Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2019

Dư luận ‘khinh bỉ’ tướng công an xin tòa án tù treo

Dư luận ‘khinh bỉ’ tướng công an xin tòa án tù treo
Sau khi báo chí loan tin ông Thành kháng cáo đòi án treo, nhiều người dân đã bày tỏ sự tức giận, khinh bỉ. Bạn Huy Tran bực tức bày tỏ: “Đến giờ vẫn nghĩ là mình vô tội thì bảo sao lúc đương chức cứ vô tư… phạm tội như vậy.” “Bị phạt 30 tháng tù là quá nhẹ so với tội gây ra. Ấy vậy còn kháng cáo để hưởng án treo. Thế mà bảo ăn năn, hối cải,” bạn Tiến Đạt Nguyễn viết. Bạn Thuận Nguyễn khinh bỉ: “Ông thì xin đi nước ngoài thăm vợ con, ông thì xin hưởng án treo, tui chả hiểu được mấy ông đang nghĩ gì. Là con người cũng nên có lòng tự trọng.”

Bị cáo Bùi Văn Thành tại phiên tòa sơ thẩm. (Hình: VNExpress)
Trung Tướng Bùi Văn Thành, nguyên thứ trưởng Bộ Công An đã làm đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm “xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội” xin được hưởng án treo. Theo báo VNExpress, ngày 14 Tháng Hai, 2019, Tòa Án Nhân Dân Hà Nội đã nhận được kháng cáo của ông Bùi Văn Thành (60 tuổi), trung tướng, nguyên thứ trưởng Bộ Công An. Ông Thành là một trong bốn bị cáo bị đưa ra xét xử tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội cùng với ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “Nhôm”( 44 tuổi, ở quận Hải Châu, Đà Nẵng), nguyên thượng tá công an, sĩ quan cao cấp tình báo Việt Nam, cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công Ty Xây Dựng Bắc Nam 79, Công Ty Nova Bắc Nam 79).

Ông Thành đã bị tòa tuyên phạt 2 năm rưỡi tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Tại phiên sơ thẩm, ông Thành thừa nhận phạm tội, nhận trách nhiệm về những việc mình đã làm “không phát hiện được những sai phạm nghiêm trọng của Vũ ‘Nhôm’ để báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại cho nhà nước là hơn 3.5 tỷ đồng ($150,860).”

Cụ thể, ông Thành là người ký công văn đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi Trường, Sở Tài Chính Sài Gòn, trình Hội Ðồng Thẩm Ðịnh Giá Nhà Ðất và Ủy Ban Nhân Dân phê duyệt giá bán bất động sản tại số 129 Pasteur, quận 3, Sài Gòn(1 trong 7 dự án nêu trên) hơn 301 tỷ đồng ($12 triệu 974 ngàn). Việc làm này là “không đúng chức năng và thẩm quyền theo quy định.”

Sau đó, mặc dù Tổng Cục IV, Bộ Công An có văn bản phúc trình gửi cho ông Thành về việc giá trị nhà, đất trên chỉ còn hơn 294 tỷ đồng ($12 triệu 672 ngàn), nhưng ông Thành “đã không làm hết trách nhiệm,” không chỉ đạo Tổng Cục IV làm rõ lý do giảm giá nhà, đất này và cũng không chỉ đạo Tổng Cục IV có văn bản thông báo để Tổng Cục V biết, quản lý, theo dõi cơ sở nhà, đất, phục vụ mục đích an ninh.

Trong đơn kháng cáo, ông Thành đề nghị tòa phúc thẩm Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao tại Hà Nội “xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án và cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo.”

Sau khi báo chí loan tin ông Thành kháng cáo đòi án treo, nhiều người dân đã bày tỏ sự tức giận, khinh bỉ.

Bạn Huy Tran bực tức bày tỏ: “Đến giờ vẫn nghĩ là mình vô tội thì bảo sao lúc đương chức cứ vô tư… phạm tội như vậy.”

“Bị phạt 30 tháng tù là quá nhẹ so với tội gây ra. Ấy vậy còn kháng cáo để hưởng án treo. Thế mà bảo ăn năn, hối cải,” bạn Tiến Đạt Nguyễn viết.

Bạn Thuận Nguyễn khinh bỉ: “Ông thì xin đi nước ngoài thăm vợ con, ông thì xin hưởng án treo, tui chả hiểu được mấy ông đang nghĩ gì. Là con người cũng nên có lòng tự trọng.”

Trong khi đó, nhiều người bày tỏ rằng, lợi dụng chức vụ và quyền hạn tiếp tay cho tội phạm để ăn hối lộ, tham nhũng, đề nghị cấp giám đốc cần phải tăng nặng mức phạt ông Thành, kẻ hiểu biết pháp luật mà vẫn vi phạm cho nghiêm minh…

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét