Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Asean ‘đoàn kết’ về COC

Asean ‘đoàn kết’ về COC
Asean đang nỗ lực thể hiện một hình ảnh đoàn kết
Hội nghị hẹp ngoại trưởng Asean vừa họp tại Thái Lan đã nhất trí lập trường về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), theo AFP.
Lãnh đạo của các quốc gia Đông Nam Á đã đồng ý ‘hòa cùng một giọng’ trong quá trình cố gắng ‘sớm cho ra đời một bộ quy tắc ứng xử cho Biển Đông (COC)’, hãng tin Pháp AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết hôm thứ Tư ngày 14/8.
Hội nghị hẹp ngoại trưởng Asean vừa diễn ra ở thị trấn nghỉ mát ven biển Hua Hin của Thái Lan trong hai ngày 13/8-14/8. Trong số các đại diện tham dự, có chín ngoại trưởng và đại diện Campuchia ở cấp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao.

Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của ông Surapong Tovichakchaikul, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng của nước chủ nhà Thái Lan.

“Asean sẽ đồng lòng và đoàn kết. Điều này không có nghĩa là chúng tôi cùng chống lại ai đó,” ngưười phát ngôn này nói.

“Bộ Quy tắc ứng xử sẽ nhằm để thúc đẩy lòng tin giữa Asean và Trung Quốc... và ngăn chặn bất kỳ sự cố đáng tiếc nào xảy ra trên Biển Đông.”

Tại diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore hồi tháng Sáu, các thành viên Asean đã vượt qua sự chia rẽ nội bộ về vấn đề này.

Năm ngoái, khi Phnom Penh đang làm chủ tịch luân phiên Asean, khối này đã không thể ra tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông tại một cuộc họp thượng đỉnh.
Asean đã nỗ lực trong hơn 10 năm qua để thuyết phục Trung Quốc đồng ý về một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc cho các hành động trên Biển Đông.

Tờ Bangkok Post dẫn lời ông Arthayudh Srisamoot, người đứng đầu cơ quan chuyên trách các vấn đề Asean của Chính phủ Thái Lan cho biết các nước Asean rất mong muốn hoàn tất đàm phán COC.

Tuy nhiên ông cũng lưu ý rằng các cuộc đàm phán còn phải tính đến sự sẵn lòng của tất cả các nước.

“Đừng mong đợi COC sẽ sớm hoàn tất,” ông được Bangkok Post dẫn lời nói.

Cuộc gặp không chính thức ở Hua Hin lần này cũng chuẩn bị cho Hội nghị ngoại trưởng Asean và Trung Quốc ở Bắc Kinh từ ngày 28/8 đến 30/8 tới. Hội nghị này diễn ra nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Asean.

Hội nghị này cũng sẽ dọn đường cho kỳ họp Thượng đỉnh lần thứ 16 giữa Asean và Trung Quốc vào tháng 10 tại Brunei.

(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét