Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Khách nước ngoài ngỡ ngàng trước "sự lạ sông Tô"

Khách nước ngoài ngỡ ngàng trước "sự lạ sông Tô"
(PL&XH)- Sau trận mưa lớn, mực nước sông lên cao, nhiều loại cá lớn "sổng chuồng" từ các ao hồ ra sông Tô Lịch nhiều đến mức người dân chỉ việc mang vợt, vó đi... vớt. Theo quan sát của PV Phapluatxahoi.vn ở ven bờ sông Tô Lịch, đoạn thuộc địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, khá nhiều thanh niên thu hoạch được kha khá cá lớn. 
Bắt cá "ngoại cỡ" ở sông Tô Lịch Ảnh: Quang Khởi

Qua tìm hiểu, những người đánh bắt cá cho hay, sông Tô Lịch hàng ngày vốn ô nhiễm, khó có loại cá nào sống được. Nay có nhiều cá to, có con dài cả nửa mét vì sau nhiều trận mưa lớn những ngày qua, mực nước ở các ao, hồ, sông tràn bờ, dẫn đến cá nuôi bị sổng, tràn ra sông Tô Lịch.

Hàng trăm người dân hiếu kỳ đứng xem. Ảnh: Quang Khởi

Hàng đàn cá lớn "hồn nhiên" lượn lờ trên mặt nước. Các "câu thủ" bằng móc chùm dù chuyên nghiệp, nhưng vẫn "lép vế" so với những người sử dụng vợt hoặc vó để bắt rất đơn giản.

Đây là sự kiện hiếm hoi xảy ra ở dòng sông nổi tiếng nhất nhì Thủ đô bởi sự ô nhiễm và màu nước đen xì thường thấy. Nhiều "câu thủ" kinh nghiệm cho hay, ăn cá này không sợ nhiễm độc, bởi cá này không sinh sống ở sông Tô Lịch, mà chỉ là dạt qua.

Sự lạ gây tò mò với nhiều người. Ảnh: Quang Khởi

Cá lớn nổi lềnh bềnh ở sông Tô Lịch có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường, khiến ngay cả một số đồng chí công an phường dù đang đi làm nhiệm vụ cũng phải nán lại vài phút để... chiêm ngưỡng cảnh lạ hiếm gặp.

Có rất nhiều kiểu bắt cá dọc sông Tô Lịch, trong đó cách kéo vó đem lại "sản lượng" cao nhất. Quanh mỗi vó có rất nhiều người dân hiếu kỳ đứng lại xem. 

Con cá này dài khoảng 50cm Ảnh: Quang Khởi

Ngay cả vị khách nước ngoài này cũng phải trầm trồ, giơ ngón tay cái nói "Good, good" rồi liên tục chụp ảnh cảnh đánh bắt cá của người dân Hà Nội tại con sông ô nhiễm nặng bao năm qua.

Khách tây ngỡ ngàng với... sự lạ Việt Nam. Ảnh: Quang Khởi

Kiểu phổ biến thứ 2 là sử dụng lưỡi câu chùm. Với việc cá "lượn lờ" trên mặt nước rất nhiều, thì việc xác định vị trí và dùng câu chùm bắt cá là điều khá đơn giản. Thậm chí một số người đứng từ trên cầu, thả móc câu chùm xuống, đợi cá đi qua rồi kéo mạnh lên là... xong.

"Câu thủ" được dịp... "bội thu". Ảnh: Quang Khởi

Sử dụng vợt để vớt cá cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên, vợt của người đàn ông này có vẻ nhỏ, nên chủ yếu vớt được loại cá vừa và nhỏ. 

Có cả cá vàng. Ảnh: Quang Khởi

Còn đây là một người thợ xây làm công trình gần cầu Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Thấy người ta bắt được nhiều cá, người này đã dùng máy hàn, hàn 2 thanh sắt nhọn vào đầu một thanh sắt dài khoảng 2m rồi đi dọc ven sông Tô Lịch để... đâm cá. 

Sau khoảng 30 phút, người đàn ông này đã "chọc" được 5 con cá, trong đó có 3 con cá chép lớn và 2 con cá trê nhỏ.

Con cá này dài cả nửa mét. Ảnh: Quang Khởi

Người đàn ông này có gậy dài hơn, đầu gậy có đến 3 thanh sắt nhọn, tuy nhiên có lẽ mới dùng cách này bắt cá, nên để sổng khá nhiều cá lớn. 

"Chọc" cá. Ảnh: Quang Khởi

Một người dân sống ở ven sông Tô Lịch đã nhanh trí mượn chiếc thuyền mà thường ngày các công nhân vệ sinh thường dùng nhặt rác trên mặt sông, để ra giữa sông bắt cá.

Dùng thuyền bắt cá giữa sông. Ảnh: Quang Khởi

Việc mưa lớn nhiều ngày qua đã gây ngập úng nhiều nơi trên địa bàn Thủ đô, tạo phiền toái đối với người dân, tuy nhiên cũng vô tình tạo nên niềm vui cho những người ham mê... đánh bắt cá. 

Đến chiều hôm nay, 10/8, dọc sông Tô Lịch vẫn còn rất nhiều người dân tiến hành câu cá trên sông, tuy nhiên số cá lớn đã giảm hẳn.

Quang Khởi
Phapluatxahoi.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét