được chuyển ra sân bay Nội Bài để đưa lên máy bay về Quảng Bình.

Tang lễ tại Quảng Bình và TP.HCM được tiến hành cùng thời gian tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu Đại tướng tại Hà Nội.

Báo Quân đội Nhân dân dẫn lời Đại tá Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cho biết, theo kế hoạch, đội tiêu binh danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam từ Hà Nội sẽ cơ động vào đảm nhiệm thực hiện các nghi thức lễ an táng trọng thể, trang nghiêm.

"25 xe tiêu binh và xe chở thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp được điều động từ Quân khu 7 (TP HCM) ra Quảng Bình bằng đường sắt", ông Hiếu chia sẻ.

Nguyễn Hưng
http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/dai-tuong-chon-noi-an-nghi-tu-nhieu-nam-truoc-2891955.html

****

Con gái Tướng Giáp: ‘Ba tôi chọn đảo Yến từ năm 2006’
TPO -‘Sau nhiều lần về thăm quê, ba tôi đã có ý định chọn vùng Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch làm nơi an nghỉ khi ông qua đời. Và đến năm 2006 thì ông chính thức lựa chọn nơi này’

Bà Võ Hạnh Phúc - Con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Bà Võ Hạnh Phúc, con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói về quyết định cuối cùng chọn nơi an nghỉ mà sinh thời Tướng Giáp có nguyện vọng.

Theo bà Phúc, Tướng Giáp đã có ý định tìm kiếm một số nơi để ông an nghỉ khi ‘trăm tuổi’. Ban đầu, ông có ý định về căn cứ địa Việt Bắc (ở Thái Nguyên) hoặc ở đâu đó vùng Sơn Tây cho gần Bác Hồ. Tuy nhiên, cuối những năm 1990, sau nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình, ông nghĩ mình sẽ về với quê hương. Khi đó, gia đình cũng đã đi xem xét nhiều nơi trong tỉnh nhưng cuối cùng ông chọn vùng Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch. Ông đã có bút tích từ năm 2006 về việc này.

‘Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006. Ông có bút tích để lại về việc này’, bà Phúc chia sẻ

Cũng theo bà Phúc, đưa ông về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá (nơi ông sinh ra – PV) và nơi an nghỉ của ông nằm ở khu vực đất liền, chứ không phải ngoài đảo, để người dân thuận tiện đến thăm viếng.
Bà Phúc cũng cho biết thêm, ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng.

Nén nỗi đau buồn trong lòng, bà Phúc rất cảm động về tình cảm của nhân dân trước sự ra đi của ông. Qua báo Tiền Phong, bà muốn thay mặt gia đình gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn thể nhân nhân, tới đồng đội của ông, đặc biệt là các bác tuy tuổi cao sức yếu vẫn dành thời gian quý báu tới thăm viếng, dành sự thành kính đối với Đại tướng.

Sau cuộc họp ngày 7/10 giữa T.Ư, tỉnh Quảng Bình và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thể theo nguyện vọng của Đại tướng lúc còn sống và của gia đình, Vũng Chùa - Đảo Yến được chọn là nơi an táng Đại tướng.

Theo thông cáo đặc biệt về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần của Ban chấp hành T.Ư Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ VN và Quân ủy T.Ư thì quốc tang của Đại tướng sẽ được tổ chức từ 12 giờ ngày 11/10 đến 12 giờ ngày 13/10. Lễ an táng diễn ra vào ngày 13/10 tại quê nhà Quảng Bình.

Bảo Đăng - Hà Thành (ghi)

****

Dương Trung Quốc: Bác Giáp đã có ý định về Vũng Chùa - Đảo Yến khi còn sống
Sáng 8.10, sau khi viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội), nhà sử học Dương Trung Quốc đã có trao đổi ngắn với Thanh Niên Online về vị tướng huyền thoại này.

Nhà sử học Dương Trung Quốc đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp -


* Dưới góc độ là nhà sử học, ông đánh giá như thế nào về những dòng người từ khắp mọi nơi xếp hàng không dứt để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong mấy ngày qua?

- Tôi chỉ nghĩ đơn giản thế này thôi, tôi làm nghề lịch sử cho nên không có thước đo nào bằng lòng người cả. Có hai điều tồn tại với lịch sử là thời gian và lòng người. Ngay sau khi bác Giáp nằm xuống, người dân thể hiện tình cảm của mình ngay lập tức. Và dòng người không dứt trong mấy ngày qua, chúng ta có thể đánh giá phẩm chất con người đáng kính này như thế nào.

* Riêng ông đánh giá như thế nào về tướng Giáp?

- Bây giờ tôi nói gì cũng bằng thừa vì có quá nhiều lời đánh giá hay rồi. Tôi nghĩ rằng thời gian sẽ làm cho hình tượng của bác Giáp lớn hơn nữa.


Từng dòng người xếp hàng dài để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Độc Lập


* Vừa rồi đã có quyết định an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến, ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), bản thân ông suy nghĩ gì về việc này?

- Trước hết ta phải tôn trọng người đã khuất và gia đình Đại tướng. Nhưng tôi nghĩ rằng với một người tuyệt vời như bác Giáp thì mọi quyết định đều hết sức sáng suốt. Rất nhiều người chia sẻ về sự sáng suốt ấy, là đưa bác về với quê hương của mình.

Tôi cho rằng không nên tranh luận chuyện đó, nhất là vào thời điểm này. Dẫu sao cần phải tôn trọng ý nguyện của người đã khuất và gia đình của họ. Riêng tôi thì nghĩ ý kiến bác Giáp thì luôn sáng suốt. Tôi được biết bác Giáp đã có ý định này khi cụ còn sống, còn minh mẫn. Tôi nghĩ chuyện này hết sức hệ trọng nên gia đình Đại tướng đã hết sức cân nhắc khi đưa ra quyết định.

* Còn việc lấy tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt tên đường thì sao ạ?

- Tôi ở trong hội đồng đặt tên đường phố ở Hà Nội nên khẳng định đó là điều chắc chắn rồi. Vấn đề còn lại là tìm con đường nào tương xứng với tên tuổi của bác.

* Cảm ơn ông!

Trung Hiếu (thực hiện)
(Thanh niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét