Thấy các bạn chia sẻ nhiều về vấn đề Hải Nam phong quan, mình đăng thêm một số bài để làm rõ. Các bài được lấy trên báo chính thống của Trung Quốc, được viết theo góc nhìn của người Trung Quốc. Đọc đoạn sau đây thấy lo ngại toàn diện cho Việt Nam: "Hải Nam thực hiện chính sách miễn thị thực dễ dàng nhất tại Trung Quốc, cho phép công dân của 86 quốc gia nhập cảnh mà không cần thị thực. Những "quyền tự do" và "thuận tiện" chưa từng có này của Cảng Thương mại Tự do Hải Nam không chỉ thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới mà còn thu hút vốn đầu tư quốc tế từ giai đoạn đầu". "So với các cảng thương mại tự do nổi tiếng quốc tế như Hồng Kông, Singapore và Dubai, Cảng Thương mại Tự do Hải Nam có những lợi thế toàn diện về vị trí địa lý, môi trường kinh doanh và chính sách ưu đãi, biến tỉnh đảo này thành trung tâm thu hút nhân tài và doanh nghiệp toàn cầu". Theo hiểu biết của tôi, Hải Nam cũng là xứ nhiệt đới, nhưng thiên nhiên đẹp hơn ở Việt Nam rất nhiều. Cơ sở hạ tầng ở Hải Nam rất hiện đại và rất rẻ. Trong bài này có thông tin: Tờ Christian Science Monitor đưa tin ngày 16: "Được bao quanh bởi những hàng cọ và các trung tâm mua sắm sang trọng, Trung Quốc đã khởi động một cuộc thử nghiệm đầy tham vọng". Hòn đảo nhiệt đới với 10 triệu dân này đã trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng với vô số biệt thự nghỉ mát trong những thập kỷ gần đây. Kiểu này thì người dân Việt Nam sẽ đổ xô đi du lịch Hải Nam chứ chẳng mấy ai quan tâm tới Phú Quốc hay Nha Trang nữa.
Hải Nam phong quan đang thu hút sự chú ý của toàn cầu
18/12/2025 - Ngày 17, phóng viên báo Global Times đã ghi nhận tại sân bay Hải Khẩu Meilan và dọc các tuyến phố chính của thành phố, nhiều địa điểm nổi bật trưng bày các khẩu hiệu như "Chính thức đóng cửa hải quan toàn đảo vào ngày 18 tháng 12". Việc triển khai các hoạt động đóng cửa hải quan toàn đảo đã thu hút nguồn lực quốc tế chất lượng cao, và sự chú ý của thế giới hiện đang tập trung vào Hải Nam, Trung Quốc.Văn phòng Ủy ban Xây dựng Cảng Thương mại Tự do Hải Nam cho biết với phóng viên Global Times rằng sau khi đóng cửa hải quan, việc lưu thông người, hàng hóa, vốn và dữ liệu sẽ thuận tiện hơn, thu hút các nguồn lực có lợi thế toàn cầu tập trung tại Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, cung cấp một nền tảng mở và cơ hội phát triển chưa từng có cho tất cả các chủ thể thị trường đầu tư và tìm kiếm hợp tác tại Hải Nam.
Những "tự do" và "thuận tiện" chưa từng có này của Cảng Thương mại Tự do Hải Nam đã ngay lập tức thu hút sự chú ý lớn từ vốn quốc tế và dư luận thế giới. Tờ Eurasia Review có trụ sở tại Mỹ nhận định: "Hải Nam mở ra những chân trời mới cho kinh doanh toàn cầu", đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Cảng Thương mại Tự do Hải Nam vượt xa phạm vi của các cảng thương mại tự do thông thường trên thế giới.
Đây là một cột mốc mới trong công cuộc cải cách và mở cửa của Trung Quốc, một bước đi quan trọng trong việc định hình lại bối cảnh thương mại toàn cầu và tăng cường kết nối kinh tế toàn cầu. Động thái này thể hiện quyết tâm của Trung Quốc trong việc thúc đẩy mở cửa ở cấp độ cao và cung cấp một nền tảng ổn định cho các hoạt động kinh doanh quốc tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn.
"Một khởi đầu mới, một giai đoạn mới"
"Hải Nam chính thức thực hiện thuế suất bằng 0 từ ngày 18", báo Newsfing của Hàn Quốc đưa tin ngày 17. Trong khi một số quốc gia đang áp đặt thuế quan nặng nề lên các quốc gia khác, Trung Quốc lại đi ngược lại xu hướng này. Ngày 18, Cảng Thương mại Tự do Hải Nam chính thức mở cửa hải quan toàn đảo, thực hiện chính sách thuế suất bằng 0 và loại bỏ các rào cản gia nhập thị trường trong nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế và tài chính.
"Một khởi đầu mới, một giai đoạn mới"
"Hải Nam chính thức thực hiện thuế suất bằng 0 từ ngày 18", báo Newsfing của Hàn Quốc đưa tin ngày 17. Trong khi một số quốc gia đang áp đặt thuế quan nặng nề lên các quốc gia khác, Trung Quốc lại đi ngược lại xu hướng này. Ngày 18, Cảng Thương mại Tự do Hải Nam chính thức mở cửa hải quan toàn đảo, thực hiện chính sách thuế suất bằng 0 và loại bỏ các rào cản gia nhập thị trường trong nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế và tài chính.
Báo cáo cho biết tỉnh Hải Nam được chỉ định là Khu Thương mại Tự do của Trung Quốc vào năm 2018. Kể từ đó, Hải Nam đã liên tiếp đưa ra một số biện pháp mở cửa, trong đó việc đóng cửa hải quan toàn đảo là biện pháp quan trọng nhất cho đến nay. Trên thực tế, cái gọi là "đóng cửa hải quan" không có nghĩa là toàn đảo bị đóng cửa; nó chỉ đơn giản có nghĩa là Hải Nam đã trở thành một khu vực đặc biệt được giám sát bởi hải quan. Số lượng hàng hóa được miễn thuế đã tăng mạnh từ 1.900 lên 6.600, và tỷ lệ hàng hóa được miễn thuế đã tăng từ 21% lên 74%.
Việc đóng cửa hoàn toàn cảng hải quan Hải Nam trên toàn đảo là một biện pháp mang tính bước ngoặt, thể hiện cam kết kiên định của đất nước tôi trong việc mở rộng chính sách mở cửa cấp cao và thúc đẩy xây dựng nền kinh tế thế giới mở. Ông Vương Trường Lâm, Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, phát biểu tại một cuộc họp báo gần đây do Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện tổ chức rằng, Hội nghị toàn thể lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 11 ngày 18 tháng 12 năm 1978 đã khởi động cuộc hành trình vĩ đại của cải cách, mở cửa và hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa. Việc bắt đầu các hoạt động đóng cửa hải quan vào ngày 18 tháng 12 mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng và thể hiện cho thế giới thấy quyết tâm và sự tự tin không lay chuyển của đất nước tôi trong việc mở rộng chính sách mở cửa cấp cao.
Văn phòng Ủy ban Công tác Cảng Thương mại Tự do tỉnh Hải Nam cho biết với báo Global Times: "Việc đóng cửa hải quan đánh dấu một điểm khởi đầu mới và một giai đoạn mới trong việc xây dựng Cảng Thương mại Tự do Hải Nam". Đóng cửa hải quan có nghĩa là chuyển đổi toàn bộ đảo Hải Nam thành một khu vực đặc biệt chịu sự giám sát của hải quan, thực hiện hệ thống chính sách tự do hóa và tạo thuận lợi với đặc điểm "mở cửa ở tuyến đầu, kiểm soát ở tuyến thứ hai và tự do trong phạm vi đảo".
Việc đóng cửa hoàn toàn cảng hải quan Hải Nam trên toàn đảo là một biện pháp mang tính bước ngoặt, thể hiện cam kết kiên định của đất nước tôi trong việc mở rộng chính sách mở cửa cấp cao và thúc đẩy xây dựng nền kinh tế thế giới mở. Ông Vương Trường Lâm, Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, phát biểu tại một cuộc họp báo gần đây do Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện tổ chức rằng, Hội nghị toàn thể lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 11 ngày 18 tháng 12 năm 1978 đã khởi động cuộc hành trình vĩ đại của cải cách, mở cửa và hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa. Việc bắt đầu các hoạt động đóng cửa hải quan vào ngày 18 tháng 12 mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng và thể hiện cho thế giới thấy quyết tâm và sự tự tin không lay chuyển của đất nước tôi trong việc mở rộng chính sách mở cửa cấp cao.
Văn phòng Ủy ban Công tác Cảng Thương mại Tự do tỉnh Hải Nam cho biết với báo Global Times: "Việc đóng cửa hải quan đánh dấu một điểm khởi đầu mới và một giai đoạn mới trong việc xây dựng Cảng Thương mại Tự do Hải Nam". Đóng cửa hải quan có nghĩa là chuyển đổi toàn bộ đảo Hải Nam thành một khu vực đặc biệt chịu sự giám sát của hải quan, thực hiện hệ thống chính sách tự do hóa và tạo thuận lợi với đặc điểm "mở cửa ở tuyến đầu, kiểm soát ở tuyến thứ hai và tự do trong phạm vi đảo".
"Mở cửa ở tuyến đầu" có nghĩa là thiết lập Cảng Thương mại Tự do Hải Nam như "tuyến đầu" giữa cảng này và các quốc gia, khu vực khác nằm ngoài lãnh hải của nước ta, thực hiện một loạt các biện pháp nhập xuất nhập cảnh tự do và thuận tiện; "kiểm soát ở tuyến thứ hai" có nghĩa là thiết lập Cảng Thương mại Tự do Hải Nam như "tuyến thứ hai", thực hiện quản lý chặt chẽ nội dung được mở ở "tuyến đầu"; và "tự do trong phạm vi đảo" có nghĩa là các yếu tố khác nhau có thể lưu thông tương đối tự do trong Cảng Thương mại Tự do Hải Nam. Do đó, việc đóng cửa hải quan không phải là đóng cửa đảo, mà là sự mở rộng hơn nữa của chính sách mở cửa.
Ngày 17, phóng viên báo Global Times đã ghi nhận tại sân bay Hải Khẩu Meilan và dọc các tuyến phố chính của thành phố, nhiều địa điểm nổi bật trưng bày các khẩu hiệu như "Chính thức đóng cửa hải quan toàn đảo vào ngày 18 tháng 12", "Xây dựng cảng thương mại tự do Hải Nam đạt tiêu chuẩn cao", và "Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng thương mại tự do mang đặc sắc Trung Quốc và tầm ảnh hưởng toàn cầu". Màn hình đếm ngược điện tử cho việc đóng cửa hải quan cũng được lắp đặt tại nhà ga sân bay và dọc các tuyến đường chính của thành phố, tạo nên bầu không khí mạnh mẽ báo hiệu việc đóng cửa hải quan toàn đảo sắp bắt đầu.
Ông Liu Yuanchun, hiệu trưởng Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, trả lời phỏng vấn báo Global Times ngày 17 rằng Cảng thương mại tự do Hải Nam là một chiến lược quốc gia. Đây không phải là biện pháp ngắn hạn mà là một "dự án trọng điểm" sẽ dẫn dắt sự phát triển của Trung Quốc sang một giai đoạn mới, đặc biệt là trong thời kỳ "Kế hoạch 5 năm lần thứ 15", và thúc đẩy mở cửa ở cấp độ cao. "Dự án" này không chỉ dành cho Hải Nam mà còn là một cột mốc rất quan trọng để Trung Quốc xây dựng mô hình phát triển mới.
Cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới có những ưu điểm gì ?
Theo FDI Intelligence, một ấn phẩm của Financial Times, "Hải Nam, tỉnh nhỏ nhất Trung Quốc, sẽ trở thành cảng thương mại tự do và đặc khu kinh tế lớn nhất thế giới". Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng và làn sóng "chống toàn cầu hóa" ngày càng mạnh mẽ, Hải Nam sẽ trở thành nơi thử nghiệm cho việc tự do hóa thương mại, đầu tư và dòng chảy nhân tài toàn cầu.
Ngày 17, phóng viên báo Global Times đã ghi nhận tại sân bay Hải Khẩu Meilan và dọc các tuyến phố chính của thành phố, nhiều địa điểm nổi bật trưng bày các khẩu hiệu như "Chính thức đóng cửa hải quan toàn đảo vào ngày 18 tháng 12", "Xây dựng cảng thương mại tự do Hải Nam đạt tiêu chuẩn cao", và "Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng thương mại tự do mang đặc sắc Trung Quốc và tầm ảnh hưởng toàn cầu". Màn hình đếm ngược điện tử cho việc đóng cửa hải quan cũng được lắp đặt tại nhà ga sân bay và dọc các tuyến đường chính của thành phố, tạo nên bầu không khí mạnh mẽ báo hiệu việc đóng cửa hải quan toàn đảo sắp bắt đầu.
Ông Liu Yuanchun, hiệu trưởng Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, trả lời phỏng vấn báo Global Times ngày 17 rằng Cảng thương mại tự do Hải Nam là một chiến lược quốc gia. Đây không phải là biện pháp ngắn hạn mà là một "dự án trọng điểm" sẽ dẫn dắt sự phát triển của Trung Quốc sang một giai đoạn mới, đặc biệt là trong thời kỳ "Kế hoạch 5 năm lần thứ 15", và thúc đẩy mở cửa ở cấp độ cao. "Dự án" này không chỉ dành cho Hải Nam mà còn là một cột mốc rất quan trọng để Trung Quốc xây dựng mô hình phát triển mới.
Cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới có những ưu điểm gì ?
Theo FDI Intelligence, một ấn phẩm của Financial Times, "Hải Nam, tỉnh nhỏ nhất Trung Quốc, sẽ trở thành cảng thương mại tự do và đặc khu kinh tế lớn nhất thế giới". Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng và làn sóng "chống toàn cầu hóa" ngày càng mạnh mẽ, Hải Nam sẽ trở thành nơi thử nghiệm cho việc tự do hóa thương mại, đầu tư và dòng chảy nhân tài toàn cầu.
Hải Nam thực hiện chính sách miễn thị thực dễ dàng nhất tại Trung Quốc, cho phép công dân của 86 quốc gia nhập cảnh mà không cần thị thực. Những "quyền tự do" và "thuận tiện" chưa từng có này của Cảng Thương mại Tự do Hải Nam không chỉ thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới mà còn thu hút vốn đầu tư quốc tế từ giai đoạn đầu.
Dữ liệu cho thấy trong 5 năm qua, 8.098 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới đã được thành lập tại Hải Nam, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 43,7%, và các công ty từ 176 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Hải Nam. Trong cùng kỳ, Hải Nam đã thu hút 102,5 tỷ nhân dân tệ vốn đầu tư nước ngoài, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 14,6%.
Tờ *The Standard* của Hồng Kông dẫn lời học giả người Đức Klein cho rằng, so với các cảng thương mại tự do nổi tiếng quốc tế như Hồng Kông, Singapore và Dubai, Cảng Thương mại Tự do Hải Nam có những lợi thế toàn diện về vị trí địa lý, môi trường kinh doanh và chính sách ưu đãi, biến tỉnh đảo này thành trung tâm thu hút nhân tài và doanh nghiệp toàn cầu.
Tờ *The Standard* của Hồng Kông dẫn lời học giả người Đức Klein cho rằng, so với các cảng thương mại tự do nổi tiếng quốc tế như Hồng Kông, Singapore và Dubai, Cảng Thương mại Tự do Hải Nam có những lợi thế toàn diện về vị trí địa lý, môi trường kinh doanh và chính sách ưu đãi, biến tỉnh đảo này thành trung tâm thu hút nhân tài và doanh nghiệp toàn cầu.
Ông Klein nói: "Nơi đây sở hữu môi trường kinh doanh thuận lợi như Singapore, môi trường thuế như Dubai, và dễ dàng tiếp cận nguồn nhân tài tay nghề cao như Thung lũng Silicon ở California. Cảng Thương mại Tự do Hải Nam kết hợp tất cả những lợi thế này, và quan trọng hơn, nó được sự hỗ trợ toàn diện của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - đây là lợi thế cốt lõi của Cảng Thương mại Tự do Hải Nam."
Ông Klein cũng nhấn mạnh rằng các chính sách của Hải Nam cung cấp môi trường ổn định cho các tập đoàn đa quốc gia: "Hải Nam có thuế suất bằng 0, thuế suất thấp và hệ thống thuế đơn giản. Trong bối cảnh chiến tranh thuế quan toàn cầu, nơi đây có thể mang lại sự ổn định lớn hơn cho nhiều tập đoàn đa quốc gia."
Với việc Cảng Thương mại Tự do Hải Nam chính thức đi vào hoạt động, những lợi ích từ việc mở cửa thể chế đang thu hút vốn đầu tư toàn cầu. Tại Khu vực miễn thuế tổng hợp sân bay Hải Khẩu, một trung tâm bảo dưỡng máy bay trọn gói đã phát triển từ một ngành công nghiệp còn sơ khai trở thành một trong những trung tâm bảo dưỡng máy bay cho nhiều hãng hàng không quốc tế chỉ trong ba năm.
Với việc Cảng Thương mại Tự do Hải Nam chính thức đi vào hoạt động, những lợi ích từ việc mở cửa thể chế đang thu hút vốn đầu tư toàn cầu. Tại Khu vực miễn thuế tổng hợp sân bay Hải Khẩu, một trung tâm bảo dưỡng máy bay trọn gói đã phát triển từ một ngành công nghiệp còn sơ khai trở thành một trong những trung tâm bảo dưỡng máy bay cho nhiều hãng hàng không quốc tế chỉ trong ba năm.
Riêng Vietjet Air đã gửi 22 máy bay đến đây để bảo dưỡng kể từ tháng 3 năm 2024. Bán kính bay bốn giờ của Hải Nam bao phủ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, và 47% dân số thế giới. Hơn nữa, các hãng hàng không nước ngoài có thể tiếp nhiên liệu máy bay tại đây bằng nhiên liệu hàng không miễn thuế và sử dụng vật tư hàng không miễn thuế, tiết kiệm thời gian bảo dưỡng và khoảng 15% chi phí. Sự phát triển của ngành bảo dưỡng máy bay Hải Nam không chỉ thể hiện lợi thế mở cửa của Hải Nam mà còn là mô hình để thế giới quan sát quá trình xây dựng Cảng Thương mại Tự do Hải Nam.
Cảng thương mại tự do Hải Nam trải rộng trên diện tích khoảng 34.000 km2 khắp đảo, trở thành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới về diện tích và sự đa dạng công nghiệp. So với Dubai và Singapore, lợi thế lớn nhất của Hải Nam nằm ở sự hậu thuẫn của khẩu hiệu "Sản xuất tại Trung Quốc" với hệ thống công nghiệp hoàn chỉnh và chuỗi cung ứng mạnh mẽ, cũng như thị trường rộng lớn của Trung Quốc với 1,4 tỷ người tiêu dùng.
Theo Eurasia Review (có trụ sở tại Mỹ), việc mở rộng phạm vi thuế suất bằng 0 tại Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, kết hợp với "quy tắc giá trị gia tăng 30%" (hàng hóa nhập khẩu miễn thuế đã qua gia công tại Hải Nam và đạt giá trị gia tăng 30% có thể được bán sang đại lục mà không phải chịu thuế), cho phép các công ty tận dụng nguồn lực toàn cầu với chi phí thuế quan gần bằng 0, kết nối liền mạch với thị trường đại lục sau khi đạt được giá trị gia tăng tại Hải Nam. Điều này tạo ra động lực mạnh mẽ cho các ngành công nghệ cao và các ngành dịch vụ hiện đại có tỷ lệ giá trị gia tăng sản phẩm cao. Hơn nữa, các công ty đủ điều kiện có thể được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 15%, và thuế suất biên cao nhất đối với thuế thu nhập cá nhân dành cho nhân tài cấp cao cũng được giữ ở mức 15%. Những chính sách này tạo ra một môi trường phát triển cạnh tranh cao cho các nhà đầu tư toàn cầu và nhân tài hàng đầu.
"Một cơ hội hoàn toàn mới tại Trung Quốc"
Tờ Christian Science Monitor đưa tin ngày 16: "Được bao quanh bởi những hàng cọ và các trung tâm mua sắm sang trọng, Trung Quốc đã khởi động một cuộc thử nghiệm đầy tham vọng". Hòn đảo nhiệt đới với 10 triệu dân này đã trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng với vô số biệt thự nghỉ mát trong những thập kỷ gần đây. Giờ đây, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đặt mục tiêu phát triển Hải Nam thành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới, một cửa ngõ quan trọng cho kỷ nguyên mới của Trung Quốc trong việc mở cửa với thế giới về tự do hóa và hội nhập kinh tế.
Lưu Nguyên Xuân nhận định rằng thế giới hiện đang đối mặt với tình trạng tăng trưởng kinh tế không đủ mạnh, tâm lý chống toàn cầu hóa lan rộng và căng thẳng địa chính trị. Cảng thương mại tự do Hải Nam có thể tăng cường hơn nữa sự kết nối toàn diện của Trung Quốc với thế giới. Mặt khác, hoạt động thông quan tại Cảng thương mại tự do Hải Nam đóng vai trò là cầu nối chiến lược mới cả trong nước và quốc tế, có lợi cho việc nâng cấp công nghiệp, đổi mới công nghệ và tạo động lực mới để thúc đẩy hơn nữa sự giao lưu song phương trong nước và quốc tế.
Tờ Independent của Anh đưa tin rằng với việc Cảng Thương mại Tự do Hải Nam đi vào hoạt động, các công ty quốc tế đang cạnh tranh để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới tại Hải Nam. Trong những tuần gần đây, hàng chục thỏa thuận quan trọng đã được ký kết tại Hải Nam, bao gồm các lĩnh vực như dược phẩm sinh học, sản xuất cao cấp và hàng không vũ trụ, mỗi dự án đều thể hiện mức độ hội nhập chuỗi công nghiệp sâu rộng hơn.
Cảng thương mại tự do Hải Nam trải rộng trên diện tích khoảng 34.000 km2 khắp đảo, trở thành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới về diện tích và sự đa dạng công nghiệp. So với Dubai và Singapore, lợi thế lớn nhất của Hải Nam nằm ở sự hậu thuẫn của khẩu hiệu "Sản xuất tại Trung Quốc" với hệ thống công nghiệp hoàn chỉnh và chuỗi cung ứng mạnh mẽ, cũng như thị trường rộng lớn của Trung Quốc với 1,4 tỷ người tiêu dùng.
Theo Eurasia Review (có trụ sở tại Mỹ), việc mở rộng phạm vi thuế suất bằng 0 tại Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, kết hợp với "quy tắc giá trị gia tăng 30%" (hàng hóa nhập khẩu miễn thuế đã qua gia công tại Hải Nam và đạt giá trị gia tăng 30% có thể được bán sang đại lục mà không phải chịu thuế), cho phép các công ty tận dụng nguồn lực toàn cầu với chi phí thuế quan gần bằng 0, kết nối liền mạch với thị trường đại lục sau khi đạt được giá trị gia tăng tại Hải Nam. Điều này tạo ra động lực mạnh mẽ cho các ngành công nghệ cao và các ngành dịch vụ hiện đại có tỷ lệ giá trị gia tăng sản phẩm cao. Hơn nữa, các công ty đủ điều kiện có thể được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 15%, và thuế suất biên cao nhất đối với thuế thu nhập cá nhân dành cho nhân tài cấp cao cũng được giữ ở mức 15%. Những chính sách này tạo ra một môi trường phát triển cạnh tranh cao cho các nhà đầu tư toàn cầu và nhân tài hàng đầu.
"Một cơ hội hoàn toàn mới tại Trung Quốc"
Tờ Christian Science Monitor đưa tin ngày 16: "Được bao quanh bởi những hàng cọ và các trung tâm mua sắm sang trọng, Trung Quốc đã khởi động một cuộc thử nghiệm đầy tham vọng". Hòn đảo nhiệt đới với 10 triệu dân này đã trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng với vô số biệt thự nghỉ mát trong những thập kỷ gần đây. Giờ đây, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đặt mục tiêu phát triển Hải Nam thành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới, một cửa ngõ quan trọng cho kỷ nguyên mới của Trung Quốc trong việc mở cửa với thế giới về tự do hóa và hội nhập kinh tế.
Lưu Nguyên Xuân nhận định rằng thế giới hiện đang đối mặt với tình trạng tăng trưởng kinh tế không đủ mạnh, tâm lý chống toàn cầu hóa lan rộng và căng thẳng địa chính trị. Cảng thương mại tự do Hải Nam có thể tăng cường hơn nữa sự kết nối toàn diện của Trung Quốc với thế giới. Mặt khác, hoạt động thông quan tại Cảng thương mại tự do Hải Nam đóng vai trò là cầu nối chiến lược mới cả trong nước và quốc tế, có lợi cho việc nâng cấp công nghiệp, đổi mới công nghệ và tạo động lực mới để thúc đẩy hơn nữa sự giao lưu song phương trong nước và quốc tế.
Tờ Independent của Anh đưa tin rằng với việc Cảng Thương mại Tự do Hải Nam đi vào hoạt động, các công ty quốc tế đang cạnh tranh để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới tại Hải Nam. Trong những tuần gần đây, hàng chục thỏa thuận quan trọng đã được ký kết tại Hải Nam, bao gồm các lĩnh vực như dược phẩm sinh học, sản xuất cao cấp và hàng không vũ trụ, mỗi dự án đều thể hiện mức độ hội nhập chuỗi công nghiệp sâu rộng hơn.
Ông Zarouni, Chủ tịch Tổ chức Khu vực Thương mại Tự do Thế giới (WFO), tổ chức lớn nhất thế giới về khu vực thương mại tự do, tuyên bố: "Hành trình phi thường của Hải Nam với tư cách là cảng thương mại tự do hàng đầu của Trung Quốc cung cấp một nghiên cứu điển hình thực tế về đổi mới, cải cách và kết nối kinh tế toàn cầu."
Tờ báo kinh tế Pháp Economic Daily News nhận định rằng động thái này của Trung Quốc không chỉ định hình lại mô hình phát triển của Hải Nam mà còn đánh dấu một "cơ hội hoàn toàn mới của Trung Quốc", mở ra những triển vọng chưa từng có cho các đối tác quốc tế.
https://www.xhby.net/content/s69435cd7e4b096256d6bad49.html
Tờ báo kinh tế Pháp Economic Daily News nhận định rằng động thái này của Trung Quốc không chỉ định hình lại mô hình phát triển của Hải Nam mà còn đánh dấu một "cơ hội hoàn toàn mới của Trung Quốc", mở ra những triển vọng chưa từng có cho các đối tác quốc tế.
https://www.xhby.net/content/s69435cd7e4b096256d6bad49.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét