Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Du khách châu Á tại Paris: Miếng mồi ngon của giới trộm cắp

Độ này châu Âu rất nhiều trộm cắp, nhất là tại Paris và Roma:
Du khách châu Á tại Paris: Miếng mồi ngon của giới trộm cắp
Trong không khí mùa hè, và với Paris vẫn quyến rũ du khách, Le Figaro số ra hôm nay, 26/07/2013 đưa ra lời cảnh báo : “Những kẻ lừa đảo và móc túi đến định cư ở thủ đô”. Các du khách Châu Á đặc biệt trở thành con mồi ngon, đến nỗi họ được khuyên là không nên đi tàu điện ngầm hay rời khách sạn vào ban tối.
Tác giả mở đầu bài viết với lời của một nhân viên an ninh ở Viện bảo tàng Louvre : "Với dịp hè, người đến đây đông đảo, họ cũng đang trở lại !" Họ đây là những kẻ ăn cắp, móc túi, đã trở lại ở chung quanh và cả bên trong viện bảo tàng. 

Ngay vào tháng Tư vừa qua, nhân viên tại Louvre đã chặn các ngõ ra vào phản đối nạn ăn cắp liên tục xẩy ra. Sự vụ đã khiến cảnh sát Paris loan báo 26 biện pháp đối phó với tinh hình và triển khai 200 cảnh sát ở những nơi thu hút du khách ở thủ đô Pháp. Le Figaro công nhận là chủ trương này cũng có một số hiệu quả, với việc triển khai đội cảnh sát đi roller hay xe đạp mọi địa hình VTT để tuần tra.

Thế nhưng tờ báo cũng hóm hỉnh cho là cứ đi dạo ở Paris thì thấy ngay là không chỉ có du khách là thích Paris, mà thủ đô nước Pháp cũng được giới móc túi ưa chuộng, bị đuổi nơi này, thì chúng chạy ngay đến nơi khác.

Ở bảo tàng Louvre, giờ đây chúng hoạt động theo từng cặp, thường nhắm vào du khách Trung Quốc, vì những người này có thói quen đi sát nhau, cho nên khi bị một người áp sát trong một nhóm thì họ không để ý, nghi ngờ gì cả. Du khách Trung Quốc cũng không chú ý vì mải mê xem tranh, nghe lời thuyết minh.

Nhưng không phải chỉ có Louvre mà du khách đến Paris khó thể bỏ qua, bài báo còn chỉ ra một số nơi khác mà cảnh sát không mấy đông đảo, như khu phố Saint-Germain-des-Prés, các bến dọc sông Seine, hay những chiếc cầu nổi tiếng. Đấy cũng là những điểm ưa chuộng của các giới, từ móc túi cho đến bán hàng, nữ trang giả.

Cảnh sát rất vất vả nhưng cũng hoài công : Đuổi chúng đi vào lúc này thì chẳng mấy chốc sau đó chúng đã quay trở lại.

Bài báo cũng nhắc lại rằng du khách Châu Á là những con mồi béo bở, vì nổi tiếng là luôn có nhiều tiền mặt trên người.

Một nhân viên du lịch cho biết là anh luôn căn dặn khách hàng Trung Quốc là không nên tập trung tiền một nơi mà phải phân tán ra, và nhất là không sử dụng loại giấy bạc lớn, như không nên trả tiền một chai Coca với một tờ 100 euro chẳng hạn.

Nhân viên này cũng thường khuyên du khách tránh đi tàu điện ngầm, cũng không nên ra khỏi khách sạn ban đêm tại môt số khu vực vùng ngoại ô Paris. Nhân vật này còn cho Le Figaro biết là có một danh sách đen khách sạn nên tránh ở Paris.

Tờ báo tỏ vẻ tiếc nuối về sự kiện hình ảnh đẹp đẽ của Paris đã bị xóa đi phần nào trong mắt du khách, không còn là một điểm đến lý tưởng nữa.

Tờ báo còn kể lại chuyện một nhóm du khách Trung Quốc đã bị mất sạch hành lý để trong xe mini bus, trong lúc họ đang trong một nhà hàng tại trung tâm Paris. Các nhân chứng đã thấy hai người đến mở khoang hành lý, lấy hết đồ đạc, rồi gọi taxi chạy đi mất. Câu chuyện xẩy ra vào cuối tháng Sáu vừa qua.

Nguồn: Mai Vân/RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét