Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

New Zealand "cấm cửa" máy bay do Trung Quốc sản xuất

New Zealand "cấm cửa" máy bay do Trung Quốc sản xuất
Chính quyền New Zealand cuối tuần qua đã phát đi cảnh báo về chất lượng đối với mẫu máy bay MA-60 do Trung Quốc sản xuất, đồng thời khuyến cáo người dân nếu đi trên máy bay này thì “tự chịu rủi ro”.
Chiếc MA-60 tại Indonesia từng liên quan đến một vụ tai nạn.
Thông tin được hãng tin AFP đăng tải. Theo đó ngoài việc ra cảnh báo về mẫu máy bay sản xuất tại Trung Quốc, giới chức New Zealand cũng tạm ngừng một chương trình quảng bá du lịch sau khi đảo quốc Tonga quyết định mua một máy bay từng dính nhiều trục trặc của Trung Quốc.
Máy bay MA-60 do Trung Quốc sản xuất “đã khiến các chuyên gia hàng không có những quan ngại nghiêm trọng”, Bộ trưởng ngoại giao New Zealand Murray McCully khẳng định.

Chiếc máy bay này vừa được Trung Quốc bàn giao cho Tonga hồi tháng trước.

Một khuyến cáo về đi lại do chính phủ New Zealand đưa ra khẳng định, nếu ai quyết định bay trên máy bay Xian MA-60 “thì tự chịu rủi ro”. Và rằng chiếc máy bay này không được phép bay tại New Zealand, cũng như một số khu vực khác, trong đó có Cơ quan an toàn hàng không châu Âu.

“Trong điều kiện thiếu một quy trình cấp phép được quốc tế công nhận như Tonga, chính phủ có trách nhiệm phải thu hút sự chú ý của người dân về vấn đề này, và bản tư vấn du lịch Tonga của chúng tôi đã được cập nhật tương ứng”, ông McCully cho biết.

“Chính phủ New Zealand đã tạm dừng những hỗ trợ dành cho ngành du lịch Tonga và chúng tôi sẽ không chi tiền của người nộp thuế để thúc đẩy du lịch tại Tonga, cho đến khi chúng tôi được thỏa mãn về độ an toàn và đáng tin cậy của dịch vụ hàng không mới”, người đứng đầu Bộ ngoại giao New Zealand nhấn mạnh.

Mẫu máy bay nêu trên của Trung Quốc đã có liên quan đến nhiều vụ tai nạn, trong đó có 3 vụ trong vòng 2 tháng gần đây. Hai trong số này xảy ra tại Myanmar, vụ còn lại tại Indonesia.

Thanh Tùng
(Sóc Trăng post)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét